Tin trong nước

Hà Nội: Sắp xếp hộ nghèo vào bán trà đá trong phố đi bộ

Căn cứ nhu cầu của hơn 30 hộ nghèo cần nơi buôn bán trên vỉa hè, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ sắp xếp họ vào không gian đi bộ khu phố cổ để bán hàng nước trên diện tích không quá 2 mét vuông.

Thượng tá Bùi Văn Đang – Phó trưởng Công an quận Hoàn Kiếm vừa tổng hợp báo cáo kết quả xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận. Cụ thể, sau 10 ngày ra quân (từ 10/3-20/3), trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã kiểm ra xử lý 892 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 524 triệu đồng. Qua việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bộ mặt đô thị quận Hoàn Kiếm đã thông thoáng, sạch gọn hơn trước.

Hà Nội đang sắp xếp lại các cửa hàng buôn bán trên vỉa hè

Theo Thượng tá Đang, về cơ bản trên địa bàn quận Hoàn Kiếm không có tình trạng lấn vỉa hè, đường để kinh doanh, các phương tiện xe máy để lộn xộn trên hè phố, dưới lòng đường. Nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về việc giữ gìn trật tự đô thị đã chuyển biến tích cực. Người dân đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng đảm bảo vỉa hè, lòng đường gọn gàng, ngay ngắn.

Dù vậy, theo Thượng tá Đang, việc duy trì kết quả đạt được trong việc đảm bảo trật tự đô thị vẫn gặp một số khó khăn nhất định, cá biệt vẫn còn tình trạng vi phạm theo kiểu “gặm nhấm” vỉa hè bán hàng trên một số tuyến phố từ 19h hàng ngày. Một số cơ quan vẫn còn để xe sai quy định trên hè phố, dưới lòng đường…

Ông Dương Đức Tuấn – Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 13 tuyến phố không có hè, không được để phương tiện; 71 phố có mặt cắt hè là 3,5 m trở lên, trong đó 56 phố xếp xe sát tường nhà, 8 phố để xe sát vỉa ba toa… 18 tuyến phố có mặt cắt hè từ 2,5-3,5 m, UBND các phường đã sơn kẻ hướng dẫn nhân dân đỗ xe chéo sát mép vỉa ba toa đảm bảo có lối cho người đi bộ.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng đưa ra phương án quy hoạch giao thông tĩnh. Trong 71 phố có hè rộng từ 3,5 m trở lên thì có 50 phố được cấp phép để xe (trừ 21 phố chính), trong đó có 154 điểm trông giữ xe sát vỉa ba toa và 78 điểm sát tường nhà dân.

Cùng với quá trình ra quân đảm bảo trật tự đô thị, quận Hoàn Kiếm cũng rà soát trên địa bàn có 193 hộ nghèo (chiếm 0,57% trên toàn quận), trong đó chỉ có 33 hộ cần có nhu cầu kinh doanh ở vỉa hè. Do vậy, UBND quận Hoàn Kiếm đã tính đến việc đưa những hộ này vào phố đi bộ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ, trong đó có các hàng nước, chiếm diện tích không quá 2 m2.

Quang Phong/Theo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP