Tin Liên Quan

Gỗ “chết đứng” ở cửa khẩu vì cách quản lý như rượu, bia, thuốc lá

Mặt hàng gỗ dồn ứ ở cửa khẩu quốc tế Lay Lay (Quảng Trị) – Ảnh: Nam Quang.

cua khau quoc te La Lay
Sau khi Bộ Tài chính ra công văn về việc xử lý thuế hàng nhập khẩu nhưng tái xuất quá 365 ngày trong đó yêu cầu phải kiểm tra 100% mặt hàng gỗ nhập khẩu, bia, rượu, thuốc lá; đến nay, cả trăm xe tải chở gỗ Lào đang kẹt cứng ở cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) khiến cả doanh nghiệp lẫn hải quan đều phải ‘loay hoay’.

Những ngày này, tại cửa khẩu quốc tế La Lay, hàng loạt xe tải chở gỗ tròn nối đuôi kéo dài nằm chết dí ở hai đầu cửa khẩu. Nhiều tài xế đành căng bạt dưới gầm xe ăn nghỉ để chờ đợi.

Theo thông tin từ các doanh nghiệp, số gỗ bị dồn ứ tại đây đã gần nửa tháng và vẫn chưa biết lúc nào được thông quan. Lý do là lượng hàng quá lớn, quân số hải quan không thay đổi trong khi yêu cầu của Bộ Tài chính lại phải bốc dỡ, kiểm tra 100%.

cua khau quoc te La Lay
 Xe gỗ dồn ứ ngày càng nhiều- Ảnh: Nam Quang.

Ông Trần Phát Đạt, Chủ tịch Hội doanh nghiệp huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết: “38 xe gỗ của công ty tôi về đây từ ngày 29.12.2014 nhưng vẫn dồn ứ. Mỗi ngày tôi mất 2 triệu cho mỗi xe gỗ ở đây và vẫn chưa biết bao giờ mới thông quan được. Đây là lô hàng nhỏ, sắp tới còn những lô hàng lớn với hàng trăm xe gỗ. Mà hàng hóa bị kẹt thế này thì kế hoạch sản xuất, hợp đồng xuất khẩu với đối tác bị ảnh hưởng. Việc làm của các công nhân, lao động ở đơn vị cũng bị đe dọa nếu nguyên liệu không về”.

Không riêng gì ông Đạt, nhiều doanh nghiệp khác ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị… cũng đang rơi vào cảnh ngồi trên đống lửa khi hàng loạt xe gỗ bị kẹt cứng ở cửa khẩu. Tình hình có thể trở nên căng thẳng khi tết Nguyên đán đã cận kề.

Mới đây, ngày 30.12.2014, Bộ Tài chính ban hành công văn số 19128/BTC-TCHQ “về việc xử lý thuế hàng nhập khẩu nhưng tái xuất quá 365 ngày”, do Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký gửi Cục hải quan và cục thuế các tỉnh thành.

Công văn yêu cầu Cục hải quan các tỉnh không thực hiện hoàn thuế đối với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá, gỗ nhập khẩu sau đó tái xuất nhưng quá hạn 365 ngày. Trong thời hạn 365 ngày, hải quan, Cục thuế phải kiểm tra 100% lô hàng khi nhập khẩu và tái xuất mới xét hoàn thuế cho các mặt hàng này.

cua khau quoc te La Lay
 Công văn mới của Bộ Tài chính yêu cầu kiểm tra 100% mặt hàng rượu, bia, thuốc lá, gỗ tròn – Ảnh: Nam Quang.
Theo ông Trần Phát Đạt, công văn nêu trên đang thực sự gây khó cho cả doanh nghiệp và lực lượng hải quan.
“Gỗ là mặt hàng phục vụ sản xuất không chịu thuế nhập khẩu nhưng lại được gộp chung vào với rượu, bia, thuốc lá để quản lý là không đúng với pháp luật hiện hành, cụ thể là Nghị định 87 của Chính phủ.

Việc nhập khẩu, tái xuất vốn không được quy định thời gian cụ thể nào, mà phải để doanh nghiệp tạo công ăn việc làm cho lao động, tìm đối tác đầu ra; do đó việc hoàn thuế cũng phải theo lộ trình”, ông Đạt nói.

Còn việc kiểm tra 100% lô hàng nhập, xuất như yêu cầu của công văn phải mất thời gian dài nhất là những lô hàng lớn; chưa kể lực lượng, phương tiện, bến bãi hiện nay chưa thể đáp ứng được việc hạ tải những lô hàng lên đến trăm, ngàn khối gỗ.

cua khau quoc te La Lay
 Việc kiểm tra 100% mặt hàng nhập khẩu, tái xuất như gỗ cũng khiến hải quan phải ‘loay hoay’ vì không đủ lực lượng, phương tiện… – Ảnh: Nam Quang.

Ông Nguyễn Quang Long, Phó chi cục trưởng, Chi cục hải quan cửa khẩu quốc tế La Lay cho biết: “Nghiệp vụ hải quan có các tiêu chí phân luồng, quan điểm là phải rút ngắn thời gian thông quan ngắn nhất có thể. Xu hướng cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ cũng như yêu cầu của Tổ chức thương mại thế giới, hải quan thế giới là phải rút ngắn thời gian làm thủ tục”.

Theo ông Long, một khi cơ quan quản lý cấp trên có công văn chỉ đạo thì Hải quan buộc phải thi hành. Tuy nhiên ông cho biết thêm thời gian thông quan sẽ phải kéo dài nên việc hàng hóa ách tắc là chuyện tất yếu.

“Lực lượng hải quan cũng không phải chỉ xử lý mỗi rượu bia, thuốc lá và gỗ, mà còn rất nhiều công việc quan trọng khác”, ông Long cho biết.

Thạch Châu – Nam Quang 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP