Hà Tĩnh Bình Yên

Giữ cho mùa xuân bình yên trên phố núi Vũ Quang

Trong không khí vui xuân và đón tết cổ truyền của dân tộc, khi mọi người, mọi nhà sum họp đầm ấm bên nhau thì đây cũng là thời điểm cán bộ, chiến sĩ Công an, biên phòng nói chung, Công an huyện, Đồn Biên phòng Hương Quang nói riêng phải vất vả hơn mọi ngày để giữ gìn tốt an ninh trật tự, an ninh biên giới, góp phần mang lại một cái tết bình yên, đầm ấm và hạnh phúc cho Nhân dân trên địa bàn huyện miền núi Vũ Quang.

Giữ cho mùa xuân bình yên

Trung tâm phố núi Vũ Quang đang đổi thay từng ngày

Vũ Quang là huyện biên giới, ở phía Tây của tỉnh Hà Tĩnh, với 43km đường biên, tiếp giáp với nước bạn Lào. Địa bàn rộng, nhiều công trình đang triển khai thi công. Vì vậy, an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhất là vào thời điểm tết đến xuân về. Bởi lẽ, đây là khoảng thời gian mà các thế lực thù địch hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, các tổ chức phản động, lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, lợi dụng khiếu kiện để vu khống, kích động, gây rối trật tự, tăng cường hoạt động. Cùng với đó, các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức lợi dụng sơ hở của Nhân dân để trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích. Đối tượng chứa chấp, hoạt động tệ nạn cờ bạc, sản xuất, buôn bán, vận chuyển, pháo, mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý, khai thác, vận chuyển lâm sản, khoáng sản trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại… Cũng lợi dụng hoạt động.

Để bảo vệ bình yên cho nhân dân đón tết, ngay từ trung tuần tháng 12 năm 2015, Công an huyện Vũ Quang đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự. Theo đó các đội an ninh; hình sự, kinh tế, môi trường; cảnh sát điều tra; cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; cảnh sát giao thông… Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động của các loại tội phạm. Việc giữ một cái tết yên bình cho Nhân dân rất quan trọng. Nhận thức rõ điều đó, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn phát huy tinh thần người chiến sỹ Công an Nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” đều hết lòng, hết sức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Sẵn sàng tâm lý sống xa gia đình, người thân trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân sắp đến.

Công an huyện Vũ Quang lập biên bản xử lý các xà lan hút cát trái phép trên sông Ngàn Sâu

Sự bình yên không chỉ cần cho những ngày tết, ngày xuân, ngày lễ trọng đại của quê hương đất nước mà trong cả những ngày bình thường. Chính vì lẽ đó mà trong năm qua, Công an huyện Vũ Quang đã tập trung lực lượng, nghiệp vụ đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, thực hiện tốt các mặt công tác để bảo vệ sự bình yên, giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Theo đó, trong năm 2015, công an huyện đã tập trung làm rõ 115 vụ việc các loại, trong đó có 23 vụ phạm pháp hình sự, 17 vụ vi phạm quản lý kinh tế, 4 vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý, 16 vụ đánh bạc, xử lý hành chính 36 vụ… Bắt nhiều đối tượng phạm pháp. Cùng với đó, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng được Ban chỉ huy xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Ngoài công tác tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến đường và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; qua đó xử phạt hành chính 1.402 trường hợp, phạt trên 310 triệu đồng. Vất vả, mệt nhọc là thế, nhưng khi hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, các chiến sỹ công an rất vui mừng, tự hào. Với họ, nỗ lực để bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và nhất là vì một cái Tết yên bình không chỉ là trách nhiệm mà là một nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng.

Công an huyện ra quân đợt cao điểm dịp tết tấn công trấn áp tội phạm

Song hành cùng với lực lượng công an huyện, công an các xã, thị trấn cũng đã phối hợp chặt chẽ, tăng cường công tác đăng ký quản lý cư trú, quản lý đối tượng tại các địa phương trong dịp tết; kiểm tra hoạt động các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm. Nhờ đó, an ninh trật tự được đảm bảo ngay từ cơ sở, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc phức tạp xảy ra.

Rời trung tâm huyện, đến với dãy núi Giăng Màn hùng vĩ, nơi đây cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Hương Quang đang ngày đêm vững chắc tay súng, canh giữ yên bình ở vùng biên giới. Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, mỗi cán bộ chiến sỹ mang quân hàm xanh đã tự nhủ lòng mình rằng, bình yên của Nhân dân là hạnh phúc lớn nhất của người chiến sỹ biên phòng. Vì vậy, mặc dù đang bộn bề với công việc tại nơi ở mới, nhường lại mặt bằng để xây dựng công trình thuỷ lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, nhưng không vì thế mà cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Hương Quang xa rời, sao lãng nhiệm vụ, nhất là trong những ngày tết đến xuân về.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Hương Quang lên đường tuần tra biên giới

Chia sẽ với chúng tôi, Trung tá Bùi Việt Dũng – Đồn Trưởng cho biết từ tháng 10 năm 2015, đơn vị chuyển lên vị trí mới, sâu vào sát biên giới, cách đồn cũ 17km và cách Trung tâm Thị trấn Vũ Quang gần 30km. Tại đây, không có điện lưới, không có sóng điện thoại, không có dân, đường sá đi lại lầy lội, điều kiện đảm bảo các mặt hết sức khó khăn… Những ngày bình thường đã rất vất vả, những ngày tết lại càng vất vả khó khăn hơn bội phần. Bởi đây là thời điểm mà các loại tội phạm hoạt động rất mạnh, các thế lực thù địch, phản động lưu vong chờ thời cơ để đánh phá. Vì vậy các chiến sỹ bộ đội Biên phòng lại càng phải cảnh giác cao hơn. Những ngày như thế này, ai cũng muốn sum vầy bên gia đình, cùng nhau đón cổ truyền dân tộc, nhưng đối với cán bộ chiến sỹ biên phòng như chúng tôi, đó là điều không thể, bởi “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”. Chúng tôi may mắn có hậu phương vững chắc, vợ con, gia đình, người thân, bạn bè luôn cảm thông và động viên để chúng tôi giữ chắc tay súng. Vì vậy chúng tôi càng có thêm động lực và niềm tin, ở lại nơi đây làm nhiệm vụ thiêng liêng cao cả. Chấp hành mệnh lệnh của trên, đơn vị luôn duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, không để các tình huống bị động, bất ngờ, đảm bảo cơ động lực lượng trong mọi tình huống. Tổ chức, bố trí lực lượng nắm chắc tình hình nội biên, ngoại biên, tổ chức tuần tra, bảo vệ đường biên cột mốc, kiểm tra các hoạt động xâm phạm chủ quyền. Phối hợp với các lực lượng kiểm tra người, phương tiện đăng ký tạm trú, ra vào khu vực biên giới…”.

Với những công việc thầm lặng, những hy sinh vất vả của các cán bộ chiến sỹ công an, biên phòng đã góp phần tạo nên sự yên bình cho Nhân dân đón tết vui xuân trọn vẹn. Ngoài kia, những tia nắng ấm áp đang tỏa xuống khắp nơi trên những đóa hoa Mai chớm nở, những nhành hoa cây cỏ đang đâm chồi, nẩy lộc xanh tươi, báo hiệu một mùa xuân mới đang về. Bước chân của cán bộ, chiến sỹ Công an Nhân dân, chiến sỹ biên phòng đang hòa nhịp cùng âm thanh rộn rã của đất trời vùng biên giới, những chiến công thầm lặng của các anh đã và đang góp phần giữ yên biên cương tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang Nhân dân Việt Nam.

Bích Hường – Quốc Lập

  Từ khóa: Mùa xuân , Bình yên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP