Giáo dục - Đào tạo

Giáo dục – Đào tạo Hương Khê: Tổ chức thi giao lưu toán tuổi thơ lớp 5

Sáng ngày 23 tháng 02 năm 2014 tại sân trường tiểu học Thị Trấn Ban tổ chức (BTC) Giao lưu Toán Tuổi thơ lớp 5 huyện Hương Khê năm học 2013-2014 đã khai mạc “Giao lưu Toán Tuổi thơ cho học sinh lớp 5” huyện Hương Khê năm học 2013-2014. Với 138 học sinh của 23 đội đại diện cho trên 1500 học sinh lớp 5 từ 23 trường tiểu học trong toàn huyện đã tham gia cuộc giao lưu.

           Cuộc giao lưu mở đầu bằng phần giao lưu văn nghệ, là những tiết mục xuất sắc từ 11 trường tiểu học đăng ký tham gia.
Tiếp theo là phần làm toán Đồng đội; sân trường tiểu học Thị Trấn được Ban tổ chức khoanh vùng hàng rào giây, cờ đỏ, sắp xếp bàn ghế thành 23 nhóm cho 23 đội thi và khu vực dành riêng cho cổ động viên, khán giả của các trường. Đây là phần thi thể hiện kiến thức toán của các cá nhân đồng thời bộc lộ khả năng hợp tác nhóm, tinh thần tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên, vai trò tổ chức nhóm của các đội trưởng các trường; phần thảo luận sổi nổi chung của cả nhóm 6 bạn có 6 bài toán nhưng mỗi em chỉ làm 01 bài trên 1 tờ giấy thi trong thời gian 15 phút.
Hết phần đồng đội BTC triển khai giao lưu văn nghệ và giao lưu kiến thức giữa các đội với nhau. Câu hỏi giao lưu là các bài toán cổ, bài toán dân gian, tính nhẩm, câu đố, tiểu sử các nhà toán học… Các bài toán, các câu hỏi được các đội gửi về BTC trước cuộc thi. Các đội khi được BTC giới thiệu giao lưu, đọc câu hỏi của đội mình và có quyền chỉ định thách đố, mời một đội bạn. Ban tổ chức đã chuẩn bị các phần quà cho các đội trả lời được câu hỏi của đội bạn; nếu đội bị thách đó không trả lời được câu hỏi thì lấy tinh thần xung phong trả lời của đội khác hoặc các cổ động viên trả lời. Đây là phần giao lưu ý nghĩa, một cách học toán dân gian, cách tính nhẩm, làm toán thực tế, giúp các em và khán giải hiểu biết thêm tiểu sử một số nhà toán học một cách dễ dàng; đây là phần sôi nổi, vui vẻ, thoải mái, sống động nhất của cuộc giao lưu.
Kết thúc phần giao lưu giữa các đội là phần làm toán Cá nhân. Thí sinh ngồi theo số báo danh, trong 30 phút mỗi em sẽ làm 16 câu, trong đó có 15 câu trắc nghiệm dưới dạng viết kết quả vào phần trả lời và 1 câu làm bài tự luận.
Sau một buổi làm việc tổng lực gồm coi, chấm, tổ chức giao lưu kiến thức và văn nghệ giữa các đội của BTC và hội đồng; nỗ lực làm bài của các nhân, phối hợp, hợp tác trong nhóm học sinh cùng sự đóng góp hồ hởi của cổ động viên và khán giả các đội; buổi giao lưu đã thể hiện đúng tinh thần học vui- vui học, tiếp cận và thể hiện khả năng nắm bắt kiến thức một cách nhẹ nhàng hiệu quả, kết quả:
– Các giải đồng đội: giải Nhất: TH Thị Trấn, giải Nhì: TH Hương Trà, giải Ba: TH Gia Phổ.
– Giải cá nhân, giải Nhất: em Lê Hải Nam, trường TH Phúc Đồng, giải Nhì: em Trần Minh Đức, trường TH Thị Trấn, Trần Lê Bảo Trung, trường TH Thị Trấn.
Ban tổ chức đã lấy 12 em có số điểm bài cá nhân cao nhất vào đội dự tuyển để bồi dưỡng và chọn đội tuyển chính thức cấp huyện tham giam giao lưu Toán Tuổi thơ lớp 5 cấp tỉnh vào tháng 3/2014 tại thành phố Hà Tĩnh.
Đây là thực sự là một sự khởi đầu của sự thay đổi hình thức trong tổ chức học tập và đánh giá học sinh; một sân chơi bổ ích cho học sinh tiểu học. Buổi giao lưu kết thúc trong niềm vui của nhiều học sinh, phụ huynh, giáo viên. Nhưng cũng để lại những tiếc nuối để vươn lên và vươn lên hơn nữa trong học tập, rèn luyện kĩ năng cuộc sống cho thành tích cao hơn trong những năm sau và đường đời của mỗi con người.

Lê Hữu Tân- Phòng GD&ĐT Hương Khê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP