Xã hội

Hà Nội thông tin chính thức về vụ việc người đàn ông tự thiêu

Tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay 3/7, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng đã thông tin ban đầu về người đàn ông tự thiêu trước trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương vào trưa qua 2/7.

Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng

Ông Nguyễn Thanh Tùng thông tin, vào 11h25' ngày 2/7 trước trụ sở cơ quan tiếp công dân Trung ương xảy ra việc một công dân tự thiêu. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an cùng với các lực lượng bảo vệ trụ sở và người dân xung quanh nhanh chóng tiếp cận, chữa cháy, kịp thời gọi xe cấp cứu đưa người tự thiêu đến Viện Bỏng Quốc gia gần đó để cứu chữa.

Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã báo cáo Giám đốc CATP; chỉ đạo CA Hà Đông phối hợp với Viện Bỏng nhanh chóng tổ chức cứu chữa người tự thiêu, phong toả, bảo vệ hiện trường, chỉ đạo cơ quan CSĐT CATP (Phòng PC 44 và 45) vào cuộc, kết hợp với Viện KSND TP và CATP, Viện KSND quận Hà Đông khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai người làm chứng, làm rõ nguyên nhân vụ tự thiêu.

Qua điều tra ban đầu, người tự thiêu là ông Bùi Hữu Tuân, sinh năm 1960, hộ khẩu tại thôn Đạo Ngạn, xã Hợp đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Đông. Ông Tuân nguyên là trưởng thôn Đạo Ngạn.

Sáng 2/7, ông Tuân cùng ông Lương Công Tính, cùng ở thôn Đạo Ngạn đến trụ sở cơ quan tiếp công dân TƯ đề nghị xem xét lại bản án hình sự phúc thẩm số 98 ngày 7/3/2018 của TAND TP xét xử ông về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và đề nghị được hoãn thi hành án Quyết định số 41 ngày 22/6/2018 của TAND huyện Chương Mỹ.

Sau khi được cán bộ thường trực Cơ quan tiếp công dân hướng dẫn ông Tuân, ông Tính lên TAND tối cao đưa đơn kiến nghị theo đúng quy định, hai ông đã ra về. Đến khoảng 11h25 phút, ông Tuân đã dùng 1 chai nhựa dung tích 0,5 lít chứa xăng đổ vào người và tự châm lửa và thiêu tại cổng trụ sở Cơ quan tiếp công dân TƯ. Nơi xảy ra vụ việc ở ngoài đường chứ không phải ở trong trụ sở cơ quan.

Theo chẩn đoán ban đầu từ phía Viện Bỏng, ông Tuân được xác định bị bỏng sâu 25%; bỏng toàn diện là 77%.

Hiện CATP đang chỉ đạo Cơ quan CSĐT CATP, CA quận Hà Đông, Viện KSND TP và Viện KSND quận Hà Đông tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc. Các cơ quan chức năng cũng phối hợp với Viện Bỏng gặp gỡ, động viên gia đình, tập trung cứu chữa chăm sóc ông Tuân.

Liên quan đến vụ việc trên, tại phiên họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương vào chiều 2/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có nhắc tới vụ việc này và cho biết các cơ quan chức năng đang kiểm tra, xử lý.

Từ vụ việc trên, Phó Thủ tướng nêu rõ, hiện nay nhiều địa phương vẫn còn tồn tại các vụ việc dẫn đến khiếu nại, tố cáo và một số vụ nghiêm trọng, dư luận bức xúc khiến bà con kéo về các trung tâm lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Phó Thủ tướng đề nghị, lãnh đạo các địa phương, Bí thư, Chủ tịch, ngành chức năng cần tăng cường việc tiếp, đối thoại với công dân và giải quyết cho đúng, trúng vấn đề người dân nêu. Nếu có vấn đề người dân chưa hiểu pháp luật, đòi hỏi quá đáng thì đối thoại, còn có trường hợp bị kẻ xấu kích động thì cần làm rõ để xử lý cho tốt.

Tác giả: N. Huyền

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: tự thiêu , thông tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP