Dự án đầu tư

GPMB Dự án nâng cấp QL 1A: Phấn đấu hoàn thành đúng cam kết!

Nguồn vốn chi trả cho công tác bồi thường, GPMB dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Ngang (Kỳ Anh) đã được khơi thông.

Chính quyền 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc quyết liệt để bàn giao mặt bằng sạch, chậm nhất là trong tháng 12/2013 theo cam kết giữa UBND tỉnh với Bộ GTVT để các nhà thầu triển khai thi công.


Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Ngang được phát lệnh khởi công vào ngày 26/7/2013; dự kiến hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2014. Dự án có tổng chiều dài 76,44 km, qua 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, với diện tích đất bị thu hồi GPMB 704.873 m2, với 3.292 đối tượng bị ảnh hưởng. Trong đó, Cẩm Xuyên có 49.345 m2 đất bị thu hồi và 883 đối tượng bị ảnh hưởng; Kỳ Anh có 655.528 m2 đất bị thu hồi và 2.409 đối tượng bị ảnh hưởng (28 hộ phải tái định cư).


Đây là dự án trọng điểm quốc gia. Việc hoàn thành công tác bồi thường, GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công đúng tiến độ là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hàng đầu. Do đó, tỉnh thường xuyên đôn đốc các địa phương có công trình đi qua như: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB, sớm bàn giao cho các chủ đầu tư và đơn vị thi công. Đặc biệt, từ khi dự án triển khai đến nay, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp và 4 lần đích thân Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ kiểm tra thực tế hiện trường trên toàn tuyến để giúp chủ đầu tư cũng như các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong GPMB.


Với tinh thần đó, 3 gói thầu của dự án đã được các địa phương và ngành chức năng vào cuộc GPMB một cách tích cực, hiệu quả. Trong đó, gói số 1, từ km 517+950 – km 556+00, đi qua huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, đến nay đã bàn giao 27,05 km (72%) cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công.


Gói thầu số 2, từ km 556+00 – km 589+600 đi qua huyện Kỳ Anh, do BQL dự án ATGT (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư có chiều dài 33,6 km (trong đó có 12,3 km không phải GPMB), đến nay, hội đồng bồi thường GPMB huyện đã bàn giao 8 km (37,6%), 13,3 km còn lại đang được hội đồng bồi thường GPMB huyện khẩn trương áp giá đền bù.


Gói số 3, từ km 587+00 – km 591+794 dài 4,79 km cũng đi qua huyện Kỳ Anh, do BQL dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, hội đồng bồi thường GPMB huyện và chủ đầu tư đã tiến hành kiểm kê xong khối lượng cho các hộ bị ảnh hưởng, tiến hành áp giá để trình thẩm định phê duyệt, dự kiến, trong vòng 15 ngày nữa sẽ chi trả xong cho các hộ. Đến nay, huyện Kỳ Anh đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công được 14,35 km; hoàn chỉnh hồ sơ áp giá đền bù, chuyển cơ quan thẩm định phê duyệt 26,89 km.

Tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp QL 1A

Các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án nâng cấp QL 1A.

Thời điểm hiện tại, huyện Cẩm Xuyên đã được chủ đầu tư bố trí nguồn vốn chi trả cho công tác GPMB 116,3/144,5 tỷ đồng. Huyện cũng đã giải ngân gần 24 tỷ đồng và đang tiếp tục chi trả cho các hộ bị ảnh hưởng với số tiền 21 tỷ đồng. Cẩm Xuyên đã bàn giao 20,7/23,95 km, 3,25 km còn lại, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp với chính quyền địa phương để nhận tiền bồi thường, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.


Huyện Cẩm Xuyên còn phối kết hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án. Với quan điểm xuyên suốt là vận dụng tối đa các chính sách, chủ trương cho người dân nhưng phải nằm trong khuôn khổ cho phép. Đối với một số trường hợp đặc biệt có liên quan đến nguồn gốc đất đai, tài sản trên đất thì phải căn cứ thực tiễn các đặc thù, đồng thời phải kịp thời xem xét các đặc thù một cách chính xác và nhanh nhất, tránh tình trạng chây ỳ, kéo dài, làm ảnh hưởng đến dự án.


Ông Bùi Quang Mai – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên – Chủ tịch hội đồng bồi thường GPMB huyện cho biết: “Điều quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch tất cả các khâu như kiểm đếm, áp giá đền bù và chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân. Đặc biệt, Hội đồng bồi thường GPMB phải giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của người dân một cách công bằng, chính xác”.


Đối với huyện Kỳ Anh, hiện Bộ GTVT đã bố trí nguồn vốn cho công tác bồi thường GPMB với số tiền 130/187 tỷ đồng. Đến thời điểm này, ngoài việc bàn giao 14,35/41,24 km cho các chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, số mặt bằng chưa bàn giao còn lại rất lớn, tuy nhiên, phần lớn mặt bằng này lại rơi vào đất sản xuất nông nghiệp và đất rừng nên sẽ không mấy khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ làm công tác bồi thường, GPMB huyện Kỳ Anh có bề dày kinh nghiệm, nên việc bàn giao số mặt bằng sạch còn lại cho các chủ đầu tư và nhà thầu thi công theo đúng tiến độ là chuyện nằm trong tầm tay.


Đức Thiện

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP