Pháp luật

Giám đốc chiếm đoạt gần 30 tỷ của ngân hàng lĩnh 16 năm tù

Sau khi lập xong các chứng từ khống để được ngân hàng giải ngân, An dùng một phần tiền vay để trả nợ, còn lại chiếm đoạt gần 30 tỷ đồng.

Sáng 26/5, TAND TP.HCM tuyên Đặng Phước An, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Vân An (ở tỉnh Bình Phước) 16 năm tù.

Các thuộc cấp của An gồm: Trương Thị Kim Thoa (kế toán) lĩnh 4 năm tù; Nguyễn Bảo Thoa (tổ trưởng sản xuất), Đỗ Văn Dũng và Ngô Quang Cường (nhân viên bảo vệ Công ty bảo vệ Bảo Long) cùng lĩnh 3 năm tù treo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan vụ án, bị cáo Bùi Minh Hải (nguyên Phó phòng quan hệ khách hàng) và Nguyễn Thanh Tiến (nguyên cán bộ Phòng quan hệ khách hàng một ngân hàng chi nhánh tại TP.HCM) lần lượt lĩnh 7 năm tù và 3 năm tù treo về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Nguyễn Diễm.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Vân An do Đặng Phước An là Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc kinh doanh thua lỗ, dư nợ ngân hàng 26,24 tỷ đồng và không còn khả năng thanh toán các khoản vay.

Để có tiền trả nợ, ngày 31/12/2008, An đã lập khống báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2008, khai từ lỗ sang lãi, gửi Techcombank chi nhánh TP.HCM để ngân hàng gia hạn hạn mức tín dụng cho công ty lên 45 tỷ đồng vào năm 2009.

Sau khi được ngân hàng gia hạn hạn mức tín dụng và thực hiện giải ngân, từ ngày 23/3 đến 23/6/2009, An đã chỉ đạo lập khống 9 hồ sơ vay vốn để được ngân hàng giải ngân hơn 35 tỷ đồng qua khế ước nhận nợ nêu trên.

Lập xong các chứng từ khống, An lập tiếp 9 hồ sơ vay gửi ngân hàng để đề nghị giải ngân qua 9 khế ước nợ, sau đó dùng tiền trả nợ vay cá nhân, một phần trả nợ đến hạn cho Techcombank, còn lại chiếm đoạt hơn 29 tỷ đồng.

Tác giả: Nguyễn Diễm

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: chiếm đoạt , lĩnh án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP