Tin Hà Tĩnh

Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh có “dung dưỡng cho sai phạm” của Chánh Thanh tra Sở?

Sau khi Báo điện tử Tầm nhìn đăng tải loạt bài phản ánh "Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường “ở đợ” hộ khẩu cấp dưới để trục lợi đất ở”, Sở Tài nguyên & Môi trường (Sở TN&MT) Hà Tĩnh đã có báo cáo giải trình vụ việc gửi UBND tỉnh. Nhưng đây là bản báo cáo thiếu tính thuyết phục, thậm chí có thể nói rằng lãnh đạo Sở này đang cố tình "lấp liếm, dung dưỡng" cho sai phạm của đồng chí Chánh thanh tra Sở.

Bản báo cáo thiếu tính thuyết phục

Theo đó, ngày 28/04/2020, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã có văn bản số 1241/STNMT&UBNDTP gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc làm rõ nội dung Báo điện tử Tầm Nhìn phản ánh ông Lê Nam Sơn - Chánh thanh tra Sở TN&MT được xét giao một lô đất ở tại địa bàn xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Tại Văn bản số 1241 của Sở TN&MT đã thể hiện sự bất nhất, cố tình lấp liếm sự thật khi: Một mặt yêu cầu UBND thành phố Hà Tĩnh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thẩm định, trình hồ sơ ký Quyết định giao đất ở Khu dân cư Đồng Xay, xã Thạch Trung đối với hộ ông Lê Nam Sơn, nhưng mặt khác Sở này lại kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét chấp thuận cho UBND thành phố Hà Tĩnh thực hiện bước tiếp theo để giao đất cho ông Sơn khiến dư luận càng thêm khó hiểu, bức xúc?

Người dân cho rằng: Ông Lê Nam Sơn là một người đã công tác trong ngành Tài nguyên lâu năm, nắm rất rõ các quy định về việc xét giao đất ở nhưng lại vận dụng sự hiểu biết, cố tình tìm mọi kẽ hở của pháp luật để “biến” mình trở thành đối tượng đủ điều kiện để được Nhà nước công nhận, xét giao đất ở. Với tư cách là một Chánh Thanh tra Sở TN&MT, là một Đảng viên, nhưng ông Sơn lại có những hành vi gian dối như vậy liệu có chấp nhận được không?

Báo cáo số 1241/STNMT&UBNDTP của Sở TN&MT gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh thể hiện sự thiếu minh bạch, thiếu tính thuyết phục

Cụ thể, mặc dù trên thực tế bản thân đã có đất và nhà ở, nhưng ngày 22/01/2018, ông Lê Nam Sơn đã cùng vợ là bà Trần Thị Xuân làm thủ tục chuyển khẩu về “ở đợ” cấp dưới của ông Sơn là hộ ông Võ Văn Sự - Chuyên viên Thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh thường trú tại xóm Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh với mối quan hệ là “em họ” của chủ hộ . Với sự sốt sắng đến kỳ lạ như thể thiếu đất ở đến cấp bách, chỉ sau một ngày nhập khẩu, tức ngày 23/01/2018, ông Sơn đã làm đơn gửi UBND xã Thạch Trung xin giao đất để làm nhà ở.

Theo tìm hiểu của PV, ông Võ Văn Sự có quê quán tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), vợ ông Sự là người gốc ở thành phố Hà Tĩnh. Còn vợ chồng ông Lê Nam Sơn lại có quê quán ở xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Chính điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Không biết vợ chồng ông Lê Nam Sơn có thật là em họ của ông Võ Văn Sự hay không? Hay chỉ đơn thuần là mối quan hệ cấp trên, cấp dưới và có sự gian dối nhằm trục lợi cá nhân?

Đáng nói hơn, theo quy định của pháp luật, việc xác nhận của Cơ quan nơi đang công tác đối với người xin giao đất phải ghi rõ đang ở đâu? Đã có đất ở, nhà ở chưa? Yêu cầu phải xác nhận đúng đối tượng và người xác nhận phải chịu trách nhiệm về việc xác nhận của mình. Quy định là vậy, thế nhưng ông Hồ Huy Thành – Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh vẫn ký xác nhận cho ông Sơn mặc dù biết rõ cấp dưới của mình đã có đất và nhà ở ổn định từ 2008 tại phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh. Ngoài ra trong đơn xin giao đất, ông Thành còn “chắp bút” đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cho ông Sơn như thế có lạm quyền?

Trụ sở Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh nơi ông Lê Nam Sơn đang công tác


Lãnh đạo Sở “than nghèo, kể khổ” cho Chánh Thanh tra?

Để có thông tin thật sự khách quan về quá trình xét giao đất ở cho gia đình ông Lê Nam Sơn – Chánh Thanh tra Sở TN&MT, PV đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh, do ông Trần Hữu Khanh – Phó Giám đốc Sở chủ trì.

Xuyên suốt buổi làm việc, lãnh đạo Sở TN&MT Hà Tĩnh luôn miệng “than nghèo, kể khổ” cho ông Lê Nam Sơn - Chánh Thanh tra Sở này. “Anh Sơn có hoàn cảnh khó khăn, vất vả. Cuối đời sắp về hưu, 2 đứa con chuẩn bị lập gia đình nên anh đã xin đất làm nhà ở. Đáng lý đất cha cha xin, đất con con xin, nhưng không hiểu gia đình bàn bạc thế nào mà đưa ra phương án như vậy? Nghĩ cũng tội...”. Một lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh trải lòng.

Một lãnh đạo khác của Sở TN&MT chia sẻ, ông Sơn đã có quá trình công tác lâu năm, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không có dấu hiệu tham nhũng, trục lợi cá nhân. Vợ ông Sơn làm nghề nông và kinh doanh, gia đình có hai con đang làm việc tại thành phố. Do các con đã đến tuổi trưởng thành, dự định xây dựng gia đình, nên gia đình ông Lê Nam Sơn có nhu cầu xin được Nhà nước giao một lô đất tại xã Thạch Trung để được gần con cái, tiện đi lại, chăm sóc khi tuổi già?

Căn nhà hai mặt tiền của ông Lê Nam Sơn tại phường Tân Giang - TP Hà Tĩnh

Tuy vậy, khi PV đặt ra các câu hỏi liên quan đến quá trình xét giao đất cho ông Lê Nam Sơn, cũng như những “khuất tất” sau sự việc này thì lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh luôn tìm cách né tránh, từ chối trả lời để rồi cuối cùng lại dẫn dắt câu chuyện trở lại với “Chuyên mục tâm sự” về thân thế và sự nghiệp và những khó khăn của đồng chí Chánh Thanh tra Sở này?

Việc xét giao đất cho Chánh thanh tra Sở TN&MT Hà Tĩnh đang được người dân và dư luận đặc biệt quan tâm, theo dõi. Dư luận đang trông chờ sụ chỉ đạo thanh kiểm tra, xử lý công tâm, minh bạch từ UBND tỉnh Hà Tĩnh, tránh xét giao đất sai đối tượng, làm trái quy định của pháp luật, làm mất lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Chính quyền địa phương.

Được biết, ông Lê Nam Sơn – Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã có căn nhà to 2 mặt tiền nằm ở trung tâm TP Hà Tĩnh, với thu nhập bình quân hàng tháng lên đến gần 12 triệu đồng. Vợ làm nghề kinh doanh, hai con đang làm việc, công tác tại thành phố Hà Tĩnh.

Tác giả: Trần Quốc - Minh Hà

Nguồn tin: tamnhin.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP