Xã hội

Giám đốc TT Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh nói gì về dư chấn lạ gây xôn xao?

Chiều 14/1, tại Hà Tĩnh, một trận rung chấn làm nhà cửa bị rung chuyển, các vật dụng rơi vỡ. Hiện tượng chỉ xảy ra trong vòng 30s. Đến nay người dân vẫn đang hoang mang vì chưa có lời giải đáp về sự kiện này.

Anh Nguyễn Chiến Thắng sống tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho hay: "Lúc 13h37 ngày 14/1, tôi đang nằm trên giường cảm giác nhà cửa rung rung, các vật dụng di chuyển. Không riêng gì tôi, mọi người xung quanh đều cảm nhận được".

"Chúng tôi đang xem phim thì thấy mọi vật rung chuyển, chén bát chạm nhau. Dưới nền nhà như bị lay động mạnh, tôi nghĩ nhà bên cạnh khởi động xe máy xúc sau nghe mọi người nói có động đất", chị Thuỷ, trú tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) kể lại.

Người dân các huyện Hương Sơn, Đức Thọ... sống hai bên quốc lộ 8A đều hoảng sợ khi chứng kiến hiện tượng chưa từng có trên mảnh đất vốn đã nhiều thiên tai này.

Địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, nơi vừa xảy ra cơn dư chấn.

Trước sự việc, chúng tôi đã liên hệ với trung tâm Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh. Ông Trần Đức Tá, Giám đốc trung tâm Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh cho biết, cơn dư chấn xảy ra hầu khắp các địa bàn trong toàn tỉnh, mạnh nhất là ở khu vực huyện Can Lộc; còn ở địa bàn TP Hà Tĩnh, huyện Hương Sơn và các vùng khác rất nhẹ. Cơn dư chấn không gây ra ảnh hưởng nào.

“Hà Tĩnh có một số khu vực có đới đứt gãy của vỏ trái đất; trong đó có 2 nhánh, 1 nhánh ở huyện Hương Sơn - Hương Khê, nhánh còn lại chạy về hướng huyện Đức Thọ - Can Lộc. Ở tại các nhánh này, thi thoảng có một số dư chấn do vận động kiến tạo hoặc do ảnh hưởng từ môt nơi khác có động đất. Chiều nay (14/1), chúng tôi đã trao đổi với ban Động đất sóng thần, vào sáng mai (15/1), trung tâm sẽ nắm lại thông tin ở địa bàn các huyện trong toàn tỉnh", ông Tá nói.

Động đất là hiện tượng rung động đột ngột của vỏ Trái đất, mạnh hay yếu tuỳ từng trận (xác định bằng độ Richter) do sự dịch chuyển các mảng thạch quyển hoặc các đứt gãy ở dưới mặt đất và truyền qua các khoảng cách lớn.

Một chấn động đơn độc thường kéo dài không quá vài giây, những trận động đất nghiêm trọng nhất cũng chỉ kéo dài tối đa là 3 phút.

Tác giả: Linh Nhi

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP