Xã hội

Giành đất người nghèo rồi bán

Nhiều cán bộ ở Gia Lai xin cấp phần đất dành cho người có thu nhập thấp, sau một thời gian đem cho thuê hoặc rao bán theo giá thị trường

Từ năm 2013, UBND tỉnh Gia Lai giao 533 lô đất tại phường Thắng Lợi, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) cho cán bộ, công chức, viên chức có thu nhập thấp để xây dựng nhà ở (còn gọi là "khu thu nhập thấp"). Những người nhận đất phải xây dựng nhà ở trong vòng 18 tháng, sử dụng đủ 10 năm mới được sang nhượng đất, chưa đủ 10 năm thì phải trình UBND huyện báo cáo tỉnh xử lý từng trường hợp.

Theo quy định, người được cấp đất tại đây phải là cán bộ, công chức, viên chức chưa có nhà ở, thu nhập bình quân người tương đương hệ số 3.0 trở xuống; hộ nghèo, cận nghèo khu vực thành thị. Tuy nhiên, nhiều cán bộ có nhà, đất vẫn "lách" để tranh phần. Thanh tra tỉnh Gia Lai xác định nhiều trường hợp là cán bộ của các sở, ngành của tỉnh đã có nhà ở vẫn làm đơn xin cấp đất. Sau khi bị phanh phui, các đối tượng trên đã bị thu hồi quyền sử dụng đất.

Căn nhà ông H. rao bán với giá 650 triệu đồng

Một cán bộ đang công tác tại UBND phường Thắng Lợi cho biết chỉ khoảng 30% đối tượng được cấp đất là có nhu cầu thực sự về nhà ở. Sau khi được cấp, nhiều người chây ì không xây dựng đúng thời gian quy định. Đến khi rốt ráo chỉ đạo thì xây dựng theo kiểu đối phó, xây xong rồi cho thuê hoặc đóng cửa để không.

Từ nhiều tháng qua, nhiều hộ sau khi xây nhà đã rao bán công khai không có xác nhận của các cơ quan chức năng. Ngày 25-6, phóng viên tới căn nhà cấp 4 tại "khu thu nhập thấp" mà ông H. rao bán trên mạng. Ông H. giới thiệu là cán bộ một xã ở TP Pleiku, vợ là giáo viên, được cấp 150 m2 và đã xây dựng nhà cấp 4 để ở nhưng do thất bại trong làm ăn nên bán. Theo ông H., do chưa đủ thời gian theo quy định để bán nên ông bán giá rẻ là 650 triệu đồng, hai bên chỉ làm hợp đồng ủy quyền sử dụng tài sản, đủ thời hạn 10 năm mới làm thủ tục sang tên. "Quy định thế nhưng mình vẫn lách được. Ở đây mấy người cũng bán như vậy rồi" - ông H. khẳng định.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND phường Thắng Lợi, cho biết đã nắm thông tin nhiều người dân ở "khu thu nhập thấp" sang nhượng quyền sử dụng đất nhưng chỉ thỏa thuận giữa các bên, không có chứng thực của chính quyền, trên giấy tờ thì vẫn đúng đối tượng được cấp. Địa phương đã tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên tham gia mua bán, giao dịch, sang nhượng đất tại khu vực này vì sẽ gặp nhiều rủi ro, nảy sinh tranh chấp.

Hứa sẽ kiểm tra

Ông Nguyễn Kim Đại, Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku, cho biết chưa nghe thông tin về việc người dân được cấp đất tại "khu thu nhập thấp" rao bán, sang nhượng quyền sử dụng đất. Nếu có thì trái phép. Sau khi tiếp nhận phản ánh từ phóng viên, ông Đại hứa sẽ cho người kiểm tra cụ thể.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP