Hương Khê

Hà Linh – Hương Khê: Nỗi ám ảnh ở một làng ung thư

Người dân làng Hương Thanh, xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hiện đang bị ám ảnh và lo lắng bởi căn bệnh quái ác mang tên: Ung thư.

Ung thư xâm nhập khắp làng


Làng Hương Thanh giống như một ốc đảo giữa miền sơn cước Hương Khê, được bao quanh bởi con sông Ngàn Sâu. Làng bao gồm 4 xóm với 135 hộ và 675 nhân khẩu. Quanh năm người dân sinh sống bằng nghề nông. Sự bần hàn cứ kéo dai dẳng đối với mỗi nhà, nhất là đối với những gia đình có người nhà mang bệnh ung thư.


Bác Nguyễn Đình Quý ở xóm 4 cho biết: “Ở làng Hương Thanh này thì xóm 4 chết vì ung thư là nhiều nhất. Chỉ 10 năm trở lại đây, cả xóm đã có tới 6 người bị chết vì ung thư. Gần đây nhất, ông Túc chết vào đúng ngày 29 Tết, như nhà ông Tích thì cả 2 vợ chồng đều chết vì ung thư. Ung thư đến nhanh lắm, đang làm việc bình thường nhưng tự nhiên lăn ra ốm, uống thuốc gì cũng không khỏi, đi khám phát hiện ra ung thư thì chỉ ít ngày sau là chết. Nhiều nhà bỏ ra rất nhiều tiền chạy chữa nhưng cũng không thoát khỏi tử thần.


Ung thư gõ cửa nhà nào thì nhà đó sẽ trở nên kiệt quệ vì nhà có tiền thì bỏ ra để chạy chữa bao nhiêu cũng không thấm. Đến nhà chị Trần Thị Thủy chúng tôi mới cảm nhận hết nỗi thống khổ của một gia đình khi người trụ cột trong gia đình đã mất. Chị tâm sự: “Nhà tôi có chị gái là Trần Thị Hương đã mất vì ung thư năm 2006 và 2 năm sau đó, chồng tôi là anh Nguyễn Văn Khương cũng mất khi mới 38 tuổi, để lại 4 đứa con thơ. Khi anh Khương mất thì cháu út mới được 3 tháng tuổi. . Chạy vạy, vay mượn tiền để chữa bệnh cho anh, nhưng không qua được. Một mình tôi nuôi 4 đứa con và 1 mẹ già, các con đều đang tuổi ăn học nên khổ lắm. Khổ nỗi là chúng tôi luôn thấy nơm nớp trong người, hễ bị cảm là lại thấy lo, vì chồng tôi cũng bị cảm rồi sau đó đi khám thì phát hiện ra ung thư gan”.


Theo thống kê của Trạm y tế xã Hà Linh thì trong vòng 5 năm (2007 đến tháng 7-2012) cả xã có 132 người chết, trong đó có 40 người chết vì ung thư (chiếm 30%), làng Hương Thanh có tới 13 người (chiếm 33%). Chỉ tính riêng từ tháng 8/2012 đến tháng 4/2013 cả xã Hà Linh có 10 người chết vì ung thư thì làng Hương Thanh đã có 4 người. Như vậy càng ngày số người chết vì ung thư ở Hà Linh nói chung và làng Hương Thanh nói riêng ngày càng nhiều.


Nguyên nhân do đâu?


Số người chết vì ung thư nhiều là vậy, nhưng đến nay nguyên nhân vẫn chưa được cơ quan chức năng nào tìm hiểu. Người dân ở làng Hương Thanh nghi ngờ là do nguồn nước vì tất cả mọi người đều dùng nước giếng khoan hoặc giếng đào. Dân làng Hương Thanh cho biết, thời chiến tranh, đây là vùng chứa vũ khí của giặc Mỹ. Hòa bình lập lại thì số lượng vũ khí đó bị vùi lấp trong đất nên có khả năng ngấm vào nguồn nước ảnh hưởng đến dân sinh.


Bà Lê Khánh Toàn, Trạm trưởng trạm y tế xã Hà Linh chia sẻ: Dân làng Hương Thanh phải gánh căn bệnh ung thư ngày càng nhiều. Năm 2010 trạm đã tiến hành lấy mẫu nước ở những gia đình có người chết do ung thư và gửi lên Trung tâm y tế dự phòng huyện Hương Khê để kiểm tra nhưng do không có kinh phí, người dân lại không có tiền để nộp làm xét nghiệm nên đến nay vẫn chưa biết là nguyên nhân có phải do ô nhiễm nguồn nước hay không?


Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Đức Minh, Chủ tịch UBND xã Hà Linh cho biết: Xã đã báo cáo tình hình bệnh ung thư lên UBND huyện, phòng y tế, Trung tâm y tế dự phòng huyện Hương Khê và đề nghị kiểm tra xem xét nhưng đến nay vẫn chưa biết nguyên nhân do đâu và không có giải pháp nào.


Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến căn bệnh nguy hiểm này để giúp dân phòng trừ căn bệnh vốn đã làm “hao tâm tổn trí” của họ bấy lâu nay.


HẠNH NGUYÊN

Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP