Du lịch

Gợi ý du lịch đầu năm: Đến Colmar và Strasbourg để tận hưởng sự bình lặng mà vẫn rực rỡ choáng ngợp

Hôm qua, khi nhận được tin nhắn từ đứa bạn nói rằng nhớ những ngày đón năm mới vùng Alsace quá, mình thật sự vẫn còn lâng lâng về chuỗi ngày rong ruổi khắp Colmar và Strasbourg để chào đón 2019.

Muốn đón năm mới ở một nơi bình lặng mà vẫn rực rỡ, cứ đến Colmar và Strasbourg.

Nếu Tết ở Việt Nam là tổng hợp các “mùi” đặc trưng như mùi gió Tết, mùi củ kiệu, mùi hoa cỏ, mùi bánh mứt... mà chỉ khi được sống trong nó mình mới có thể cảm nhận trọn vẹn, thì năm mới ở xứ Pháp cũng như vậy.

Năm mới của trời Tây là mùi lạnh, mùi quế, mùi hồi, mùi vang, mùi chocolate nóng, mùi bánh churros, mùi bơ, mùi đường chảy, mùi nhựa thông, mùi của đồ trang trí... Tất cả hòa quyện lại mới ra được bầu không khí giao thừa đúng nghĩa. Thực sự có trải nghiệm rồi mới thấy, phải đi nhiều mới nhận ra mỗi vùng đất đều có những điểm nổi bật riêng trong các mùa lễ hội.

Muốn đón năm mới ở một nơi bình lặng mà vẫn rực rỡ, cứ đến Colmar và Strasbourg.

Năm mới ở Colmar và Strasbourg là mùi lạnh, mùi quế, mùi hồi, mùi vang, mùi chocolate nóng, mùi bánh churros, mùi bơ, mùi đường chảy, mùi nhựa thông, mùi của đồ trang trí... hòa quyện vào nhau.

Thật ra ban đầu mình quyết định chọn đi từ Nice, nơi mình hiện đang học tập và lưu trú, sau đó đổi tàu ở Lyon thay vì đi thẳng tới đích đến là Colmar và Strasbourg. Kế hoạch sẽ là có một buổi tối khám phá Lyon, nhưng cuối cùng vì đứa bạn lơ đãng nên trễ tàu, nếu mua vé như cũ thì đến Lyon sẽ rất khuya, tất cả mọi nơi đều đóng cửa và mình đành phải đến thẳng Colmar và Strasbourg luôn.

Thật ra ban đầu mình định đến Lyon trước nhưng vì "sự cố" nên đến thẳng Colmar và Strasbourg luôn.

Đến Colmar và Strasbourg, thật sự phải thốt lên rằng thành phố gì đâu nhìn bình lặng thế thôi mà những khi tối trời lại tưng bừng đến mức rực rỡ cả một góc trời. Không khí năm mới gần như hiện diện ở từng ngóc từng ngách của phố cổ.

Đến Colmar và Strasbourg, thật sự phải thốt lên rằng thành phố gì đâu nhìn bình lặng thế.

Ngay cả khi đi tới những nơi không có trang trí đèn đuốc, mình chắc chắn bạn vẫn cảm nhận được phong vị rộn ràng một cách rất rõ. Chỉ cần đứng ở một khu phố với những khu nhà cao vừa phải mang nét kiến trúc đặc trưng của vùng Alsace, những cột nhà xéo xéo phô ra bên ngoài mà không bị che đi bởi vữa tường đủ màu, từ cam, vàng, xanh tới hồng, cầm trên tay ly chocolate nóng, hít một hơi thật sâu để cảm nhận mùi ấm nóng của hương quế từ nồi vang nóng đâu đó, lâu lâu lại thoảng hương caramel của một tiệm bán kẹo, đâu đó lại là mùi bơ của một tiệm bánh ngọt trong tiết trời cỡ 5 độ C, thật sự không gì có thể diễn tả được.

Tuy nhiên, khi tối trời thì nơi đây lại tưng bừng đến mức rực rỡ cả một góc trời.

Phố cổ Colmar ngoài khu chợ ngoài trời “thần thánh” thì còn có khu Venise Nhỏ (Le petit Venise) dọc theo Bến Chợ Cá (Quai de la Poissonnerie) và Đường Thợ Thuộc Da (Rue des Tanneurs) cũng đẹp như trong truyện cổ tích chứ không đùa được đâu. Cách đặt tên đường theo điểm đặc trưng của con đường đó rất gần gũi, nghe tương tự như ở Việt Nam, chẳng hạn như 36 phố phường của Hà Nội hoặc các con đường có đường Lò Heo, đường Lò Hột, đường Hàng Me, đường Kho Dầu... rất phổ biến ở các tỉnh miền Nam.

Không khí năm mới gần như hiện diện ở từng ngóc từng ngách của phố cổ.

Cung đường từ Colmar về Strasbourg càng không có gì để chê, đúng chuẩn “cực phẩm” vùng Alsace, nên thơ đến mức không dùng lời lẽ miêu tả được. Chỉ nhìn ngắm qua khung cửa kính thôi mình đã mơ có người thương để được cùng nhau dọn về đây sinh sống.

Cung đường từ Colmar về Strasbourg càng không có gì để chê, đúng chuẩn “cực phẩm” vùng Alsace, nên thơ đến mức không dùng lời lẽ miêu tả được.

Nếu như đến Pháp, bạn chọn đi Paris vào mùa hè, đi Nice vào mùa thu, thì nhất nhận phải đi Colmar và Strasbourg vào thời điểm giao mùa đông xuân. Điểm trừ duy nhất của nơi đây là việc ăn uống hơi đắt đỏ. Colmar nhỏ nhưng đắt hơn Strasbourg, cho nên bạn cần chuẩn bị tinh thần chi tiêu hầu bao hơi nhiều, nhưng bù lại vẫn đáng để bạn trải nghiệm một lần trong đời.

Nếu như đến Pháp, bạn chọn đi Paris vào mùa hè, đi Nice vào mùa thu, thì nhất nhận phải đi Colmar và Strasbourg vào thời điểm giao mùa đông xuân.

Tác giả: Minh Thái

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP