Giáo dục

Hà Nội dùng máy siêu tốc, tăng ca để in sao 700.000 đề thi THPT quốc gia

Số lượng thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia năm 2018 của Hà Nội là 79.625, tăng hơn 6.500 em so với năm trước.

Ngày mai (14/6), Đại học Bách khoa Hà Nội bắt đầu in sao đề thi THPT quốc gia cho toàn cụm thi của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Năm nay, số thí sinh đăng ký thi ở cụm này tăng hơn 6.500 người so với năm trước (từ khoảng 73.000 lên 79.625), khiến số lượng bài thi tăng cao.

"Năm ngoái, chúng tôi in hơn 570.000 đề cho 9 môn của 5 bài thi nhưng năm nay là hơn 700.000. Nhà trường phải thuê 9 máy in siêu tốc với tốc độ 120 trang/phút và tăng giờ làm đêm để muộn nhất 1-2 ngày trước thời điểm thí sinh làm thủ tục, công tác in sao sẽ hoàn tất", Hiệu phó trường Đại học Bách khoa Hà Nội Trần Văn Tớp nói.

So với mùa thi năm trước, số máy in năm nay tăng thêm một và còn bố trí hai máy dự phòng. Vào mùa thi, nhân viên in sao thường xuyên làm việc liên tục từ 7h30 đến 22h, có hôm tới nửa đêm mới. Với khối lượng tăng như năm nay, nhiều người dự kiến công việc sẽ "nặng" hơn nhiều.

Mọi công tác in sao, vận chuyển đề thi, bài thi của thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia đều có nhân viên an ninh giám sát. Ảnh: Hoàng Thành.

Đại học Bách khoa Hà Nội bố trí một khu vực rộng để tổ chức in sao, cách ly ba vòng độc lập, có nhân viên an ninh túc trực 24/24h. Tất cả điện thoại di động, máy tính xách tay, iPad... được thu giữ, để bên ngoài.

Ở vòng lõi, các cán bộ trực tiếp in sao đề sẽ làm việc và sinh hoạt trong căn phòng kín, suốt thời gian từ lúc bắt đầu in sao đến kết thúc kỳ thi. Căn phòng này có duy nhất cửa ra vào, luôn được khóa, chìa do một cán bộ công an Hà Nội (PA83) giữ.

Cán bộ làm việc ở vòng lõi không thể liên lạc với bên ngoài. Mọi giao dịch, thông báo (nếu có) đều do Trưởng ban in sao đề thi trực tiếp trao đổi miệng với cán bộ công an ở vòng hai.

Tại vòng hai, cán bộ PA83 và Thanh tra Sở Giáo dục Hà Nội luôn túc trực 24/24h. "Họ có duy nhất điện thoại cố định, được ghi âm các nội dung trao đổi, để báo tin cho ban chỉ đạo in sao đề", Hiệu phó Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ.

Ở vòng ngoài cùng, các nhân viên hậu cần, y tế cũng được kiểm soát nghiêm ngặt của công an phường, bảo vệ trường. Việc đưa đồ ăn hay vận chuyển bổ sung vật tư in ấn vào khu vực "lõi", đều có công an kiểm tra, giám sát. Rác thải trong khu vực in sao đề chỉ được chuyển ra bên ngoài sau khi kết thúc kỳ thi.

"Đại học Bách khoa còn làm việc với Điện lực Hà Nội đề nghị không cắt điện vào thời điểm đó. Tuy nhiên, nếu sự cố mất điện vẫn xảy ra, trường đã bố trí 2 máy phát điện để chắc chắn chỉ sau 5-10 phút nguồn điện sẽ được cấp lại", Hiệu phó trường Đại học Bách khoa Hà Nội nói.

Năm 2018, Hà Nội có 79.625 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, trong đó hơn 62.000 em dự thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học.

Với số lượng thí sinh đông nhất cả nước, Hà Nội dự kiến bố trí 123 điểm thi với 3.363 phòng. Khoảng 9.000 cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên được điều động làm công tác coi thi, phục vụ, đảm bảo an ninh.

Trong 10 đại học phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, trường Bách khoa Hà Nội sẽ lo in sao đề, trường Công nghiệp Hà Nội tổ chức điểm thi cho thí sinh tự do.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: quốc gia , đề thi THPT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP