Xe

Giảm tới 680 triệu đồng, xe VinFast có "chi phí lăn bánh" là bao nhiêu?

Thương hiệu ôtô Việt Nam đã công bố giá bán các mẫu xe đầu tiên của mình tại Việt Nam với mức ưu đãi đủ khiến các đối thủ phải giật mình: Fadil giảm gần 60 triệu đồng, còn các mẫu Lux giảm 566 - 683 triệu đồng (chưa bao gồm thuế GTGT). Vậy khi đến tay người tiêu dùng, chi phí sở hữu những mẫu xe này sẽ là bao nhiêu?

VinFast đã làm được một điều "không tưởng" khi công bố giá bán, giá khuyến mại cho những mẫu xe chưa đi vào sản xuất, thậm chí mới chỉ là xe ý tưởng (concept).

Khi mà các mẫu Lux hiện vẫn chưa có phiên bản thương mại (phiên bản sản xuất), Fadil đang chuẩn bị lên dây chuyền, thì chưa thể đánh giá giá bán là "đắt, hay hợp lí" và còn nhiều yếu tố để cân nhắc. Tuy nhiên, riêng với những trang thiết bị mà VinFast công bố, có thể khẳng định Fadil là mẫu xe có nhiều trang thiết bị hiện đại, hơn hẳn các đối thủ hiện tại như Hyundai Grand i10, KIA Morning hay Toyota Wigo.

Gian hàng đăng kí mua xe mang thương hiệu VinFast ngay trong ngày đầu giới thiệu ra công chúng.

VinFast công bố mức đặt cọc đối với mẫu Fadil là 20 triệu đồng, còn với các mẫu concept Lux (cả bản A 2.0L và SA 2.0L) là 50 triệu đồng.

Chưa xét tới các trang thiết bị trên xe, hãy cùng xem xét một yếu tố khác - "Chi phí lăn bánh" của xe VinFast, tạm coi từ nay đến thời điểm VinFast giao xe (dự kiến các mẫu Lux là tháng 9/2019 và các mẫu Fadil sớm hơn một chút), các quy định hiện hành về phí trước bạ, thuế GTGT, giá tính thuế... không thay đổi.

Chi phí lăn bánh của một chiếc ôtô mới, theo quy định hiện hành sẽ bao gồm các chi phí như sau:

Trong đó, nếu như các mức phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ đối với các mẫu xe sở hữu cá nhân không kinh doanh vận tải sẽ là các mức thu cố định thì mức phí lấy biển số xe mới và giấy đăng kí (đăng kí xe lần đầu) ở từng địa phương sẽ có các mức thu khác nhau, và các mức thu này được Hội đồng Nhân dân Thành phố hoặc tỉnh quyết định.

Theo Biểu mức thu tại Thông tư 212/2010/TT-BTC, hai thành phố có mức thu riêng là Hà Nội là 20 triệu đồng và Tp Hồ Chí Minh là 11 triệu đồng; các thành phố trực thuộc trung ương và các thành phố trực thuộc tỉnh, các thị xã có mức thu 1 triệu đồng; các khu vực khác có mức thu là 200.000 đồng.

VinFast dự kiến đến tháng 9/2019 sẽ giao mẫu Lux tới tay khách hàng.

Trong khi đó, quan trọng nhất nhất là việc xác định giá bán xe được công bố bởi nhà sản xuất, do đây là mức giá để xác định nộp phí trước bạ (khác nhau ở từng địa phương).

Hiện tại, VinFast công bố giá bán cụ thể các mẫu xe của mình tại Việt Nam như sau:

Và đây sẽ là mức giá để làm căn cứ tính phí trước bạ khi người tiêu dùng đăng kí xe. Ví dụ, nếu ở Hà Nội, Hải Phòng hay Đà Nẵng, mẫu Fadil có giá bán công bố là 465,3 triệu đồng (giá khởi điểm) thì mức phí trước bạ (12%) là khoảng 55,8 triệu đồng; tại Tp Hồ Chí Minh, Cần Thơ sẽ là 46,5 triệu đồng (phí trước bạ 10% cho xe đăng kí lần đầu).

Hiện tại, giá bán khởi điểm của mẫu Fadil là 465,3 triệu đồng và có mức giá khuyến mại là 369,6 triệu đồng, nhưng VinFast chưa tiết lộ giai đoạn giá bán 3 không này sẽ kéo dài đến thời điểm nào.

Trong khi đó, theo những quy định hiện hành có trong Nghị định số 140: Trường hợp ô tô, xe máy có giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường tăng hoặc giảm 20% trở lên so với giá tính lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ. Như vậy, nếu đến thời điểm giao xe, VinFast vẫn giữ nguyên mức giảm ưu đãi này, thì mức phí trước bạ sẽ được tính theo giá xe ưu đãi bởi hiện các mức giá công bố của VinFast (bao gồm cả thuế GTGT) thì các mẫu Fadil, Lux A 2.0, Lux SA 2.0 có các mức giảm đạt lần lượt là 20,4%, 41,4% và 37,5%. Và khi đó, mức phí trước bạ sẽ được tính theo giá bán ưu đãi.

Như vậy, nếu không có bất cứ thay đổi nào về chính sách thuế, các mức ưu đãi từ nay đến khi VinFast giao xe, thì mẫu xe nhỏ Fadil tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh sẽ có các chi phí cụ thể như sau:

Trong khi đó, đối với hai phiên bản của mẫu Lux, nếu như thiết kế của hai phiên bản concept này được giữ nguyên với 5 chỗ ngồi cho mẫu Lux A 2.0 và 7 chỗ Lux SA 2.0 cùng giá bán/giá khuyến mại và các chính sách thuế/phí không thay đổi so với hiện hành, thì ước tính chi phí sở hữu xe sẽ là:

Đối với mẫu VinFast A 2.0L:

Đối với mẫu VinFast SA 2.0L:

Tác giả: Việt Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP