Formosa xả thải

Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh: “Formosa và Cty môi trường Kỳ Anh đã lén lút làm việc với nhau”

Liên quan đến việc, Công ty cổ phần xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh vận chuyển, chôn lấp hơn 100 tấn rác thải của Cty Formosa tại trang trại của vị giám đốc công ty này.

Chiều ngày 13/7/2016,  PV Báo Tầm nhìn đã có buổi trao đổi trực tiếp với ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh về vấn đề này.

hatinh24h (2)
Ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh.

Thưa ông, vì sao trong thời gian qua, Công ty cổ phần xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh đã vận chuyển, chôn lấp hàng trăm tấn rác thải của Formosa tại trang trại của vị giám đốc công ty này mà các ngành chức năng không hề hay biết?

Ông Võ Tá Đinh: Việc  Công ty cổ phần xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh hợp đồng, vận chuyển rác thải với Formosa nhưng Sở không hề hay biết vì không được báo cáo. Việc hợp đồng, vận chuyển, xử lý số rác thải đó là do Formosa và Công ty môi trường Kỳ Anh tự ý hợp đồng với nhau.

Thưa ông, như vậy việc giám sát, xử lý các vi phạm về môi trường trong thời gian qua nhưng đã để xảy ra sự việc như vậy có phải Sở đã buông lỏng quản lý hay không?

Ông Võ Tá Đinh:  Thời gian qua, Sở đã giao cho các ngành chức năng thường xuyên giám sát việc xả thải và chỉ đạo các công ty liên quan báo cáo việc xử lý rác thải. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc này là do Công ty cổ phần xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh hợp đồng, vận chuyển rác thải với Formosa về chôn lấp không báo cáo để Sở giám sát. Đây là một việc làm lén lút, không trung thực của hai bên công ty.

Thưa ông, được biết trước đó, sau khi một số thông tin truyền thông phản ánh Sở đã chỉ đạo các ngành chức năng vào kiểm tra xử lý một số sai phạm của Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh trong việc xử lý rác thải, nhưng đến nay Công ty này tiếp tục vi phạm nghiêm trọng. Xin ông cho biết về vấn đề này như thế nào?

Ông Võ Tá Đinh: Trước đó, sau khi có những phản ánh, Sở đã chỉ đạo các ngành chức năng vào kiểm tra, lấy mẫu và xử lý những vi phạm của công ty này và yêu cầu Công ty xử lý rác thải đúng nơi quy định và báo cáo việc vận chuyển, xử lý rác thải để cơ quan chức năng giám sát. Tuy nhiên, trước đó sau khi lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra thì công ty này chủ yếu xử lý rác thải sinh hoạt.

Thưa ông, trách nhiệm của Sở TN&MT trong sự việc này như thế nào?

Ông Võ Tá Đinh:  Theo quy định của Sở thì đối với các Công ty xử lý rác thải độc hại hay không độc hại cũng phải xử lý đúng nơi quy định. Trong việc này, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở báo cáo sự việc và Sở đã có báo cáo 07 gửi UBND tỉnh sáng nay.

Xin ông cho biết quan điểm của ông về sự việc xảy ra vừa qua?

Ông Võ Tá Đinh:  Đầu tiên, đây là một việc làm khuất tất của Formosa và Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh, điều này trái với quy định của pháp luất và sự chỉ đạo của Sở cũng như các ngành chức năng.  Bên cạnh đó, việc giám sát thiếu chặt chẽ nên đã để xảy ra sự việc này. Sau khi có kết quả cụ thể và chỉ đạo của các cấp sẽ xử lý nghiêm những sai phạm của Công ty này.

Đặng Sơn – Quốc Hoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP