Giáo dục

Giáo viên mách nước kĩ thuật làm bài để đạt điểm cao môn Toán

Thầy Nguyễn Cao Cường, một giáo viên chuyên luyện thi môn Toán chia sẻ bí quyết để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT sắp tới.

Theo thầy Nguyễn Cao Cường, với kì thi này, ở sát ngày thi, học sinh hãy trở lại với khung giờ của kỳ thi. Không nên học khuya quá.

“Buổi sáng, khung giờ 8h-11h, hãy ngồi vào bàn học tự học lý thuyết, làm đề, đọc lại chuyên đề,… thật tập trung. Trưa tạm nghỉ, ăn trưa, cần ngủ trưa khoảng 30 phút. Tiếp tục tập luyện giờ buổi chiều giống giờ thi môn Toán: 13h30-16h30. Buổi tối, hãy tranh thủ học từ 19h30-23h30 và đi ngủ”- thầy Cường nhấn mạnh.

Cũng theo thầy Cường, ở thời điểm này cần tạm xa mạng xã hội, các thiết bị giải trí trong quá trình học để sự tập trung cao nhất.

Ngoài ra, học sinh cần có ý thức về giữ sức khỏe, ăn uống điều độ, không nên chơi các trò chơi, các môn thể thao có nguy cơ chấn thương.

Nên ôn tập những kiến thức nào của môn Toán?

Câu hỏi đặt ra là, ở thời điểm sát nút thi này nên ôn tập những kiến thức nào của môn Toán?

Thầy Cường cho rằng, theo định hướng về đề thi, đề thi môn Toán năm nay có khoảng 20-30% kiến thức lớp 11 và phần còn lại là lớp 12. Các câu hỏi sẽ phân hóa thí sinh rõ ràng từ mức độ nhận biết, thông hiểu, đặc biệt là các câu vận dụng, vận dụng cao.

Chính vì vậy, học sinh nên đọc kỹ lại lí thuyết trong sách giáo khoa của lớp 11 và 12 để nắm rõ các khái niệm.

Thời gian cận kề ngày thi, học sinh nên đọc lại các chuyên đề mà các Thầy cô giáo đã dạy, nếu có thể hãy học thuộc một số công thức thường dùng. Lúc này đừng quá sốt ruột và tìm kiếm những câu hỏi khó, vì những câu hỏi này chiếm tỉ lệ không nhiều trong để thi.

“Thay vì điều đó, hãy xem lại các dạng toán cơ bản. Các câu hỏi sẽ phát triển theo hướng từ việc nắm chắc kiến thức cơ bản và vận dụng nó”- thầy Cường nói.

Thầy Cường cho rằng, cũng cần chuẩn bị thật kỹ những giấy tờ tùy thân và dụng cụ học tập. Cần chuẩn bị thật kỹ các giấy tờ của kỳ thi: Giấy báo dự thi, chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân, nhớ rõ số báo danh, phòng thi của từng môn, địa điểm thi, các vật dụng cần thiết cho kỳ thi như bút, máy tính, tẩy….

Kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm môn Toán

Thầy Cường cũng chỉ cho học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm môn Toán.

Theo thầy Cường, hãy tô chì thật cẩn thận các thông tin trên phiếu trả lời. Những câu mức độ nhận biết, thông hiểu là khá lớn, chính vì vậy nên đọc kỹ câu hỏi và làm những câu này trước, kết hợp với tô chì kín ô trả lời. Đọc kỹ đề và chọn câu dễ làm trước. Cẩn thận với các khái niệm đọc khá giống nhau nhưng bản chất khác nhau. Chẳng hạn: điểm cực đại của hàm số, cực đại của hàm số….

Ngoài ra, cũng theo thầy Cường, cần kết hợp bấm máy tính và nháp nhanh để tiết kiệm thời gian cho các câu hỏi khó hơn. Không nên trình bày ra nháp quá dài dòng, cẩn thận. Một số hình không gian quen thuộc cùng câu hỏi đơn giản, nếu có thể, hãy tưởng tượng. Cần chú ý khi bấm máy tính đã đổi đơn vị chưa. Chẳng hạn tích tích phân, thường chuyển đơn vị là radian…..

Thầy Cường cho rằng, học sinh cần biết phương án thử ngược. Nếu có thể, hãy thử ngược đáp án lên để kiểm tra và kết luận. - Nên dùng phương án loại trừ để tập trung vào các đáp án gần đúng nhất.

Ngoài ra, tránh dính “bẫy”: “Đôi khi câu hỏi yêu cầu tìm “khẳng định sai” nhưng chúng ta lại đọc quá nhanh và chọn phương án đúng. Hoặc đôi khi 2 đáp án chỉ khác nhau một chút thôi, điều này phụ thuộc vào việc kiến thức cơ bản chúng ta có nhớ chính xác hay không mà thôi. Vì vậy cần thận trọng”.

Không nên sa đà vào các câu hỏi khó và mất thời gian vì nó. Cần linh hoạt và chuyển câu và để các câu hỏi đó trả lời sau.

Khi còn 15 phút nếu không thể làm gì được hơn nữa, hãy kiểm tra lại các câu đã làm một cách độc lập trên nháp và chỉnh sửa đáp án nếu phát hiện chắc chắn sai. Những câu hỏi chưa có phương án trả lời, cần loại trừ 1- 2 phương án và phải chọn ngẫu nhiên. Nhiều người lựa chọn tô ngẫu nhiên cùng 1 phương án mà trong các đáp án đã chọn của bản thân ít nhất.

Cuối cùng, cũng theo thầy Cường, học sinh không nên nộp bài sớm.

Tác giả: ĐỖ HỢP

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: môn Toán , giáo viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP