Hà Tĩnh ngày nay

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh bị “truy gắt” vì chi tiền sai nguyên tắc

Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH có kết luận, UBND tỉnh Hà Tĩnh có nhiều văn bản đốc thúc truy thu một khoản tiền lớn chi sai nguyên tắc cho đối tượng có công tại 3 huyện thuộc tỉnh này nhưng ngành LĐ-TB&XH tỉnh cứ “ì ạch”, chậm xử lý.

Ông Nguyễn Văn Sơn bị Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh truy trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm 
Ông Nguyễn Văn Sơn bị Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh truy trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm chi tiền sai nguyên tắc, cho đối tượng hưởng sai chế độ người có công gây bức xúc.

Vụ việc kéo dài, gây bức xúc dư luận. Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn đã bị lãnh đạo tỉnh truy tận cùng trách nhiệm, đồng thời “đe” kỷ luật.

Hàng trăm hồ sơ có dấu hiệu bị làm giả

Theo báo cáo tại Kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh vừa kết thúc hôm 17/7, sau quá trình thanh tra điểm tại 3 huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Đức Thọ về thực hiện chính sách ưu đãi người có công, ngày 26/9/2014, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã ra Kết luận thanh tra số 201/KL-TTr, trong đó nêu ra hàng loạt sai phạm của ngành LĐTB-XH Hà Tĩnh.

Báo cáo xử lý hậu xử lí kết luận thanh tra của Sở LĐTB-XH gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh
Báo cáo xử lý hậu xử lí kết luận thanh tra của Sở LĐTB-XH gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh

Theo đó, trong tổng số 690 hồ sơ được kiểm tra thì có đến 223 bộ hồ sơ không hoặc chưa đáp ứng yêu cầu, tuy nhiên, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh vẫn xác nhận, đề nghị và cho hưởng chế độ. Trong số này có 53 bộ hồ sơ giấy tờ gốc không đảm bảo tính pháp lý, 64 bộ hồ sơ nghi giả mạo giấy tờ gốc, 49 hồ sơ thương binh xác nhận của Ban chỉ huy quân sự huyện không có căn cứ, 7 hồ sơ thanh niên xung phong hưởng chế độ chính sách như thương binh giấy chứng nhận bị thương gốc không đảm bảo tính pháp lý; 50 bộ hồ sơ chất độc hóa học không đảm bảo.
Ngoài ra, dù chưa có Thông tư của Bộ, Quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, tuy nhiên, Sở LĐ-TB&XH tỉnh này vẫn cho 1.334 đối tượng hưởng chế độ chất đốc hóa học sai thời điểm.
Sai phạm của Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh không chỉ khiến hàng tỷ đồng chi sai nguyên tắc khó thu hồi, mà còn khiến dư luận địa phương hết sức bất bình, bởi đây là một vấn đề nhạy cảm, Hà Tĩnh từng xảy ra tiêu cực lớn, nhiều đối tượng bị khởi tố trong việc thực hiện chế độ chính sách có công với cách mạng.
Trước những sai phạm nêu trên, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo cắt, thu hồi ngay số tiền đã chi sai cho các đối tượng, xử lý kỷ luật cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm, đồng thời tiến hành tổng thanh kiểm tra đối với 9 huyện thị còn lại (nay là 10).

Chây ỳ xử lí hậu quả

Báo cáo kết quả xử lý những sai phạm nêu trên trước phiên họp thường kỳ của HĐND tỉnh Hà Tĩnh ngày 17/7, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho hay, do nhiều khó khăn nên hiện Sở LĐ-TB&XH tỉnh chỉ mới dừng lại ở việc thông báo cắt, mà chưa truy thu được tiền đã chi sai cho đối tượng.

Cụ thể, Sở đã cắt cắt, có thông báo truy thu 52 đối tượng không có giấy tờ gốc đảm bảo tính pháp lý, 41 đối tượng thương binh nghi vấn về giả mạo giấy tờ gốc, tạm đình chỉ chế độ 49 trường hợp thương binh do xác nhận của Ban chỉ huy quân sự huyện không có căn cứ, đình chỉ 6 trường hợp thanh niên xung phong hưởng chế độ chính sách như thương binh; cắt truy thu 49/50 hồ sơ chất độc hóa học.
“Chúng tôi đã có thông báo cắt, đã có hướng dẫn các huyện truy thu, nhưng cho đến thời điểm này tiền thu ở các đối tượng tại 3 huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Đức Thọ là chưa thu hồi được, chưa có kết quả” – ông Sơn nói .
Lý do ông Sơn nêu việc truy thu gặp khó khăn là do phần lớn các đối tượng đều tuổi đã cao, sức yếu hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
Riêng hai yêu cầu theo kết luận của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH và chỉ đạo của UBND tỉnh là xử lý các cán bộ để xẩy ra sai phạm, tiến hành tổng rà soát đối với 10 huyện thị còn lại vẫn chưa được triển khai. Lí do ông Sơn đưa ra là do thiếu người, vướng mắc địa phương, chờ ý kiến tỉnh và cả ý kiến quân khu 4.
Bức xúc với việc quá chây ỳ trong xử lý sai phạm nêu trên của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh, trong phần chất vấn ông Nguyễn Văn Sơn (Giám đốc Sở) tại kỳ họp HĐND tỉnh nói trên, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã chỉ ra sai phạm không chỉ là để hồ sơ không đáp ứng chui lọt cơ quan chức năng dẫn đến chi tiền sai nguyên tắc, mà điều nguy hại là quá trình chi trả đã lấy nguồn này đắp nguồn kia,
“Ngành Lao động phải nhìn thẳng vào sự thật đi, các anh làm việc quá tùy tiện. Các anh quyết định chi trả trước thời điểm, trước khi có nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ và văn bản chấp thuận của UBND tỉnh; thứ hai nguy hại hơn là mang tiền chỗ khác chi trả sang chỗ này nữa, khi chi trả lại sai chế độ, sai đối tượng, không đủ căn cứ, không đủ thủ tục mà vẫn chi trả. Đây là một việc làm tùy tiện, có nhiều cái lỗi, là nguồn gốc dẫn đến các sai phạm”, ông Cự nói.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh  kiên quyết khi Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nêu lí do chậm chậm xử lý: “Bộ đã có kết luận, đã chỉ đạo, UBND tỉnh có 2, 3 lần chỉ đạo, nhưng rất tiếc bây giờ đã hơn một năm yêu cầu rà soát kiểm tra 9 huyện thì vẫn chưa đụng đến, còn 3 anh (huyện) kia đã chỉ rõ sai phạm rồi đến nay cũng không xong”.
Sau khi truy trách nhiệm của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh trong việc chậm trễ khắc phục sai phạm, chậm trễ tổng rà soát các địa bàn còn lại, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh kiên quyết yêu cầu ngành LĐ-TB&XH tỉnh này phải hoàn thành truy thu tiền, kỷ luật cán bộ sai phạm tại 3 huyện mà Bộ đã kết luận ngay trong tháng 8/2015; tổng thanh tra, xử lý sai phạm 9 huyện còn lại vào cuối năm nay.
Liên quan đến sai phạm này, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng khẳng định, sau khi có kết luận thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, tỉnh đã đề nghị thanh tra tỉnh, công an kinh tế vào cuộc, nếu có hành vi vi phạm luật pháp là làm khởi tố luôn, không thể để những người tiêu cực nằm ngoài pháp luật.

Văn Dũng/ Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP