Kinh tế

Giáo sư danh dự Dũng lò vôi, đại gia điếu cày 73 tuổi nhận bằng cử nhân

Ở tuổi 73, ông Lê Thanh Thản hay còn gọi là "đại gia điếu cày" được nhận bằng cử nhân danh dự của Viện Đại học Kỷ lục Thế giới.

Tuy mới chỉ tốt nghiệp cấp 3, nhưng những gì ông Lê Thanh Thản đóng góp cho nền kinh tế tư nhân là không thể phủ nhận được. 60 khách sạn, 25.000 nhân công, hàng chục dự án bất động sản lớn nhỏ trên toàn quốc.

"Đại gia điếu cày" chia sẻ rằng trước nay ông toàn đi tặng hoa chúc mừng người thân, bạn bè, con cháu trong ngày vui nhận bằng thì hôm nay là lần đầu tiên trong đời ông được người thân chúc mừng tấm bằng cử nhân danh dự của Viện Đại học danh tiếng.

Viện Đại học Kỷ lục Thế giới (WRU) không phải là trường đại học hàn lâm bình thường nhằm đào tạo sinh viên, các nghiên cứu sinh về các lĩnh vực khác nhau, có phân khoa đào tạo như trên thế giới hiện nay mà hoạt động theo mô hình đặc thù tinh gọn như một Viện tư liệu và nghiên cứu tổng hợp về những giá trị sáng tạo và nội dung kỷ lục của cộng đồng kỷ lục gia trên thế giới.

Hình ảnh cá nhân ông Lê Thanh Thản cũng giống như các dự án bất động sản của ông: vừa rẻ tiền nhưng cũng rất nhiều tiền. Ông Thản được biết đến là “đại gia điếu cày” với thói quen hút điều cày dân dã nhưng lại đi Rolls-Royce Phantom Oriental Sun hay Mặt Trời Phương Đông được thiết kế theo đơn đặt hàng riêng với giá ước tính lên tới 2 triệu USD.

Trước đó, ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng cũng được trao bằng Tiến sĩ, giáo sư danh dự của ĐH Apollos, Mỹ nhân sự kiện khai trương chi nhánh mới tại Malaysia. Đây là cặp đôi doanh nhân Việt thành danh không cần bằng cấp.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà ông Dũng đã rời ghế nhà trường từ sớm để lập nghiệp và tạo dựng sự nghiệp thành công trong suốt 30 năm qua. Trong khi vợ ông, bà Hằng cũng chỉ học xong lớp 11.

Không bằng đại học vẫn là tỷ phú

Trong danh sách các tỷ phú được biết tới nhưng chưa có bằng đại học phải kể tới Bầu Đức. "Con đường học vấn không mỉm cười với mình thì nên chọn con đường khác. Mọi con sông đều dẫn ra biển lớn, mọi con đường đều chia ra những lối rẽ riêng” - bầu Đức nói. Bầu Đức chọn con đường khởi nghiệp riêng không qua trường học mà bằng trường đời. Ông đã làm đủ mọi nghề để nuôi sống bản thân, để tích góp kinh nghiệm.

Sau một thời gian làm thuê, năm 1990, ông mở một phân xưởng nhỏ có tên Xí nghiệp tư nhân Hoàng Anh chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại quê nhà. Sau đó, ông mở rộng hoạt động kinh doanh sang sản xuất đồ nội thất rồi nhiều lĩnh vực khác để hình thành nên tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ngày hôm nay.

Một đại gia khác là ông Lê Phước Vũ, ít ai biết tới ông là người chưa từng học Đại học. Ông Vũ sinh năm 1963, quê gốc tại Quảng Nam. Ông khởi nghiệp từ năm 1994 bằng một cơ sở bán lẻ tôn. Năm 2001, ông thành lập Công ty cổ phần Hoa Sen tại Bình Dương với số nhân viên là 22 người và xây dựng công ty lớn mạnh đến ngày nay.

Bà Nguyễn Thị Như Loan sinh năm 1960, quê gốc ở Phú Yên. Mới chỉ học lớp 12, không hề có tấm bằng đại học nào trong tay nhưng bà vẫn là một “nữ tướng” tài ba và nổi danh trên thương trường Việt Nam.

Bà Loan khởi nghiệp bằng nghề chế biến, cung cấp đồ gỗ. Nhờ nghề này, bà đã có được một cơ ngơi đồ sộ, một gia sản khổng lồ từ những năm 80. Sau một thời gian, bà Loan chuyển sang kinh doanh phân bón. Tuy nhiên, công việc làm ăn của bà gặp nhiều thăng trầm, rủi ro. Khi một khách hàng nợ tiền phân bón của bà Loan trả nợ bằng một lô đất, bà rẽ sang bất động sản.

Tác giả: Nam Hải

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP