Trong nước

Giám đốc công an các tỉnh không bị hạ quân hàm cấp tướng

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu cho biết, không hạ hàm Giám đốc Công an các tỉnh, TP đã được phong Tướng.

cong an

Đây là thông tin được thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Đặng Văn Hiếu cho biết tại cuộc họp báo do Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức hôm qua (11.12) để công bố lệnh của chủ tịch nước đối với một số luật và nghị quyết, trong đó có luật công an nhân dân (CAND) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 13.

Theo luật CAND (2014), chỉ có giám đốc công an Hà Nội và TP.HCM có trần quân hàm trung tướng, còn giám đốc công an tỉnh, thành còn lại chỉ có trần quân hàm đại tá. Tuy nhiên, trên thực tế hầu hết giám đốc công an các tỉnh hiện đều mang quân hàm thiếu tướng.
Trả lời câu hỏi về việc sẽ xử lý vấn đề này như thế nào, Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cho biết mặc dù luật CAND có hiệu lực từ 1.7.2015 nhưng các quy định về việc phong quân hàm cấp tướng và quân hàm cao nhất đối với chức vụ sĩ quan CAND được thực hiện ngay kể từ khi công bố luật CAND (11.12.2014). Tuy nhiên thượng tướng Đặng Văn Hiếu cũng cho biết quân hàm cấp tướng của lãnh đạo công an các địa phương vẫn sẽ được giữ nguyên vì việc phong cấp tướng trước đây đã được thực hiện đúng luật, đúng quy trình, đúng đối tượng.

Trước thực tế về việc nếu giám đốc công an các tỉnh, thành vẫn đeo quân hàm thiếu tướng cũng có nghĩa là đã vi phạm luật, Thứ trưởng Đặng Văn Hiếu cho biết để xử lý vấn đề này, trong quá trình bầu cử Đại hội Đảng các cấp ( 2015), bầu cử Quốc Hội, HĐND các cấp (2016) các thiếu tướng là giám đốc công an tỉnh, thành có thể được giới thiệu ứng cử các chức vụ trong Đảng ở địa phương hoặc ứng cử vào các chức danh do dân cử để chuyển sang làm công việc khác. Bên cạnh đó, Bộ công an cũng có hướng xử lý là điều chuyển các giám đốc công an tỉnh, thành về làm công tác khác.

Cùng ngày, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức công bố một số luật và nghị quyết vừa được thông qua tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá 13 như: luật Tổ chức quốc hội, Luật căn cước công dân; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Sĩ quan QĐND VN, luật CAND, Nghị quyết về việc phê chuẩn Công ước của LHQ về quyền của người khuyết tật; luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Hàng không dân dụng VN; luật Bảo hiểm xã hội; luật tổ chức TAND; Nghị quyết về việc thi hành luật Tổ chức TAND; luật tổ chức Viện KSND, Nghị quyết về việc thi hành luật Tổ chức Viện KSND; luật kinh doanh bất động sản; luật nhà ở.

Trường Sơn
(Thanh Niên)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP