Thế giới

Giữa căng thẳng với Nga, Ukraine điều xe tăng án ngữ Biển Azov

Việc Ukraine điều xe tăng án ngữ cảng Mariupol là nhằm ngăn chặn các mối đe dọa khi Nga phong tỏa Biển Azov.

Ảnh: Unian

Mạng tin Đa chiều hôm 3/12 cho biết, quân đội Ukraine đã điều động số lượng lớn xe tăng tới án ngữ cảng biển Mariupol nằm trên Biển Azov.

Trước đó, hôm 1/12, trong bài phát biểu trước các tướng sĩ, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, nước này đã tăng cường an ninh tại các cơ sở hạ tầng quan trọng như các nhà máy điện hạt nhân và hải cảng trên Biển Đen.

Theo đó, Ukraine đã bố trí Lữ đoàn hàng không chiến thuật số 40 tại một căn cứ không quân nằm gần Thủ đô Kiev trong bối cảnh căng thẳng leo thang với nước láng giềng Nga vì vụ bắt giữ 3 tàu chiến ngày 25/11 tại Eo biển Kerch,nối liền Biển Azov với Biển Đen.

Ngoài ra, ông Poroshenko nhấn mạnh, lục quân Nga và các trang thiết bị vũ khí đang được tập kết gần biên giới Ukraine-Nga.

"Nga đã triển khai khoảng 80.000 binh sĩ, 1.400 hệ thống pháo binh và tên lửa, 900 xe tăng, 2.300 xe bọc thép, 500 máy bay và khoảng 300 trực thăng", người đứng đầu nhà nước Ukraine tuyên bố.

Tổng thống Ukraine trước đó cũng tuyên bố nước này đã bắt đầu thực thi biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với công dân Nga, trong đó từ chối nhập cảnh đối với công dân Nga từ 16-60 tuổi.

Trong diễn biến liên quan. Ngày 1/12, trong cuộc họp báo tại Hội nghị G-20, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước này tạm thời chưa thả các quân nhân Ukraine bị bắt giữ, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm tới cuộc xung đột Nga-Ukraine, điều tra mục đích thực sự đằng sau các động thái này là gì.

Song song với việc kêu gọi cộng đồng quốc tế, Nga cũng đẩy mạnh việc bố trí hệ thống phòng không S-400 Triumf trực chiến tại Bán đảo Crimea.

Các nhà phân tích cho rằng, do sự tương quan lực lượng giữa hai nước có sự chênh lệch cực lớn, vì vậy khả năng bùng phát cuộc xung đột quy mô lớn giữa Nga và Ukraine là không nhiều. Vì vậy, biện pháp khả thi nhất của Ukraine lúc này là thông qua các kênh ngoại giao kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Nga mạnh mẽ hơn.

Tác giả: Đức Thức

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP