Xã hội

Giám đốc Công an Hà Nội: Đám cháy lớn, biết có người mắc kẹt cũng không làm gì được!

“Với lực lượng, trình độ, phương tiện, trang bị kỹ thuật để đảm bảo cho chúng ta xông vào dập đám cháy rất khó khăn. Chỉ còn đứng chống cháy lan, chờ phun nước cho nguội đi sau đó vào khám nghiệm”, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP Hà Nôi nói.

Sáng 10/7, thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý II/2018. Tại đây, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội nhận định, cháy nổ trên địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

“Tôi phải dùng từ nguy hiểm chứ không phải phức tạp nữa. Qua các đợt kiểm tra chúng tôi thấy, ở những địa bàn trọng điểm nếu có sự cố cháy xảy ra, nếu không triển khai lực lượng tại chỗ thì lực lượng chuyên trách của TP không đủ sức để đến dập các đám cháy”, ông Khương nói.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Dẫn chứng hình ảnh rất thương tâm khi trong một đám cháy, “biết có người còn sống trong nhà nhưng không làm gì được vì cuồng lửa cháy rất lớn”, theo Tướng Khương, phương tiện, trang bị kỹ thuật để đảm bảo cho lực lượng xông vào dập đám cháy rất khó khăn.

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết, lực lượng cảnh sát PCCC được trang bị áo chống nóng nhưng rất nặng. Áo mua toàn cỡ của người nước ngoài nên mặc vào lùng thùng, nặng, trong khi đó, cầu thang lên rất nhỏ. Không thể di chuyển được, "áo chống nóng mà nóng không thể chấp nhận được!".

“Với lực lượng, trình độ, phương tiện, trang bị kỹ thuật để đảm bảo cho chúng ta xông vào dập đám cháy rất khó khăn. Chỉ còn đứng chống cháy lan, chờ phun nước cho nguội đi sau đó vào khám nghiệm”, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói.

Tướng Khương cũng cho biết, nhận thức của cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân về công tác PCCC chưa đáp ứng được yêu cầu, còn rất nhiều chủ quan, coi thường. Cụ thể, trong đó có nhiều cơ quan quản lý nhà nước chưa gương mẫu trong công tác PCCC.

Với các tòa nhà chưa đáp ứng được yêu cầu về PCCC, theo Tướng Khương, nên có chủ trương cắt điện, cắt nước. Bởi nếu không có giải pháp cứng rắn, không có thái độ dứt khoát thì thảm họa về cháy nổ đối là nhãn tiền.

“Dưới góc độ ngành Công an đánh giá như vậy có quá không? Qua vụ việc ở 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy), tôi thấy suy nghĩ của mình là hoàn toàn có cơ sở”, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nhấn mạnh.

Người đứng đầu Công an TP Hà Nội đề nghị, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP có cơ sở để tạo điều kiện cho lực lượng cảnh sát PCCC làm tốt công tác này.

“Lực lượng cơ sở chúng ta rất coi trọng, nhưng rất yếu. Nhiều cơ sở khi kiểm tra cũng thấy để bình chữa cháy nhưng tôi hỏi sử dụng như thế nào thì lại không biết sử dụng, mãi mới tháo được ra. Với thời gian đó thì cháy rụi rồi. Khâu này là yếu nhất, chúng ta cần phải tập trung cải thiện”, ông Khương nói.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội

Nhận định tình hình cháy nổ trên địa bàn TP diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội đưa ra hàng loạt nguyên nhân khác nhau. Cụ thể, ý thức của một bộ phận người dân, doanh nghiệp chưa tốt, còn chủ quan, coi công tác này không phải của mình mà là của lực lượng cảnh sát PCCC. Thậm chí, có những chủ doanh nghiệp né trách nhiệm, không đầu tư hệ thống PCCC một cách cơ bản, đưa người dân vào ở khi không bảo đảm về PCCC.

“Những cơ sở kinh doanh có điều kiện, chỉ kinh doanh mà không quan tâm đến việc đầu tư phương tiện, trang thiết bị để đảm bảo an toàn khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Nên khi xảy ra tình huống thì lúc nào cũng cháy hết 100%, gây ra chết người”, ông Nam chỉ ra.

Trong khi đó, nhiều nơi, chính quyền chưa thực sự quyết tâm, chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC. Công an tại các quận, huyện, xã, phường chưa thực sự vào cuộc quyết liệt để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý các sai phạm.

“Khi xảy ra vụ cháy ở Cầu Giấy, chúng ta bắt đầu ngồi kiểm điểm với nhau. Sau đó, mới chỉ ra phải thế này, thế kia, nhưng sau một thời gian im ắng lại đâu vào đấy. Các cơ sở karaoke vẫn bật đèn sáng choang, các biển quảng cáo vẫn che hết”, ông Nam nêu nguyên nhân tiếp theo.

Nguyên nhân cuối cùng, theo ông Nam là kỹ năng, nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn của lực lượng chức năng chưa tốt nên khi xảy ra cháy thì cháy hết, cứu hộ cứu nạn cũng không hiệu quả.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, mỗi năm trên địa bàn TP vẫn còn trên 800 vụ cháy và chưa có chiều hướng giảm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ là do thời gian qua có sự buông lỏng quản lý của các đơn vị liên quan.

“Với đô thị 10 triệu dân, nguyên nhân cháy thì có nhiều, nhưng trước hết người đứng đầu các cấp quản lý từng ngành phải chịu trách nhiệm. Tôi phải nói là mỗi vụ cháy nổ xảy ra phải thấy trách nhiệm quản lý chứ không đổ lỗi cho người dân được”, Bí thư Thành ủy Hà Nội kết luận.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP