Hà Tĩnh Bình Yên

Giáo sư Phan Huy Lê được cộng đồng Pháp ngữ vinh danh

Trong lễ kỷ niệm ngày quốc tế Pháp ngữ vừa qua, Giáo sư Phan Huy Lê đã vinh dự nhận Giải thưởng Danh dự Pháp ngữ năm 2014 do nhóm các Đại sứ quán, phái đoàn và tổ chức Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF) trao tặng.

Trước sự chứng kiến của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Tổng thư ký Pháp ngữ Abdou Diouf trong lễ kỷ niệm ngày quốc tế Pháp ngữ vừa diễn ra, Giáo sư Phan Huy Lê đã vinh dự nhận Giải thưởng danh dự Pháp ngữ năm 2014  (Prix d’honneur de la Francophonie 2014) do nhóm các Đại sứ quán, phái đoàn và tổ chức Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF) trao tặng.

Phát biểu tại lễ, bằng tiếng Pháp tinh tế của mình, bên cạnh việc bày tỏ niềm vinh dự khi được nhận giải thưởng cao quý mà GADIF trao tặng, Giáo sư Phan Huy Lê hy vọng với tình yêu của những người nói tiếng Pháp tại Việt Nam, những người đã lựa chọn giảng dạy và tham gia phát triển ngôn ngữ chung, cộng đồng Pháp ngữ sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong trao đổi ngôn ngữ và văn hóa tại Việt Nam nói riêng và tại các nước thuộc khối Pháp ngữ nói chung.
“Đây không chỉ là vinh dự cho cá nhân hay những đóng góp khiêm tốn của tôi trong hoạt động Pháp ngữ mà trước hết bởi vị trí và vai trò to lớn của Pháp ngữ trong các công trình lịch sử và văn hóa Việt Nam mà tôi đã nghiên cứu”, Giáo sư Phan Huy Lê khẳng định.

Giáo sư sử học Phan Huy Lê (trái) nhận Giải thưởng Danh dự Pháp ngữ 2014.

Được biết Giáo sư Phan Huy Lê là Chủ tịch hội khoa học Lịch sử Việt Nam từ năm 1988, phó chủ tịch hội đồng khoa học của Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long – Hà Nội từ năm 2006 và là Chủ tịch hội đồng tư vấn chính sách của trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG HN từ năm 2008.

Ông là tác giả và đồng tác giả của hơn 400 công trình nghiên cứu khoa học xuất bản tại Việt Nam và nước ngoài, trong đó phải kể đến bộ Lịch sử Thăng Long – Hà Nội (2 tập, xuất bản năm 2011) và cuốn Lịch sử Việt Nam (2 tập, xuất bản năm 2012).

Được nhóm các Đại sứ quán, Phái đoàn và các Tổ chức Pháp ngữ của Việt Nam (GADIF) khởi xướng vào năm 2008, mỗi năm một lần, giải thưởng được trao tặng nhằm tôn vinh những người nhiệt tình, gắn bó tiếng Pháp và có những cống hiến quan trọng.

Kể từ khi ra đời, giải thưởng danh dự Pháp ngữ từng được trao tặng những cá nhân có nhiều đóng góp trong khuôn khổ hoạt động Pháp ngữ như ông Trịnh Ngọc Thái – nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp, bà Vũ Thị Minh Hương – Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước hay bà Tôn Nữ Thị Ninh – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam.

Vũ Phong/dantri.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP