Giáo dục

Hà Nội không để lạm thu dưới danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh

Trường học nào vi phạm về công tác thu, chi sẽ bị xử lý nghiêm, đồng thời phải hoàn trả những khoản thu sai cho phụ huynh học sinh.

Chuẩn bị năm học mới 2019 - 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội quyết tâm ngăn chặn hiện tượng lạm thu bằng việc tăng trách nhiệm, tăng chế tài để xử lý nghiêm các trường sai phạm.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 04 năm 2018, quy định chấm dứt việc thu các khoản đóng góp tự nguyện để mua sắm trang thiết bị của nhà trường; dù người đứng ra thu góp là phía nhà trường hay phụ huynh cũng là sai quy định. Trong năm học 2019-2020, để chấn chỉnh, ngăn chặn triệt để hiện tượng lạm thu, đặc biệt là việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh ở các trường học để thu các khoản ngoài quy định, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có văn bản quy định chi tiết 7 khoản không được thu của học sinh.

Hà Nội không để lạm thu dưới danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo đó, 7 khoản mà Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu gồm: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông xe của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm thiết bị cho trường, lớp hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên...; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm học 2019 - 2020, trường học nào vi phạm về công tác thu, chi sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của ngành và pháp luật. Đặc biệt, sở đã quy định rõ trách nhiệm của hiệu trưởng về công tác thu - chi tại đơn vị mình.

"Tất cả những trường sai phạm, trước hết để đảm bảo quyền lợi của cha mẹ học sinh và học sinh. Điều đầu tiên chúng tôi yêu cầu tất cả những trường đó phải trả cho phụ huynh học sinh những khoản thu sai. Về xử lý trách nhiệm thì đã có quy định trong ngành, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm không loại trừ bất kỳ trường hợp nào sai phạm mà không bị xử lý", ông Quang khẳng định.

Ông Lê Ngoc Quang cũng cho biết, năm học này, Sở sẽ không tổ chức đi kiểm tra công tác thu, chi đầu năm học theo các đoàn như mọi năm mà cứ phát hiện sai phạm thì sẽ xử lý ngay. Sở cũng yêu cầu các trường công khai minh bạch tất cả các khoản thu, chi theo quy định.

"Tất cả các nội dung thu chi đúng văn bản nhưng cần công khai, minh bạch để cho nhân dân, học sinh, giáo viên được biết. Những điều này không chỉ tập trung ở những trường công mà kể cả những trường tư. Những trường tư cũng cần công khai những nội dung thu, chi của mình theo đúng quy định. Nếu học sinh mà được tuyển vào thì phải thông báo trước dự kiến thu chi cho cả khóa học và khi cần tăng học phí phải được sự đồng thuận của tất cả phụ huynh, không được tùy tiện tăng học phí", ông Quang nói thêm./.

Tác giả: Minh Hường

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP