Tin Hà Tĩnh

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có dấu hiệu làm khống ở Hà Tĩnh

Cán bộ tư pháp khẳng định không đề xuất, ký nháy vào giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Người ký – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) lại cho rằng cán bộ tư pháp đề xuất ông mới ký. Sự việc giấy xác nhận có dấu hiệu làm khống này đang gây dư luận tại địa phương.

Bà Lê Thị Kim Nhung, SN 1967, hộ khẩu thường trú tại tổ dân phố 4, thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, bà và ông Đinh Mạnh Thắng, SN 1957, kết hôn năm 1998. Giữa 2 người có 2 con chung. Năm 2002 cả gia đình về mua đất, nhà và sinh sống tại tổ dân phố 4, thị trấn Hương Khê.

Quá trình sống chung, giữa 2 vợ chồng xảy ra mâu thuẫn. Năm 2017, bà Nhung đưa 2 con đi làm ăn xa nhà. Cuối năm 2021, nghe tin ông Đinh Mạnh Thắng đã làm thủ tục chuyển nhượng đất nhà cho người khác, bà Nhung trở về, thì được biết nhà đất trước đây mang tên hộ gia đình đã được chính quyền huyện Hương Khê cấp đổi sang tên cá nhân ông Đinh Mạnh Thắng và ông Thắng đã làm thủ tục bán đất nhà là tài sản chung của 2 vợ chồng.

Bà Nhung trình bày sự việc với PV.


“Việc ông Thắng tự mình sang tên cá nhân, bán được đất nhà của 2 vợ chồng là do UBND thị trấn Hương Khê đã tiếp tay, xác nhận sai tình trạng hôn nhân của ông Thắng, đã cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho ông Thắng không đúng sự thật” – Bà Nhung bức xúc cho biết.

Vào cuộc tìm hiểu, với hồ sơ đã thu thập được, PV báo Bảo vệ pháp luật nhận thấy “Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân” do UBND thị trấn Hương Khê cấp cho ông Đinh Mạnh Thắng có nhiều điểm bất thường, có dấu hiệu làm khống, vi phạm pháp luật.

Thứ nhất, cùng một nội dung xác nhận tình trạng hôn nhân cho ông Đinh Mạnh Thắng, với mục đích “để chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, nhưng UBND thị trấn Hương Khê đã cấp cho ông Thắng 2 giấy xác nhận, ở 2 thời điểm khác nhau trong năm 2021, nhưng có cùng một số văn bản.

Cụ thể: ngày 08/1/2021, ông Trần Trí Thảo – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê ký giấy xác nhận tình trạng hôn nhân số 06/UBND-XNTTHN cho ông Đinh Mạnh Thắng, trong đó xác nhận ông Thắng đã kết hôn, nhưng đã ly hôn năm 1991, hiện chưa đăng ký kết hôn với ai.

Sự bất thường thể hiện rõ trong 2 giấy xác nhận có cùng số văn bản, nhưng khác ngày tháng.


Thế nhưng, hơn 3 tháng sau, cũng chính ông Trần Trí Thảo, lại ký tiếp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho ông Đinh Mạnh Thắng, có cùng số văn bản 06/UBND-XNTTHN, với nội dung không khác gì giấy xác nhận đã cấp.

Đáng nói hơn, cả 2 giấy xác nhận tình trạng hôn nhân này, đều ghi rõ “xét đề nghị của ông/bà Trần Thị Thu Huyền, là công chức tư pháp hộ tịch”, giấy thứ nhất có chữ ký nháy của bà Huyền, nhưng giấy xác nhận thứ 2 lại không có chữ ký nháy.

Làm việc với bà Trần Thị Thu Huyền, PV càng bất ngờ hơn, khi được bà Huyền khẳng định, bà Huyền không đề nghị, không ký nháy, không đề xuất hay làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho ông Đinh Mạnh Thắng.

Bà Trần Thị Thu Huyền - công chức tư pháp UBND thị trấn Hương Khê khẳng định không đề xuất hay ký nháy vào giấy xác nhận.


Đưa giấy xác nhận do ông Thảo ký ngày 08/1/2021, có chữ ký nháy cho bà Huyền xem, bà Huyền khẳng định: “Tôi không đề nghị hay làm giấy xác nhận này, cũng không ký nháy vào giấy xác nhận này”.

Kể cả giấy xác nhận được ông Thảo ký ngày 16/4/2021, bà Huyền cũng khẳng định bà không biết, không đề nghị, không hiểu lý do gì giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho ông Thắng lại ghi là xét đề nghị của bà Huyền, là công chức tư pháp hộ tịch.

Trong lúc đó, làm việc với PV, ông Trần Thí Thảo – người ký giấy xác nhận lại cho biết, ông ký giấy xác nhận là do “cán bộ chuyên môn trình lên”.

“Cái này là do cán bộ chuyên môn làm, trình lên thì tôi mới biết, mới ký” – Ông Thảo khẳng định.

PV làm việc với ông Trần Trí Thảo,nay là Phó Bí thư thường trực Đảng ủy thị trấn Hương Khê.


Trước câu hỏi vì sao lại có 2 giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cách nhau hơn 3 tháng nhưng lại có cùng số văn bản, giấy có chữ ký nháy của công chức tư pháp, giấy không có? Thì ông Thảo cho rằng phải làm việc với cán bộ chuyên môn (ý nói công chức tư pháp – PV), chứ ông là lãnh đạo, ông không làm việc trực tiếp hồ sơ, giấy tờ, mà cán bộ chuyên môn trình lên thì ông ký?!

Càng bất thường hơn, khi PV muốn trích lục lại hồ sơ văn bản đi đến, hồ sơ lưu của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại UBND thị trấn Hương Khê, thì cả lãnh đạo UBND thị trấn cùng cán bộ chuyên môn đều thoái thác.

Đem sự bất thường này làm việc với ông Nguyễn Kim Tình - Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê, PV được ông Tình cho biết đã nắm được sự việc và đang cho kiểm tra, yêu cầu các cá nhân có liên quan làm tường trình, báo cáo.

“Tôi đang cho kiểm tra và yêu cầu các cá nhân có liên quan làm tường trình, báo cáo rõ sự việc. UBND thị trấn Hương Khê cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, về xã Hương Đô để kiểm tra, xác nhận tình trạng hôn nhân của ông Thắng, bà Nhung” – ông Tình cho biết.

PV làm việc với ông Nguyễn Kim Tình - Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê.


Như vậy, có thể thấy rõ sai phạm trong việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho ông Đinh Mạnh Thắng ở UBND thị trấn Hương Khê. Việc giấy xác nhận này do ai làm, ai đề xuất, hay là giấy xác nhận khống đang là một dấu hỏi không chỉ trong nội bộ UBND thị trấn Hương Khê. Bởi giấy xác nhận tình trạng hôn nhân này, không phải là xác nhận bình thường, mà được sử dụng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất, một tài sản có giá trị lớn, được cho là tài sản chung của vợ chồng.

Hiện nay, bà Nhung đã có đơn tố cáo những sai phạm trong việc chuyển bìa đất từ hộ gia đình sang tên cá nhân; việc chuyển nhượng tài sản chung của vợ chồng và cả việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nói trên.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo BVPL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP