Tin láng giềng

Giám đốc Sở KH&CN nói gì về việc cất giữ gỗ của gia đình ở cơ quan?

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Đức Lý, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Bình thừa nhận, việc dùng trụ sở của 2 đơn vị trực thuộc Sở để cất giữ gỗ của gia đình là sai nguyên tắc.

Giám đốc sở biến trụ sở thành nơi chứa gỗ cho gia đình

Mới đây, thông tin ông Nguyễn Đức Lý, Giám đốc Sở Khoa học và Công Nghệ (KH&CN) tỉnh Quảng Bình đưa số gỗ mua được của gia đình về cất giữ tại trụ sở của 2 đơn vị trực thuộc đã khiến dư luận hết sức bất bình. Đặc biệt, một trong hai kho gỗ trên là gỗ lậu.

Được biết, trụ sở của 2 đơn vị được sử dụng để cất gỗ là Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Trung tâm Kỹ thuật đo lường thử nghiệm, đều đóng ở tổ dân phố 10, P.Đồng Phú, TP.Đồng Hới.

Sau khi nhận được tin báo, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra.

Tại Trung tâm Kỹ thuật đo lường thử nghiệm, lực lượng kiểm lâm phát hiện một lượng lớn gỗ lim được xếp ngay ngắn, để gần kín nhà kho. Qua tìm hiểu, Giám đốc Trung tâm là bà Nguyễn Thị Ái Trinh – vợ của Giám đốc Sở Nguyễn Đức Lý.

Số gỗ được phát hiện tại trụ sở của đơn vị thuộc Sở KH&CN tỉnh Quảng Bình.

Trong buổi làm việc, bà Trinh xuất trình được hóa đơn ghi ngày 22/8/2013 về việc mua lại hơn 4m3 gỗ lim hộp với tổng tiền hơn 97 triệu đồng của Công ty CP chế biến lâm sản và kinh doanh tổng hợp Quảng Bình (P.Bắc Lý, TP.Đồng Hới).

Hồ sơ lô gỗ này hợp pháp khi có bảng kê lâm sản, lý lịch gỗ và trên lô gỗ này có dấu búa kiểm lâm.

Tuy nhiên, tại kho gỗ thứ hai, ở trụ sở của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, khi các lực lượng chức năng yêu cầu lãnh đạo đơn vị này mở cửa để kiểm tra, thì bà Trinh cũng có chìa khóa và mở cửa.

Lực lượng kiểm lâm cũng phát hiện khoảng hơn 2m3 gỗ chua đang được cất giấu tại đây. Với lô gỗ này, bà Trinh chỉ xuất trình được hóa đơn đề ngày 10/12/2014, khối lượng hơn 2m3, tổng tiền hơn 48 triệu đồng mà không có bảng kê lâm sản và xác nhận của kiểm lâm theo quy định, trên gỗ cũng không hề có dấu búa kiểm lâm.

Chính vì không có giấy tờ hợp pháp, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ lô gỗ trên.

Sau quá trình xác minh, ngày 8/11, Hạt Kiểm lâm TP.Đồng Hới đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản đối với công ty bán gỗ cho ông Nguyễn Đức Lý vì đã thực hiện hành vi bán lâm sản trái quy định của Nhà nước. Theo đó, mức phạt tiền là 30 triệu đồng và tịch thu toàn bộ 35 hộp gỗ chua nhóm 3 với khối lượng hơn 1,8m3 được ông Lý cất giữ tại kho của Chi cục.

Giám đốc sở nói gì?

Dư luận đặt câu hỏi, tại sao hành vi mua và cất giữ gỗ lậu, trách nhiệm của bên mua lại không được nhắc đến? Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo tại Hạt Kiểm lâm TP.Đồng Hới cho biết, không thể xử lý hình sự vì đó là lọai gỗ thông thường và khối lượng gỗ chưa đủ cấu thành để xử lý hình sự. Hơn nữa, bên mua đã có hóa đơn và bảng kê loại gỗ đầy đủ.

Trong sự việc này, một vấn đề nữa cũng khiến dư luận bất bình là việc biến trụ sở của cơ quan thành nơi chứa gỗ riêng của gia đình. Người dân bức xúc cho rằng, trụ sở, cơ sở vật chất của cơ quan nhà nước được xây bằng ngân sách, từ tiền thuế của dân là để phục vụ việc công chứ không thể bị Giám đốc của đơn vị sử dụng vào mục đích cá nhân như vậy. Trong khi đó, việc này không phải chỉ xảy ra trong ngày một, ngày hai, mà trong một thời gian dài.

“Hơn nữa, bà Nguyễn Thị Ái Trinh – vợ của ông Nguyễn Đức Lý mặc dù là Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật đo lường thử nghiệm nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra nhà kho thuộc trụ sở của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, bà Chinh lại có chìa khóa riêng và mở cửa một cách ngang nhiên. Về vấn đề này, cơ quan chức năng cũng cần có động thái để thể hiện sự công tư và minh bạch”, một người dân địa phương cho biết quan điểm.

Lực lượng kiểm lâm đọc biên bản vụ việc.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Đức Lý, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Bình thừa nhận, việc dùng trụ sở của 2 đơn vị trực thuộc sở để cất giữ gỗ của gia đình là sai nguyên tắc.

Ông Lý cho biết: “Tôi mua một ít gỗ từ năm 2013 (4m3 gỗ lim) và 2014 (2m3 gỗ chua). Đây là doanh nghiệp có uy tín và tất cả số gỗ đó đều có hóa đơn đỏ. Trung tâm Kỹ thuật đo lường thử nghiệm có một kho dã chiến anh em tự làm để bỏ đồ vặt, nhưng sau này thừa nên đã bỏ 4m3 gỗ lim vào.

Ông Lý thông tin, liên quan đến 2m3 gỗ chua, khi mua cũng có hóa đơn đỏ nhưng chúng tôi không chú ý đến dấu búa của đơn vị kiểm lâm, vì vậy lực lượng kiểm lâm đã quyết định tạm giữ lô gỗ này để xác minh làm rõ. Qua xác minh, công ty lâm sản không xuất trình được hồ sơ, nguồn gốc rõ ràng của số gỗ chua này nên họ quyết định tịch thu và phạt hơn 30 triệu đồng.

“Tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, khi làm thì thiết kế 2 cái gara, một để ô tô và một để chiếc xe bán tải phục vụ cho việc thanh tra, kiểm tra tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Nhưng khi đầu tư ra thì không có tiền, nên chỉ có 1 chiếc ô tô thôi, còn một cái gara thừa và để trống nên vợ tôi đã dùng làm nơi cất gỗ”, ông Lý giải thích thêm.

Được biết, liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Lý đang làm tờ trình để báo cáo lên Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Bình về sự việc.

Ngô Huyền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP