Tin Hà Tĩnh

Giám sát chặt, xử lý nghiêm nếu tiếp tục gây ô nhiễm môi trường!

Chính quyền huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vừa có văn bản đồng ý cho chủ trại lợn của ông Dương Đình Công tiếp tục duy trì chăn nuôi đàn lợn đã thả cho đến lúc xuất chuồng, đồng thời sau khi xuất chuồng thì phải chuyển từ việc chăn nuôi theo quy mô vừa, lớn sang quy mô nhỏ.

Trước đó, các cơ quan chức năng của huyện này đã kiểm tra, lập biên bản đình chỉ nhưng chủ trang trại lợn nằm ngoài quy hoạch này vẫn cố tình phớt lờ, ngang nhiên thả lợn.

Vừa qua, Báo Nhà báo & Công luận đã có loạt bài phản ánh về việc người dân Vũ Quang “kêu trời” vì trại nuôi lợn gây ô nhiễm trong khu dân cư. Sau khi báo đăng, các cơ quan chức năng huyện Vũ Quang đã tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ và tổ chức đối thoại với người dân ở TDP 5, thị trấn Vũ Quang để mong người dân có thể chia sẻ, đồng cảm và tạo điều kiện cho trang trại tiếp tục thực hiện chăn nuôi đến lúc lứa lợn này xuất chuồng.

Trại lợn của ông Dương Đình Công tiếp tục được duy trì chăn nuôi với yêu cầu phải đảm bảo về môi trường theo quy định.

Theo đó, Ông Phạm Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang đã ký văn bản đồng ý cho chủ trang trại chăn nuôi ông Dương Đình Công tiếp tục duy trì chăn nuôi đàn lợn đã thả cho đến lúc xuất chuồng. Trong quá trình chăn nuôi phải đảm bảo môi trường tối thiểu theo các nội dung của đoàn kiểm tra xác minh. Sau khi xuất chuồng lứa lợn đang chăn nuôi chủ trang trại phải chấm dứt việc chăn nuôi theo quy mô vừa và lớn (từ 100 con trở lên); nếu tiếp tục chăn nuôi thì chỉ được chăn nuôi với quy mô nhỏ (từ 20 đến dưới 100 con) nhưng phải đảm bảo về môi trường theo quy định.

Đồng thời, UBND huyện Vũ Quang giao các cơ quan chức năng và UBND thị trấn Vũ Quang có trách nhiệm tổ chức họp nhân dân Tổ dân phố 5 để tuyên truyền vận động nhân dân chia sẻ, đồng thuận cho chủ trang trại tiếp tục chăn nuôi lứa đang nuôi theo quy mô hiện nay đến khi xuất chuồng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động chăn nuôi của trang trại, nếu xảy ra vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định. Tổ chức họp tổ dân phố kiểm điểm trách nhiệm của chủ trang trại trong việc chấp hành các quy định, yêu cầu của địa phương trong sự việc vừa qua làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước đó, lệnh đình chỉ của các cơ quan chức năng huyện Vũ Quang đối với trại lợn ông Dương Đình Công để kiểm tra, xác minh rõ những nội dung người dân phản ánh

Ngoài ra, UBND huyện Vũ Quang còn yêu cầu Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam chấm dứt hợp đồng chăn nuôi như quy mô hiện nay, đồng thời không tổ chức ký kết hợp đồng với quy mô từ 100 con trở lên với trang trại ông Dương Đình Công.

Việc chính quyền huyện Vũ Quang đồng ý cho chủ trại lợn của ông Dương Đình Công tiếp tục duy trì chăn nuôi đến lúc lứa lợn đang thả xuất chuồng và sau đó giảm số lượng quy mô đàn, với yêu cầu thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường là biện pháp hỗ trợ xây dựng mô hình chăn nuôi phù hợp với quy mô, điều kiện kinh tế của người dân. Đồng thời, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững cũng như chia sẻ, đồng hành với chủ trang trại lợn nhằm thực hiện tốt việc xử lý chất thải chăn nuôi theo quy định của pháp luật./.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP