Tin Hà Tĩnh

Giết thịt gia súc tự phát tràn lan, chủ lò mổ cầu cứu Chủ tịch tỉnh

Trước thực trạng giết mổ tại gia trái phép diễn ra rầm rộ, công khai, 1 chủ lò mổ có đầy đủ giấy tờ hợp pháp ở Hà Tĩnh đã viết tâm thư cầu cứu gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh này.

Ngày 22/7, chia sẻ với PV, bà Dương Thị Hải Lan, chủ một lò mổ gia súc ở phường Sông Trí, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, bà vừa gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều sở ban ngành liên quan về những tâm tư, nguyện vọng và trăn trở của mình về những vấn đề mình gặp phải trong quá trình vận hành cơ sở.

Thư cầu cứu của chủ lò mổ ở phường Sông Trí, TX Kỳ Anh gửi Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Ha Tĩnh

Trong thư, bà Lan không quên gửi lời cảm ơn UBND tỉnh, lãnh đạo huyện Kỳ Anh (cũ), TX Kỳ Anh và các cơ quan chức năng đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ để bà xây dựng lò mổ theo quy hoạch nhằm đạt được mục tiêu quan trọng nhất là đảm bảo an toàn thực phẩm, quản lý dịch bệnh trên địa bàn một số xã phía Nam huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh.

Chủ lò mổ đã đầu tư tự xây dựng Lò mổ trên 1.000m2, giá trị của lò mổ hiện tại ước tính khoảng 2,5 - 3 tỷ đồng.

Theo đó, thời gian đầu mới xây dựng, trung bình mỗi ngày có từ 80 - 100 gia súc được giết mổ tại lò của bà. Tuy nhiên, gần đây, tình trạng giết mổ tại gia tái diễn nên trung bình mỗi ngày lò chỉ giết mổ từ 15 - 20 con lợn, trâu bò chiếm khoảng 20% lượng gia súc giết mổ.

Bà Lan phản ánh, tại các khu chợ, điểm kinh doanh trong ngõ hẻm trên địa bàn TX Kỳ Anh và một số xã thuộc huyện Kỳ Anh, thịt lợn, trâu bò không có dấu thú y được bày bán công khai. Điều này khiến cơ quan chức năng không thể kiểm soát dịch bệnh, làm ô nhiễm môi trường, có nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Trước thực trạng đó, bà Lan cho hay, lò mổ bà luôn bị thua lỗ rất nặng do phải trả tiền cho công nhân, tiền lãi ngân hàng, tiền hao phí vật dụng, điện, nước, chất đốt ...

Đứng giữa bờ vực phá sản, phải đóng cửa lò mổ nhưng bà Lan vẫn nuôi hy vọng và trông đợi sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh. Bởi, lò mổ không chỉ là nguồn thu nhập chính của gia đình bà mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.

Về vấn đề này, ông Thân Văn Tự, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi TX Kỳ Anh thừa nhận, vấn đề kiểm soát giết mổ tại địa phương này vẫn còn lỏng lẻo.

"Để ngăn chặn việc giết mổ gia súc tự phát, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền xã. Nếu xã kiểm soát chặt chẽ và xử lý mạnh tay thì sẽ ngăn cản được tình trạng này", ông Tự nói.

Ngày 29/7, trao đổi với PV, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Sau khi tiếp nhận đơn, tôi đã ký văn bản chỉ đạo xác minh nội dung đơn phản ánh đồng thời giao trách nhiệm cho các Sở, ngành và UBND TX Kỳ Anh xem xét giải quyết để giúp đỡ bà Dương Thị Hải Lan.

Đồng thời nếu phát hiện việc buông lỏng quản lý, để xẩy ra vi phạm trong công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm tại địa phương thì sẽ xử lý nghiêm".

Tại chợ cũ TX Kỳ Anh, thịt lợn không qua kiểm dịch vẫn được bày bán công khai

Tình trạng giết mổ tại gia vẫn còn tiếp diễn

Trước đó, ngày 22/3, ANTT đăng tải bài viết: "Hà Tĩnh: Nghi vấn cán bộ thú y 'tiếp tay' cho người dân giết mổ gia súc tự phát" phản ánh thực trạng giết mổ gia súc tại gia diễn ra trên địa bàn TX Kỳ Anh.

Sau khi báo đăng, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh và phát hiện sai phạm của ông Nguyễn Văn Quỳ, Cán bộ hợp đồng kiểm soát tại lò giết mổ phường Sông Trí .

Ngày 4/4, Trung tâm Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật và Bảo vệ Cây trồng Vật nuôi TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Quỳ vì có hành vi "tiếp tay" cho người dân giết mổ gia súc tự phát.

Tác giả: Quốc Hoàn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP