Trong nước

Giới trẻ thức trắng đêm cuối trước nhà Đại tướng

Dù không còn cơ hội được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn chọn cách thức trắng đêm, bên ngoài ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc.

Dù đã quá nửa đêm, nhưng bên ngoài căn nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp người dân vẫn còn tập trung khá đông. Trong số đó không ít những bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn thủ đô.

Khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện, chàng sinh viên năm cuối ĐH Thương mại Nguyễn Hiếu Công cùng với nhóm bạn của mình vẫn đứng nhìn vào trong ngôi nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Do không thể sắp xếp thời gian xếp hàng vào viếng, nên bạn đã quyết định dành trọn đêm cuối cùng này để đứng ngoài tưởng nhớ Đại tướng.

Nguyễn Hiếu Công và nhóm bạn của mình vẫn đứng bên ngoài nhà Đại tướng dù đã quá nửa đêm.

Hiếu Công chia sẻ: “Mình rất thích Lịch sử và đọc nhiều sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dù là thế hệ đi sau, chưa một lần tiếp xúc với Đại tướng nhưng đối với mình đó là một người anh hùng vĩ đại, quyết đoán và kiên trì”.


Phương Thảo – cô gái duy nhất trong nhóm sinh viên này cũng xúc động chia sẻ: “Dù chưa có cơ hội được tiếp xúc với Đại tướng nhưng khi đi qua con đường này, lòng mình cảm thấy nao nao như chính người thân qua đời. Vì vậy đêm nay chúng mình đã quyết định ở đây để được tưởng nhớ đến người”.


Là một trong những sinh viên tình nguyện được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp lần cuối, Nguyễn Xuân Đức (ĐH Tài chính Ngân hàng) cho biết: “Mình đã tham gia công việc giúp đỡ đám tang của gia đình Đại tướng suốt ba ngày qua. Cuối ngày nào mình cũng vào viếng Đại tướng”.


Vì vậy khi biết đây là đêm cuối cùng được nhìn thấy di ảnh của vị anh hùng dân tộc, sự nuối tiếc hiện hữu rõ rệt trên khuôn mặt chàng sinh viên.

Một cô gái trẻ bồi hồi nhìn vào bên trong ngôi nhà của Đại tướng sau khi cánh cửa đã khép lại.

Trong suốt những ngày góp phần phục vụ tang lễ, điều khiến Xuân Đức ấn tượng nhất đó chính là tình cảm của người dân trên khắp mọi miền tổ quốc dành cho Đại tướng. Đức kể lại: “Có những cụ già lặn lội từ những tỉnh thành rất xa vẫn xuống đây xếp hàng để được vào viếng Đại tướng. Điều đó làm mình rất cảm động”.


Tiếc nuối vì không được vào tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Phạm Phương Linh (học sinh lớp 12, THPT Lê Quý Đôn, Hà Nội) tâm sự vào những giây phút khi cánh cửa nhà Đại tướng vừa khép lại: “Cả gia đình mình không tin được khi nghe tin Đại tướng từ trần. Mẹ đã rơm rớm nước mắt khi thời sự đọc cáo phó. Đại tướng là một vị anh hùng tài ba của dân tộc, vì vậy dù không phải thân thích, rất nhiều người dân, thậm chí nhiều bạn trẻ vẫn rơi nước mắt vì sự ra đi của người”.


Còn Nguyễn Thanh Tùng (THPT Lý Thái Tổ): “Sáng nay mình đã đến xếp hàng để mong được vào tưởng niệm Đại tướng nhưng không có cơ hội được vào và còn phải về đi học. Khi nghe tin được xếp hàng cả đêm để vào tưởng niệm, mình đã lập tức tranh thủ thời gian để đến đây. Mình cảm thấy rất tiếc khi không còn được vào trong”.

Thanh Tùng mồ hôi đầm đìa vì vừa cố gắng thật nhanh đến nhà Đại tướng khi nghe tin được xếp hàng cả đêm để vào viếng.

Dù chiến tranh đã đi qua gần 40 năm, nhưng có lẽ đối với những người trẻ vẫn còn ở lại bên ngoài số nhà 30 Hoàng Diệu, chỉ để nhìn vào trong tưởng niệm vị anh hùng của dân tộc trong đêm cuối cùng, đây là giây phút thiêng liêng mà họ sẽ trân trọng và không bao giờ quên.


ow”)

17h chiều nay, 10/10, nhiều tập thể đã phải nhường chỗ xếp hàng cho dân và đứng bên ngoài làm động tác mặc niệm tưởng nhớ Đại tướng.

Nhiều người đứng ở khu vực dải phân cách hướng về phía nhà Đại tướng vái vọng. Họ dự kiến sẽ không thể vào tới nhà Đại tướng trước 18h, khi hàng người lúc đó vẫn còn kéo dài tới 4-5 km.

Một bà cụ khóc ròng vì hy vọng được vào trong rất khó khăn.

Không khí khẩn trương, mọi người được giục hãy bước nhanh chân hơn cho kịp.

Mặc dù đã biết tin gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ đóng cửa vào 18h nhưng dòng người vẫn ùn ùn đổ về xếp hàng dài nhiều km từ Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ đến phố Bắc Sơn đoạn gần Quảng trường Ba Đình (Hà Nội).

19h tối, khu vực lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn đông nghẹt.

Khu vườn nhà Đại tướng sáng trưng. Gia đình quyết định tiếp tục đón người dân vào viếng bao giờ hết mới đóng cửa.

Nhiều người nghe tin 21h mới đóng cửa tỏ ra vui mừng. Họ tranh thủ ăn suất cơm trong khi xếp hàng.

Đội ngũ thanh niên tình nguyện cũng nhận được lệnh phải làm việc xuyên đêm.

Một phụ nữ bị tụt huyết áp nhanh chóng được cấp cứu ngay tại chỗ.

Các Phật tử nhà chùa liên tục mang đến hàng trăm suất cơm từ thiện.

19h15 đoàn người vẫn nối dài vô tận.

Clip quay lúc 18h. Lượng người rất đông.

4 bà cháu cụ Dương Thị Đằm, 65 tuổi, từ Hải Dương, tranh thủ dùng bữa tối phía ngoài cửa bộ Ngoại Giao.

Những cháu nhỏ được đặc cách cho vào trước, đã xếp hàng “đoàn tàu” đi rất nghiêm túc.

19h35, điểm cuối cùng của đoàn người ở phía trước bộ Ngoại giao, cách nhà Tướng Giáp hơn 2km. Vẫn lác đác có người nối dài thêm, chủ yếu là học sinh, sinh viên.

20h, đoàn người chỉ còn kéo đến phố Điện Biên Phủ. Nhưng rất nhiều đồng bào đã di chuyển đến trước cửa nhà Đại tướng để vái vọng từ phía ngoài.

Những người khách cuối cùng được đặc cách.

Cánh cổng đóng lại vào khoảng 21h30, nhưng rất nhiều người vẫn tụ tập ngoài cửa nhà riêng Đại tướng.

21h50, cánh cổng đã chính thức khép lại. Bên trong nhà, vẫn còn khá nhiều người đang chờ thắp hương. Họ là những người cuối cùng được toại nguyện.

Những hình ảnh gây xúc động lòng người cuối ngày 10/10.

103 ngọn nến được những người không vào kịp thắp lên ngay trước cửa nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp, 30 Hoàng Diệu, Hà Nội lúc 22h ngày 10/10.

Rất nhiều người nán lại bên tường nhà Đại tường, bày tỏ sự tiếc thương vô hạn.

Cùng lúc đó, bên trong sân, những người cuối cùng vẫn đang chờ đến lượt.

Hoa và nến trong sân nhà Đại tướng.

SV tình nguyện là những người cuối cùng được vào viếng.

Những người cuối cùng bước ra khỏi khuôn viên. Hành trình 4 ngày đón tiếp người dân thể hiện lòng thành kính với Đại tướng khép lại, chuẩn bị cho lễ Quốc tang.

Khoảnh khắc người lính cảnh vệ đóng cánh cửa sắt, là thời điểm cảm xúc vỡ òa với nhiều người.

Phóng to

Người nhà Đại tướng chắp tay cảm tạ ân tình cả dân tộc dành cho Người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam. Ngày mai, 11/10, lễ treo cờ rủ sẽ được thực hiện nghiêm trang tại Quảng trường Ba Đình,Hà Nội lúc 12h. Từ đây, cờ rủ sẽ được nhìn thấy ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam.



Theo Tri Thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP