Tin Hà Tĩnh

Góc khuất các “trung tâm giáo dục” ở Hà Tĩnh – Kỳ 5: Sở GD&ĐT Hà Tĩnh "tạo điều kiện" cho những trung tâm giáo dục có dấu hiệu vi phạm?

Thay vì xử lý nghiêm những trường hợp mà PL&DS phản ánh những cơ sở có dấu hiệu tổ chức dạy học chui thì Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh phải chăng lại đang “tạo điều kiện” cho những cơ sở này “hóa thành” Trung tâm giáo dục “hoành tráng"?

“Hô biến” nhà ở thành Trung tâm giáo dục Anh ngữ !

Sau các bài viết mà PL&DS đã phản ánh về những trường hợp cơ sở giáo dục Anh ngữ, Toán tư duy tổ chức tuyển sinh, dạy học và thu tiền trái pháp luật khi chưa có sự chấp thuận của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh, ngay sau đó UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã yêu cầu Sở GD&ĐT báo cáo về nội dung báo chí đã phản ánh.

Thực hiện chỉ đạo từ UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cũng đã giao cho các phòng chức năng, phối hợp với Phòng Giáo dục các huyện tổ chức kiểm tra, báo cáo việc cá nhân, doanh nghiệp tổ chức mở các lớp dạy học chui, thu tiền bất chấp pháp luật.

Tuy nhiên, sau cuộc kiểm tra dư luận mới vỡ lẽ, những đơn vị tổ chức dạy chui, thu tiền học sinh trái phép lại chỉ bị nhắc nhở và nay đã được Sở cấp phép hoạt động. Nhờ thế, từ một cơ sở dạy chui bất chấp pháp luật, nhanh chóng được “hóa thân” thành Trung tâm “hoành tráng”.

Từ một cơ sở dạy chui tại nhà riêng, sau khi bị PL&DS phanh phui, nay ngôi nhà dân sinh này lại được "hô biến" thành Trung tâm giáo dục, được cấp phép hoạt động khiến dư luận "sốc" !


Điều mà dư luận bất ngờ hơn nữa, ngoài cái mác “Trung tâm giáo dục”, “Trung tâm Ngoại ngữ” thì cơ sở vật chất đơn thuần chỉ “hô biến” từ căn nhà dân sinh chật hẹp. Liệu những “Trung tâm Ngoại ngữ” như vậy có đủ điều kiện về cơ sở vật chất theo quy định hiện hành để được đánh giá là tốt, phù hợp dành cho việc tổ chức dạy học, trở thành một thành Trung tâm Anh ngữ đúng nghĩa? Hay chăng khâu thẩm định cơ sở vật chất đã bỏ qua nhiều điều kiện để rồi một ngôi nhà dân sinh cho một gia đình lại được cấp phép trở thành một Trung tâm Anh ngữ?

Điển hình như trường hợp cơ sở Anh ngữ ngang nhiên tổ chức dạy học chui của bà D đóng tại địa bàn xã Thạch Châu (Lộc Hà, Hà Tĩnh). Dù không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động nhưng cơ sở Anh Ngữ English Station của bà D vẫn rầm rộ tuyển sinh, tổ chức dạy học, thu tiền bất chấp pháp luật. Căn nhà của gia đình bà D sinh sống trở thành nơi tổ chức dạy học trái phép, biển hiệu quảng cáo rầm rộ nhưng chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT lại không có bất kỳ một sự chấn chỉnh nào?

Trong khi Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh chưa trả lời rõ cho dư luận về việc xử lý hành vi tổ chức dạy học chui, thu tiền trái pháp luật đối với đơn vị trên thì nay chính Sở lại cấp phép hoạt động chính thức là Trung tâm giáo dục.

Khi những câu hỏi này chưa được Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh trả lời rõ thì dư luận lại tiếp tục nhận được một “bất ngờ lớn hơn” đó là cơ sở Anh ngữ dạy chui nay được “hóa thân” thành Trung tâm Anh ngữ. Từ một ngôi nhà dân sinh của bố mẹ bà D, bỗng chốc trở thành Trung tâm Ngoại ngữ ABC. Nơi tổ chức dạy học, nhìn bề ngoài thì cơ sở vật chất chẳng có gì đáng bàn với một tấm biển hiệu quảng cáo hết sức “hoàng tráng”.

Liệu rằng việc thẩm định, cấp phép đối với trường hợp này có thực sự “trong sáng” khi một cơ sở giáo dục chui, bị báo chí phanh phui, bỗng chốc được “hóa thân” thành Trung tâm Anh ngữ? Trong khi đó, cũng chính tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, nhiều doanh nghiệp đã phải “vật vã” tổ chức về nhân sự, cơ sở vật chất mới có thể được Sở này thẩm định và cấp phép hoạt động.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh nói gì?

Để giải đáp những băn khoăn về việc liệu rằng những trường hợp như Trung tâm Ngoại ngữ ABC của bà D tại xã Thạch Châu có hay chăng được Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh dành sự “ưu ái” bất thường? PV đã tiếp tục liên hệ với lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh để làm rõ sự việc.

Qua trao đổi với bà Đặng Thị Quỳnh Diệp – Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh, PV được bà Diệp giới thiệu gặp trưởng phòng phụ trách chuyên môn, hồ sơ. Được biết, bà Diệp cũng chính là người trực tiếp ký quyết định việc phê duyệt chức danh giám đốc và Quyết định cho phép thành lập Trung tâm Ngoại ngữ ABC tại xã Thạch Châu.

Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh

Khi PV liên hệ qua điện thoại làm việc về nội dung được tiếp cận hồ sơ thẩm định cơ sở vật chất, đội ngũ nhân sự, giáo trình của Trung tâm Ngoại ngữ ABC, ông Nguyễn Ngọc Lê Nam - Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên chuyên nghiệp cho rằng: Cơ bản việc thẩm định, cấp phép hoạt động đối với Trung tâm Ngoại ngữ ABC là đúng quy định, quy trình. Về hồ sơ liên quan thì do ông Nam đang bận đi công tác nên chưa thể cung cấp, cần có ý kiến của lãnh đạo Sở và hẹn PV sau khi công tác về sẽ làm việc. Tuy nhiên, nhiều tuần trôi qua, tới nay PV vẫn chưa nhận được phản hồi cụ thể từ ông Nam.

Câu hỏi đặt ra, liệu rằng việc thẩm định, cấp phép có đúng chủ trương, đúng quy định, đúng thực tế cơ sở vật chất, chuyên môn…? Vì sao trong khi báo chí, dư luận đang phản ánh về những dấu hiệu sai phạm, phía Sở GD&ĐT chưa có sự phản hồi, trả lời báo chí theo đúng quy định về việc xử lý các sai phạm thì lại thực hiện việc cấp phép hoạt động cho những đơn vị sai phạm này?

Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã báo cáo với UBND tỉnh Hà Tĩnh như thế nào trước những thông tin mà PL&DS đã phản ánh về hàng loạt cơ sở, trung tâm tổ chức dạy học chui, thu tiền của học sinh, phụ huynh trái pháp luật, cũng như việc đưa ra các giải pháp chấn chỉnh?

Trong bối cảnh, các cơ sở dạy học tư nhân mọc lên "như nấm sau mưa", nhiều cơ sở, Trung tâm hoạt động vì mục đích giáo dục thực thụ thì song song đó vẫn tồn tại những đơn vị, cá nhân đầu tư các cơ sở, Trung tâm giáo dục mang hơi hướng lợi nhuận, bất chấp pháp luật. Hơn ai hết, phụ huynh cần phải lựa chọn cho con mình những trung tâm có uy tín để "gửi vàng", cần thông tin cho cơ quan chức năng địa phương về những cơ sở, trung tâm có dấu hiệu tổ chức dạy học trái pháp luật, vi phạm các quy định, bất chấp thu tiền trái quy định.

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP