Giải trí

‘Hà Hồ hát trong live show Khánh Ly là con dao hai lưỡi’

Nhạc sĩ Nguyễn Quang cho rằng Hà Hồ tham gia live show đánh dấu 41 năm trở lại Sài Gòn của danh ca Khánh Ly là điểm nhấn những cũng là quyết định táo bạo.

Gặp Zing sau buổi trò chuyện với truyền thông về live show ca sĩ Khánh Ly tại TP.HCM, nhạc sĩ Nguyễn Quang đã có những chia sẻ thẳng thắn về Hồ Ngọc Hà, “nữ hoàng chân đất” và mối quan hệ với cha – nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Danh ca Khánh Ly không biết nhắn tin điện thoại

– Live show Khánh Ly vào ngày 2/12 sẽ đánh dấu sự trở lại với Sài Gòn của nữ danh ca. Anh áp lực thế nào khi nhận lời làm giám đốc âm nhạc chương trình?

– Thật sự đây không phải lần đầu tôi làm việc với cô Khánh Ly. Tôi từng làm việc với cô nhiều chương trình ở Mỹ, châu Âu.

Cô ấy là tri â tri kỷ của ba tôi – ông Nguyễn Ánh 9. Chương trình trước của cô ở Hà Nội, ba tôi tham gia. Còn bây giờ, khi đã xin được giấy phép biểu diễn ở TP.HCM thì ba tôi không còn. Có lẽ vì thế cô muốn mời tôi. Người ngồi đàn chỗ của ba tôi chắc không ai thích hợp bằng tôi.

Tôi làm việc với cô rất lâu vì từ nhỏ tôi được theo bố cùng cô đi trình diễn rất nhiều. Vì vậy những gì hoài niệm về cô thì ngoài ba tôi, ông Trịnh Công Sơn thì tôi là người hiểu rõ về cô, âm nhạc của cô nhiều nhất. Khi được mời tham gia chương trình tôi cảm thấy rất vui, như được thay cho ba mình.

'Ha Ho hat trong live show Khanh Ly la con dao hai luoi' hinh anh 1
Ca sĩ Khánh Ly và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là bạn thân nhiều năm. Ảnh: tư liệu.

– Các show trước của bà Khánh Ly ở Việt Nam được đánh giá chưa tạo được nhiều ấn tượng. Anh sẽ làm gì để đêm diễn kỷ niệm này đáng nhớ hơn?

– Không ấn tượng vì các show đó không có câu chuyện đặc biệt. Khánh Ly và nhạc Trịnh đã quá quen thuộc với mọi người bao năm qua. Giọng hát của cô ấy không có gì lạ với khán giả. Công tâm thì ngày trước cô hát hay hơn, bây giờ ở tuổi 70 không còn được như xưa. Bài hát thì cũng quen thuộc, hòa âm không mới thì không có gì khiến khán giả bất ngờ.

Ở show này, khán giả sẽ lần đầu được nghe những câu chuyện thú vị về cuộc đời cô Khánh Ly, những sáng tác và người bạn, đồng nghiệp của cô. Ví dụ, ông Trịnh Công Sơn và cô Khánh Ly rất thân nhưng show đầu tiên cô ấy được mời ra nước ngoài lại đi với ông Nguyễn Ánh 9. Có nhiều người biết bài Diễm xưa nhưng không biết câu chuyện của cô gắn với bài hát như thế nào.

Ngoài ra, điều đặc biệt, chương trình không mời MC mà chính cô là người kể chuyện. Tôi muốn dùng âm nhạc và lời nói của cô để tạo thành câu chuyện xuyến suốt trong 2,5 tiếng.

– Gắn bó với Khánh Ly từ nhỏ, vậy ấn tượng của anh về nữ ca sĩ là gì?

– Cô Khánh Ly đến bây giờ vẫn còn đâu đó hình ảnh “nữ hoàng chân đất” ngày xưa. Cô thích gì đó cổ xưa, không chịu được sự hiện đại. Cách đây vài tháng, khi chồng mất cô mới biết sử dụng mail.

Cho tới giờ phút này cô vẫn dùng chiếc điện thoại vô cùng đơn giản. Cô chỉ biết nghe gọi chứ không biết nhắn tin. Con người cô như vậy thì phải để cô trong không gian âm nhạc như thế nếu không cô sẽ bị ngỡ ngàng.

'Ha Ho hat trong live show Khanh Ly la con dao hai luoi' hinh anh 2
Ca sĩ Khánh Ly đề nghị BTC mời Hồ Ngọc Hà tham gia live show.

Hồ Ngọc Hà thông minh, có nền tảng âm nhạc tốt

– Nhân vật khách mời khiến mọi người bất ngờ là Hồ Ngọc Hà. Sự kết hợp giữa một ca sĩ hát nhạc trẻ và mạnh về vũ đạo như cô ấy có thể hài hòa với danh ca Khánh Ly?

– Hồ Ngọc Hà chính là chìa khóa của chương trình. Đây cũng là quyết định khá táo bạo bởi một là thành công, hai là dao hai lưỡi. Việc mời nữ ca sĩ chính là ý cô Khánh Ly. Cụ thể Hà Hồ sẽ thể hiện thế nào thì tôi chưa thể chia sẻ vì không ai giao chìa khóa nhà mình cho người khác.

– Ở khía cạnh chuyên môn, anh đánh giá thế nào về giọng ca Hồ Ngọc Hà?

– Người Việt Nam hay bị suy nghĩ áp đặt như cô ấy nổi tiếng hát nhạc trẻ, nhảy múa nên không thể hát được nhạc khác. Tôi nghĩ Hồ Ngọc Hà làm được. Theo tôi, cô ấy là người khá thông minh, lại có nền tảng âm nhạc khá tốt so với nhiều ca sĩ hiện tại. Sự xuất hiện của Hồ Ngọc Hà làm tươi mát cho chương trình, cô Khánh Ly được trẻ lại. Tại sao lại không làm, quan trọng là làm thế nào thôi.

10 năm không nói chuyện với ba

– Anh có người cha nổi tiếng và cũng là người duy nhất nối nghiệp cha nhưng vì sao khi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 còn sống, anh và ông thường mâu thuẫn?

– Hai cha con tôi chỉ khác nhau ở tính tình, chứ không phải mâu thuẫn vì chuyện gì. Tôi là người nhanh, sốc vác, nhiệt huyết trong công việc, lại tiếp cận hệ thống điện tử từ ngày đầu tiên. Ngay khi mới có máy vi tính tôi đã sử dụng. Tôi cũng là người đầu tiên dùng máy vi tính trên sân khấu. Còn ba tôi là người không quan tâm đến mọi chuyện, cứ cho ông đánh đàn là ông vui.

Thời tôi sống năng nổ, chiến đấu, thì mới mong tạo được chỗ đứng. Cũng vì thế, cách tôi chơi đàn khác hẳn ba. Ba đánh đàn nhẹ nhàng, ngọt ngào từ đầu tới cuối, còn tôi thì phải có cao trào.

Tính cách cha con khác nhau nhưng rất đồng cảm trong âm nhạc. Chưa có bài nhạc nào của ba mà tôi cầm tờ giấy đọc, học cả bài vì chỉ cần đọc câu đầu là tôi biết câu thứ hai.

Tôi đã từng trình diễn cùng ba bài Tình khúc chiều mưa trong một chương trình ở Mỹ mà không tập một phút nào nhưng vô cùng ăn ý.

'Ha Ho hat trong live show Khanh Ly la con dao hai luoi' hinh anh 3
Nhạc sĩ Nguyễn Quang và cha tính cách khác nhau nhưng đồng cảm sâu sắc trong âm nhạc.

– Thế tin anh và cha một thời gian không nói chuyện thì sao?

– Thời gian tôi ít nói chuyện với ba là gần 10 năm đi học và làm việc ở Mỹ. Khi có dịp về Việt Nam, không nói chuyện chỉ vì cha con ai cũng đi trình diễn khắp nơi, về đến nhà là leo lên giường nằm ngủ.

– Khi nghệ sĩ Nguyễn Ánh 9 qua đời, có điều gì khiến anh hối tiếc?

– Tiếc thì có chứ nhưng tôi tự hào vì mình đã thực hiện được ước nguyện của ba. Đó là thực hiện cho ba CD đầu tiên – Tình khúc Nguyễn Ánh 9.

Tiếp đó, tôi làm cho ba live show ở Mỹ, Sài Gòn, Hà Nội. Tôi nhớ đêm nhạc ở nhà hát lớn Hà Nội đẫm nước mắt. Ba chia sẻ trước đây ông vào nhà hát với tư cách nhạc công, đệm đàn cho Ánh Tuyết mà thôi. Ông chỉ ao ước được một ngày vào nhà hát lớn làm chủ đêm nhạc. Tôi đã làm điều đó cho ba. Tôi nghĩ ba đã hài lòng.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP