Đời sống Teen

Giới trẻ Việt đang chạy theo mốt ‘tàn phá não bộ’

Đông thò tay móc chiếc iPhone 5s cười lém lỉnh: “Thằng Dân vừa nhắn tin thông báo có hàng bóng cười mới nhập từ châu Âu, khi nào rảnh qua thử… cười chơi”.

Thấy tôi tròn xoe đôi mắt, Đông rỉ tai: “Cái này là “hàng” của bọn anh, em không có sức mà cười đâu”.

“Bay bay” bàn chuyện “chính trị thế giới”

Biết sự hiếu thắng của tôi vì đã quen thân khá lâu, Đông giải thích ngắn gọn: “Nó là một dạng khác của “cỏ”, gây “phê” gần bằng ma túy nhưng không gây nghiện, nếu biết kiềm chế và dung hòa. Nếu em thích, mai anh sẽ gọi Dân qua hỏi cụ thể”.

Sáng hôm sau, chúng tôi đã có một buổi cà phê trên đường Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. Dân đen nhưng nhìn khá cuốn hút với vóc dáng “body” bước vào quán trong bộ đồ bụi bặm. Tôi được giới thiệu là bạn gái của Đông để cuộc trò chuyện được thân mật. Trước đó, Đông cho biết, nếu không “bắt được sóng” với người đối diện, Dân sẽ không bao giờ chia sẻ đời sống ăn chơi của mình và đồng bọn. Bởi vậy, tôi chỉ có mỗi việc là ngồi cười và dán mắt vào con iPhone 5s của Đông để cho hai chiến hữu hàn huyên hội ngộ.

Dân cho biết: “Bóng cười là một loại ma tuý mới mà giới trẻ đang “thử nghiệm. Nó là một dạng nâng cấp của “cỏ thơm” đã được sử dụng phổ biến trước đây. “Bóng cười là thế hệ F tiếp theo của dòng sản phẩm kích thích gây ảo giác có khả năng khiến giới trẻ bị nghiện. Trong giới ăn chơi khắp Hà thành, bóng cười đang là món lạ được truyền tai nhau cho những bữa tiệc thác loạn. Nhiều nhóm bạn trẻ thay vì đãi tiệc bằng “cỏ thơm” như trước thì nay đã coi bóng cười là quà tặng nâng tầm dành cho bạn bè.

“Bóng cười đang là “món ăn lạ” cho bữa tiệc thác loạn của giới trẻ. Ảnh minh họa.

Theo Dân, bóng cười mua không quá khó, nhưng phải là những người trong giới có cùng “tần số” với nhau mới có thể bắt sóng để giao dịch. Hàng được xách tay từ Canada, Thụy Sĩ, Mỹ, Ý… về Việt Nam và đa số được phân phối bởi những dân chơi có số má đất Cảng. Những kẻ ngoại đạo muốn mua phải qua sự giới thiệu, có mật khẩu riêng, có “giấy thông hành” trong giới mới tìm được mối cấp hàng. Rất nhiều quán bar, tụ điểm ăn chơi ở Hà Nội móc nối với đầu nậu của bóng cười để cùng cấp hàng cho các thượng đế có nhu cầu, nhằm câu khách. Thậm chí trên nhiều trạng mạng, đây còn là thứ được rao bán mặt hàng này.

Cũng theo Dân, giới trẻ, nhất là các cô chiêu cậu ấm khi khúc mắc chuyện gia đình, bị bố mẹ mắng, bất hòa với bạn bè, gặp gỡ, tụ tập, làm quen hay thậm chí chỉ… bỗng dưng buồn chán đều tìm đến “bóng cười” để có thể cười và quên đi tất cả. Nhiều lần, chính Dân cũng đã chứng kiến nhóm chiến hữu của mình mua bóng cười, xôm tụ và cùng nhau luận bàn chuyện khắp thế giới.

“Không hiểu vì sao khi hút bóng cười, bọn em lại thông tỏ chuyện thiên hạ thế. Mấy hôm trước, có thằng út trong nhóm mới về Hải Phòng mang lên mấy chục quả, thế là cả nhóm thuê một phòng khách sạn rồi đóng cửa hút bóng và cười. Em say rượu quá nên nằm ngủ tít. Đến khi lơ mơ tỉnh dậy thì thấy cả chục thằng ra sức chém gió từ chuyện chính phủ Mỹ đóng cửa đến chuyện chiến tranh, nội chiến ở Syria”.

Ảnh hưởng dây thần kinh, tàn phá bộ não

Bóng cười (hay còn gọi là Funkyball) thực chất là một quả bóng bay được bơm căng chất Nitrous Oxide (N2O) có khả năng tác động mạnh tới một điểm của hệ thống thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng, sảng khoái cho người sử dụng. Món lạ trong thực đơn thác loạn này được chế biến rất đơn giản. Chỉ cần dùng hai chiếc hộp nhựa đựng bóng, một ống sắt dài và một bình khí nén nhỏ bơm bóng thật căng là có thể chén ngay được một cách ngon lành.

Người sử dụng ngậm đầu quả bóng như thổi bóng bay nhưng làm động tác hít vào thật sâu sau đó lại nín thở bằng mũi và thở khí vào quả bóng cho quả bóng to lên. Người hít điêu luyện có thể lặp đi lặp lại hai hành động hít – thở cho quả bóng căng phồng rồi đến cuối cùng xẹp lép là lượng khí N2O đã xâm chiếm và lan tỏa khắp cơ thể. Có đứa hít xong, mồ hôi vã ra như tắm. Khí N2O ngấm đến đâu, tế bào cơ thể tê đến đấy. Sau cảm giác đê mê sẽ là những tràng cười bất tận. Chỉ khi nào thuốc tan hết thì người sử dụng mới ngừng cười.

Dân tỏ ra rất hiểu biết: “Nếu chơi ở mức độ nhất định, biết điều tiết kiềm chế thì “bóng cười” chỉ là thứ để giải trí, giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống. Tuy nhiên, sự hấp dẫn một cách bầy đàn mà bóng cười mang lại đã khiến rất ít người có thể giữ mình ở mức độ an toàn. Sau mỗi đêm chơi bóng cười, người sử dụng thường phải nằm nghỉ vài ba ngày, thậm chí ốm vì cười không kiểm soát quá lâu dẫn đến mệt mỏi. Lúc mệt lả mà hưng phấn vẫn cố hút để cười mà không biết rằng cơ thể cũng cần được nghỉ ngơi”.

Theo phân tích đánh giá của các chuyên gia y tế cả ở Việt Nam lẫn ở nước ngoài thì, N2O không phải là dạng khí độc, nó chỉ có tác dụng giảm đau, gây tê, có vị ngọt và không làm mất tri giác. Ngoài ra, nó khiến con người ta phấn khích, luôn trong trạng thái lâng lâng, thiếu tỉnh táo. Nếu dùng nhiều sẽ gây hại cho cơ thể khi tạo một sức cuốn hút nhẹ nhàng khiến người dùng luôn nhớ và muốn tự nguyện sử dụng.

Hơn nữa, N2O sẽ khiến con người bị lệ thuộc vào nó, chẳng khác gì một dạng ma túy làm luôn mang đến ảo giác và sự phấn khích cao độ. Khả năng dẫn đến tử vong khi sử dụng “bóng cười” là có thật, vì nếu sử dụng quá liều trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các dây thần kinh, phổi, tim, tàn phá bộ não.

Trả lời báo giới, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, phòng Quản lý chất lượng, viện Công nghệ thực phẩm cho biết: “N2O là một loại khí được sinh ra từ quá trình oxy hóa, thường được dùng để bảo quản thực phẩm như việc người ta vẫn bơm khí này vào các túi thực phẩm hút chân không. Con người vẫn thường xuyên sử dụng thực phẩm này để chế biến mà không ảnh hưởng tới sức khỏe là do nó đi qua đường ăn uống và dạ dày. Tuy nhiên, nếu hút trực tiếp một lượng khí nhất định vào người trong thời gian dài chắc chắn sẽ gây hại cho cơ thể vì nó tác động trực tiếp đến phổi”.

Theo Người Đưa Tin

  Từ khóa: bóng cười , ăn chơi , Giới trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP