Đời sống Teen

Giao hàng tận tay với dịch vụ tận tim

Phục vụ tận tim và giao hàng tận tay, đó là khẩu hiệu trong đề án kinh doanh “Dịch vụ giao hàng tận nhà Chổi Bay” của Phan Huỳnh Xuân Thịnh, sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM.

Phan Huỳnh Xuân Thịnh (thứ hai từ trái sang) cùng các cộng sự thực hiện dự án Chổi BayẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP

Đây là đề án kinh doanh đoạt giải ba toàn quốc Giải thưởng tài năng Lương Văn Can năm 2016 (trị giá giải thưởng 30 triệu đồng). Điều đặc biệt là đề án này dành cho những phụ nữ khó khăn trong cuộc sống có thêm cơ hội làm việc.

Đề án được GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ, đánh gia cao, có ý nghĩa về mặt giá trị xã hội và cần quản lý tốt hơn để gia tăng lợi ích kinh tế.

Những nữ giao hàng tử tế

Theo Xuân Thịnh, khi nhắc đến Chổi Bay, khách hàng sẽ nhớ đến những người phụ nữ với nụ cười thường trực trên môi, luôn tận tâm phục vụ, bởi họ không chỉ trao hàng hóa mà còn trao cả sự an tâm, tin tưởng và hài lòng đến tận tay khách. Thịnh chia sẻ: “Giá trị chính yếu mà tôi muốn cung cấp cho các đối tác và khách hàng là dịch vụ nữ giao hàng chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi hướng đến tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập cho nữ giới có trình độ và mức sống thấp dần dần được nâng cao”.

Tác giả đề án cho rằng trên thực tế chi phí giao hàng thường chỉ chiếm khoảng 10 – 15% giá trị đơn hàng nhưng lại là nguyên nhân chính khiến khách hàng trì hoãn việc mua hàng trên thị trường thương mại điện tử. “Khách hàng thường cảm thấy khó chịu về thái độ của người giao hàng. Chúng tôi đã thử hỏi trong 100 người thì có đến 57 người không hài lòng về vấn đề giao hàng. Họ cho biết sẽ ngừng đặt hàng ở lần tiếp theo đối với những chỗ mà người giao hàng có thái độ không vui. Chính vì vậy, chất lượng dịch vụ giao hàng ảnh hưởng rất lớn đến uy tín công ty”, Thịnh cho biết.

Những điểm yếu trong dịch vụ giao hàng, theo Xuân Thịnh, là thù lao giao hàng quá phức tạp; không nhận giao các mặt hàng thực phẩm; thời tiết xấu có khi không nhận đơn hàng… Từ những nguyên nhân trên, cô sinh viên này đã đưa ra giải pháp khắc phục nhằm tối ưu chất lượng dịch vụ: “Chổi Bay là tập trung vào 3 điểm cốt lõi để làm nên sự khác biệt: tốc độ đáp ứng, chất lượng dịch vụ và gia tăng giá trị tình cảm. Trong đó, sự tận tâm và tử tế của các nữ nhân viên giao hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công của mô hình này”.

Nâng cao thu nhập cho phụ nữ trình độ thấp

“Chúng tôi luôn chú trọng đến các chương trình huấn luyện cho người giao hàng nhằm đảm bảo mọi khách hàng khi tương tác với họ đều nhận được sự phục vụ tốt nhất. Đặc biệt, không những giao tiếp tốt mà người giao hàng còn am hiểu về các sản phẩm của khách hàng, có thể giải đáp những thắc mắc cơ bản như cách bảo quản, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm… Những điểm khác biệt này, các dịch vụ giao nhận khác vẫn chưa làm được”, Xuân Thịnh nói.

Theo cô, một trong các sứ mạng của Chổi Bay là tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho phụ nữ nghèo có trình độ thấp, góp phần giảm thiểu tệ nạn xã hội tại VN. “Chúng tôi sẽ liên kết với hội liên hiệp phụ nữ các cấp để tìm ra những người phụ nữ đang phải lao động nặng nhọc, hoàn cảnh khó khăn, sống trong những khu ổ chuột, những bà mẹ nghèo đơn thân.

Chổi Bay sẽ trợ giúp bằng cách đào tạo họ trở thành người giao hàng chuyên nghiệp. Nếu họ chưa có phương tiện, chúng tôi sẽ liên kết với các tổ chức hỗ trợ phụ nữ hoặc các ngân hàng chính sách để giúp họ làm thủ tục vay vốn mua xe. Nguồn vốn cho hoạt động này ban đầu dựa vào gây quỹ cộng đồng, sau này sẽ trích từ lợi nhuận của công ty”, Thịnh nói.

Về tiêu chí để được nhận vào làm, Thịnh nói: “Đó phải là những người có trách nhiệm với việc làm của mình, với gia đình và cộng đồng. Họ phải tự giác làm việc và chủ động học hỏi, luôn khiêm tốn và tử tế ngay cả trong suy nghĩ, trong cách đối xử với mọi người”.

Lê Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP