Bạn cần biết

Gợi ý các kênh nên đầu tư để nghỉ hưu phổ biến và hiệu quả nhất

Khi chuẩn bị đến tuổi nghỉ hưu, nhiều người băn khoăn về cách đầu tư để kiếm lợi nhuận. Giữa rất nhiều kênh đầu tư khác nhau, nên chọn kênh nào để đầu tư hiệu quả? Cần lưu ý gì khi lựa chọn kênh đầu tư để giảm thiểu rủi ro và tăng khả năng thu về lợi nhuận?

Cổ phiếu

Trong hai chục năm gần đây, cổ phiếu được xem là một kênh đầu tư vô cùng hấp dẫn tại nước ta. Theo các chuyên gia đánh giá, tỷ suất sinh lời bình quân của cổ phiếu khoảng 16%/năm. Hiệu suất sinh lời của nó đã tăng lên, đạt 19.2% trong khoảng 5 năm gần đây.

Cổ phiếu có tính thanh khoản tốt nhưng thị trường này có thể biến động mạnh trong ngắn hạn. Cổ phiếu là kênh đầu tư được nhiều người chọn lựa để nghỉ hưu bởi khả năng tăng trưởng trong dài hạn và không yêu cầu vốn quá cao.

Theo các chuyên gia tài chính tại expertdautu, để đầu tư cổ phiếu, bạn cần tìm hiểu các kiến thức về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu kỹ về công ty mà bạn sẽ mua cổ phiếu: Khả năng phát triển trong tương lai, ban lãnh đạo, độ uy tín của công ty,...Ngoài ra, việc lựa chọn mã cổ phiếu cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần tính toán xem nên chọn mã cổ phiếu thuộc ngành nào, mã cổ phiếu nào sẽ có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai,...Bạn nên chọn cổ phiếu thuộc các công ty lớn để giảm thiểu rủi ro. Nếu lựa chọn mua cổ phiếu của các công ty lớn nước ngoài, bạn có thể đầu tư trên các sàn môi giới quốc tế uy tín.

Bất động sản

Bên cạnh cổ phiếu, bất động sản cũng là một kênh có thể xem xét đầu tư để nghỉ hưu. Đây cũng là kênh có tỉ suất sinh lời cao, trung bình đạt 11.9% trong vòng 2 thập kỉ qua. Hiện nay, bạn có thể đầu tư bất động sản theo rất nhiều hình thức khác nhau. So với đầu tư cổ phiếu, đây là kênh cần nhiều vốn hơn nhưng rủi ro thấp hơn. Để đầu tư bất động sản, bạn cũng cần tìm hiểu các kiến thức, quy luật về thị trường. Bên cạnh đó, bạn cần nắm rõ các quy định của nhà nước liên quan đến bất động sản cũng như tham khảo kỹ các thông tin về các dự án.

Với bất động sản, bạn có rất nhiều lựa chọn khác nhau để đầu tư như: Đầu tư đất nền, đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, mua nhà cũ rồi tiến hành sửa sang và bán lại, thuê nhà và cho thuê lại,...Tùy vào số vốn và mong muốn mà bạn lựa chọn cách đầu tư phù hợp.

Vàng

Vàng là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn và có thể cho rằng chưa bao giờ lỗi thời tại nước ta. Vàng cũng là kênh được đánh giá là nơi trú ẩn khá an toàn để tránh lạm phát. Nhiều người dùng số tiền nhàn rỗi của mình để mua vàng dự trữ rồi bán ra khi vàng lên giá hoặc khi có việc cần tiền. Trước đây, chúng ta chỉ có thể mua vàng miếng để dự trữ. Với vàng miếng thì số vốn cần có khá cao. Nhưng hiện nay, để đầu tư vào vàng như CFD vàng, quỹ ETF vàng,...Với cách đầu tư này, bạn sẽ cần số vốn nhỏ hơn. Để đầu tư theo cách này, bạn có thể lựa chọn các sàn môi giới uy tín.

Vàng được đánh giá là dễ mua, độ rủi ro thấp nhưng giá cả cũng không mấy ổn định. Theo đó, giá vàng có thể bị ảnh hưởng theo tỉ giá ngoại tệ, giá dầu hoặc các chính sách. Do đó, khi đầu tư vàng, bạn cũng nên lưu ý những vấn đề này để lựa chọn thời điểm mua vào và bán ra phù hợp.

Tiền mã hóa

Đầu tư vào tiền mã hóa là một hình thức còn khá mới mẻ tại nước ta. Tiền mã hóa là một dạng tiền được một tổ chức hoặc cá nhân phát hành. Chính phủ không phát hành và kiểm soát loại tiền này. Đồng tiền mã hóa đầu tiên trên thế giới là Bitcoin - lần đầu xuất hiện vào năm 2009. Trên thế giới, nhiều doanh nghiệp ở một số nước đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Việt Nam cũng nằm trong top các nước có mức độ giao dịch tiền ảo cao. Để đầu tư tiền mã hóa, bạn cũng không cần số vốn cao. Do đó, đây là kênh đầu tư rất dễ tham gia.

Với tiền mã hóa, bạn sẽ lựa chọn thời điểm mua khi giá của chúng ở mức thấp và bán ra khi giá tăng cao để kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường biến động cao nên bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng và tìm hiểu các kiến thức, quy luật liên quan đến thị trường trước khi tham gia. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn sàn giao dịch uy tín và chọn đồng tiền lớn - phổ biến để tránh rủi ro.

Đầu tư ngoại hối

Ngoại hối (Forex) cũng là một kênh bạn có thể xem xét đầu tư khi nghỉ hưu. Hiểu một cách đơn giản, đây là thị trường mua bán các cặp tiền tệ, bạn sẽ thu lợi nhuận từ sự chênh lệch của các cặp tiền tệ này. Đây được đánh giá là kênh đem lại khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, kênh này cũng có rủi ro đi kèm. Bởi vậy, bạn cũng cần tìm hiểu các kiến thức, tham khảo kinh nghiệm từ các chuyên gia và lựa chọn sàn giao dịch uy tín.

Gửi tiết kiệm

Ngoài các kênh trên, nhiều người muốn “ăn chắc mặc bền” thì gửi tiết kiệm vẫn là lựa chọn an toàn nhất. Đây là một hình thức đầu tư đơn giản, ít rủi ro mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Theo đó, một số kênh bên trên bạn có thể gặp rủi ro mất trắng nhưng với gửi tiết kiệm thì không như vậy. Hiện nay, để gửi tiết kiệm, bạn không nhất thiết phải đến trực tiếp các quầy của ngân hàng mà có thể gửi tiết kiệm online trên app của ngân hàng bạn sử dụng. Tuy nhiên, nhược điểm của gửi tiết kiệm là lãi suất không cao. Bên cạnh đó, lạm phát cũng sẽ khiến giá trị đồng tiền bị giảm. Thế nhưng, nếu bạn là người không thích mạo hiểm thì đây vẫn là hình thức đầu tư nên xem xét.

Nhìn chung, có rất nhiều kênh khác nhau để đầu tư tư nhân khi nghỉ hưu. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên khả năng chấp nhận rủi ro, số vốn bạn có và chiến lược đầu tư của mình để lựa chọn được một kênh đầu tư phù hợp nhất.

Nguồn tin: Đơn vị cung cấp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP