Du lịch

Hà Lan chán vì du khách chỉ quan tâm đến khu phố đèn đỏ

Nhằm hạn chế du khách đến thăm mà không tiêu tiền, chính quyền thành phố Amsterdam (Hà Lan) ra quy định cấm người dân mở thêm cửa hàng mới phục vụ khách du lịch, đồng thời tăng mức thuế du lịch.

Dân Hà Lan chán nản vì du khách chỉ quan tâm đến khu phố đèn đỏ mà không chi tiền cho các loại hình dịch vụ khác. Ảnh: Condé Nast Traveller

Những cửa hiệu bán các sản phẩm phổ biến cho du khách như đồ lưu niệm, bánh quế, các loại thiệp, poster sẽ không được cấp phép mở cửa.

Động thái này nằm trong nỗ lực tránh hiện tượng "Disneyfication"- biến thành phố, khu vực trở nên giống với một công viên chủ đề của chính quyền Amsterdam.

Theo The Telegraph, tính riêng ở khu vực trung tâm thủ đô Amsterdam có tới 280 cửa hiệu phục vụ du khách. Các khu vực xung quanh cũng đã có đủ cửa hiệu, do đó nhà chức trách quyết định không cấp phép thêm.

Phó thị trưởng thành phố, Kajsa Ollongren cho biết: "Không nơi đâu trên thế giới lại phải ra những quyết định như ở đây. Bởi vì sự cân bằng đã không còn, chúng ta chỉ tạo ra những thứ giống hệt nhau, điều này ảnh hưởng không tốt tới chất lượng cuộc sống nơi đây".

Năm 2018 tới đây, khi chính sách mới được áp dụng, mỗi du khách đến Amsterdam sẽ phải trả thêm 6% thuế trên giá phòng của họ, tăng so với mức 5% hiện nay.

Tuy nhiên, hội đồng thành phố cũng đang nghiên cứu áp dụng mức thuế cố định 15 USD mỗi đêm. Số tiền này sẽ được tính vào hóa đơn thuê phòng.

Mức thuế mới này sẽ hạn chế việc thất thu thuế từ những người tới tụ tập bạn bè cuối tuần và những kẻ không đóng góp cho nhân sách thành phố. Điển hình là các du khách đến từ Anh. Họ là những người chỉ thích các hoạt động ở khu đèn đỏ mà không mua sắm hay tiêu tiền gì ở những khu khác.

Theo hội đồng thành phố, những kiểu du khách này không tạo ra nguồn thu cho thành phố Amsterdam nói riêng và cả Hà Lan nói chung.

"Chúng tôi muốn và cầnnhững người có nhu cầu chi tiêu khi tới thăm thành phố này",Ủy viên hội đồng thành phố, Udo Kock nói.

Theo đó, Amsterdam cũng sẽ ưu tiên những du khách sẽ ở lại 2 đêm trở lên, thăm bảo tàng, ăn tại nhà hàng đắt tiền, tới những nơi thư giãn cuối tuần, dạo qua các cn phố vàthưởng thức những món ăn đường phố, nghỉ ngơi mua sắm, hơn là chỉ loanh quanh ở khu đèn đỏ.

Năm 2016, Amsterdam đón 17 triệu du khách tới thăm. Con số này tương ứng khoảng 20 du khách ở trên 850.000 khu dân cư khắp thành phố.

Tuy nhiên, người dân địa phương, đặc biệt những gia đình kinh doanh dịch vụ lưu trú cho rằng họ không thu được lợi nhuận gì từ những du khách này.

Trả lời phỏng vấn của tờ Travel Weekly hồi tháng 5, Giám đốc Markeing thành phố Amsterdam, Frans van der Avert cho biết rằng, những khách du lịch chuyên săn tìm chuyến đi giá rẻ đang tàn phá nhiều thành phố trên thế giới, trong đó có Amsterdam, vì họ chỉ xem chúng là một nơi để tổ chức tiệc tùng, ăn chơi nhảy múa và thỏa mãn các thú vui bản năng.

Thay vì mua vé vào viện bảo tàng, dùng bữa ở những nhà hàng đúng nghĩa, họ lại dành tiền vào rượu và mua đồ ăn nhanh rẻ tiền.

Dân Hà Lan chán nản vì du khách chỉ quan tâm đến khu phố đèn đỏ mà không chi tiền cho các loại hình dịch vụ khác.

Frans cho hay chiến dịch marketing cho Amsterdam như một điểm đến hấp dẫn của Hà Lan đã bị hủy bỏ không cần bạc bạc, vì chính phủ và người dân không muốn có thêm bất kỳ một du khách nào kiểu đó nữa.

"Không chỉ riêng Amsterdam, nhiều thành phố cổ kính ở Châu Âu như Roma, Venice, Paris cũng đang bị tàn phá bởi du khách", van der Avert nói.

Tác giả: MINH HẢI (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Hà lan , du lịch , phố đèn đỏ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP