Xã hội

Giám đốc Sở Văn hóa Bắc Kạn: Tượng đài tiền tỷ bị trượt đổ là do cháu bé đu bám

Lãnh đạo sở VH - TT - DL Bắc Kạn cho biết, cụm tượng đài bị hư hỏng có giá trị hơn 2 tỷ đồng và thiệt hại từ vụ đổ tối 9/8 ước tính khoảng 7 triệu.

Tượng đài trượt đổ khiến 1 cháu bé bị thương.

Liên quan đến việc bé trai Lương Văn Chân (12 tuổi, trú tại TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) bị một phần của cụm tượng đài chiến thắng đổ vào người tối 9/8, tại TP. Bắc Kạn, PV đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Trường - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH - TT - DL) tỉnh Bắc Kạn về sự việc trên.

Ông Trường cho biết, hiện tình tình hình sức khỏe của bé Chân đã ổn định và không nguy hiểm đến tính mạng. Bé Chân chỉ bị thương ở phần đầu gối.

Ông Trường cũng cho hay, ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị chức năng lập biên bản sự việc, đồng thời, đi thăm cháu Chân ngay tối qua.

Trong sáng nay (10/8), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn và ông Trường đã tới bệnh viện để thăm cháu Chân.

Còn về khu vực tượng đài bị đổ, ông Trường thông tin, đây là các nhân vật tượng được tận dụng từ tượng đài chiến thắng Bắc Kạn (do đã dừng thi công) để trang trí mỹ thuật cho trung tâm văn hóa tỉnh.

Tượng bị trượt đổ là một nhân vật nhỏ nhất trong nhóm 5 nhân vật tượng. "Cháu bé đu bám vào nhân vật tượng nhỏ nhất trong 5 nhân vật tượng nên đã gây ra trượt đổ dẫn tới việc cháu bị thương và phải nhập viện điều trị", ông Trường cho hay.

Chia sẻ với chúng tôi về giá trị của bức tượng, ông Trường nói, theo một số thông tin phản ánh, cụm công trình có giá trị 14 tỉ đồng bao gồm cả kiến trúc và mỹ thuật là không chính xác.

"Nếu chia giá trị mỹ thuật, riêng cụm tượng đài bị hư hỏng chỉ có giá trị hơn 2 tỷ đồng và thiệt hại vào tối hôm qua chỉ khoảng 7 triệu đồng thôi", ông Trường thông tin.

Ông Trường cũng cho hay, theo báo cáo của nhà thầu, ngày mai (11/8), đơn vị sẽ lắp đặt lại nguyên trạng như ban đầu cho bức tượng.

Lực lượng chức năng đã gắn biển cấm trèo ở các tượng đài, tuy nhiên, các cháu trẻ nhỏ hiếu động nên không để ý biển mà vẫn đu, bám vào tượng.

Trước câu hỏi để bảo vệ cụm tượng đài này có cần phải tạo một lớp rào chắn bên ngoài, ông Trường cho hay, việc tạo rào chắn bao quanh các bức tượng là công việc tương đối khó khăn bởi mục tiêu đặt tượng ở đó là tạo cảnh quan mỹ thuật đẹp.

Trong thời gian sắp tới, các đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Kạn sẽ nghiên cứu các phương án để có thể tạo ra một hệ thống rào chắn thật đẹp nhằm đảm bảo mỹ thuật và an toàn.

Được biết, cụm tượng đài xảy ra sự việc gồm 5 tượng, cao khoảng 3 mét. Phần tượng nhân vật nhi đồng trong cụm tượng bị gãy, rơi từ phần thân xuống (khoảng 20-30cm)

Công trình tượng này nằm trong dự án tượng đài chiến thắng Bắc Kạn, do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư, tổng kinh phí 14 tỉ đồng, bao gồm cả kiến trúc và mỹ thuật, hoàn thành vào năm 2015.

Tác giả: Hoàng Hải

Nguồn tin: Báo Trí thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP