Xã hội

Giải cứu người đàn ông mắc kẹt 8 ngày trong hang đá: Nạn nhân chỉ còn rất ít hy vọng sống sót

Theo nhận định của lực lượng tham gia cứu nạn nhân bị mắc kẹt trong hang đá ở Si Ma Cai (Lào Cai), cơ hội sống sót của nạn nhân là rất thấp bởi bên trong rất bí không khí. Dù vậy, hàng trăm người thuộc nhiều lực lượng vẫn tiếp tục dồn sức cứu hộ dù chỉ còn 1% hy vọng.

Lực lượng chức năng lắp đặt quạt thông gió, bóng điện để phục vụ công tác tìm kiếm. Ảnh: TN

Phức tạp hơn giải cứu đội bóng nhí của Thái Lan

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội chiều 7/6, Thượng tá Đỗ Văn Toàn, Phó Trưởng Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) cho biết, đơn vị vẫn đang phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC & CHCN tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy quân sự huyện Si Ma Cai và các ban, ngành liên quan huy động tối đa lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm ông Giàng Seo Lử (57 tuổi, ở thôn Hoàng Thu Phố, xã Mản Thần, huyện Si Ma Cai) bị mắc kẹt trong hang Vàng đã hơn 8 ngày nay.

Theo Thượng tá Đỗ Văn Toàn, tới thời điểm hiện tại, 3 máy bơm công suất lớn vẫn tiếp tục hoạt động hết công suất 24/24 giờ để hút nước từ bên trong hang sâu ra ngoài. Tuy nhiên, do nước trong hang chảy ra mạnh nên đến 13h chiều 7/6, mới chỉ tiếp cận được phía bên trong hang khoảng 30m.

Lực lượng chức năng dựng lán tạm phục vụ công tác tìm kiếm.

“3 máy bơm, 3 máy phát điện cùng hơn 100 chiến sĩ vẫn đang hoạt động hết công suất để có thể tiếp cận nhanh nhất nơi nạn nhân mắc kẹt. Phía cuối hang cát và đất đá rất nhiều, lấp toàn bộ đoạn thắt cổ chai. Hiện tổ tìm kiếm đang cho lắp đặt thêm máy hút cát để có thể hút cát ra ngoài. Ngày 7/6, thời tiết khu vực vẫn có mưa nên việc tiếp cận được nơi nạn nhân mắc kẹt vẫn còn nhiều khó khăn”, Thượng tá Đỗ Văn Toàn thông tin.

“Do chỗ thắt nút trong hang nhỏ, hẹp nên phải dùng máy khoan, phá để khoan rộng ra rồi sau đó tiếp tục đào bới lấy cát, đất, đá ra ngoài tiếp cận nạn nhân. Việc này phải làm dần dần do trong lòng hang có nhiều đoạn rất hẹp nên người đi phải cúi, bò không khác gì đào hầm...”, Thượng tá Đỗ Văn Toàn nói thêm.

Còn theo Đại tá Bùi Hồng Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CHCN - Công an tỉnh Lào Cai, quá trình giải cứu này thậm chí còn phức tạp hơn giải cứu đội bóng nhí của Thái Lan hồi tháng 6/2018 vì hang tại Thái Lan là hang đi ngang, còn hang này thoải sâu xuống âm dưới mặt đất, hứng chịu nước và đất đá trên cao xối xuống, ngoài ra còn phụ thuộc các yếu tố như lưu lượng ô xy, thời tiết, cộng thêm phải vượt qua lối thắt eo hẹp bình thường một người muốn vào chỉ có cách toài lách người qua...

Bên trong hang không có chỗ thoát hơi và không khí

Người thân và hàng xóm nạn nhân ngóng trông và hi vọng phép màu sẽ sớm xuất hiện, đưa nạn nhân bị mắc kẹt ra ngoài an toàn.

Cũng trong chiều 7/6 thông tin với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Giàng Seo Châu - Chủ tịch UBND xã Mản Thần cho biết, hơn 100 người trong đơn vị cứu hộ đang tích cực đưa cát, đất, đá ra ngoài để tìm cách tiếp cận khu vực nạn nhân gặp nạn. Ông Châu cho hay, theo quan sát trong hang, còn gần 2m nữa là tiếp cận đến khu vực ông Lử mắc kẹt. Hơn nữa, trong hang có một mạch nước ngầm nên công tác cứu hộ, tát nước gặp nhiều khó khăn.

Nói về khu vực hang nạn nhân bị mắc kẹt, lãnh đạo xã Mản Thần cho hay, đây là một hang có độ sâu khoảng 40m, cửa hang to, trong hang có nguồn nước nên nhiều năm qua người dân đã dẫn ống nước vào hang để lấy nước về sinh hoạt và phục vụ tưới tiêu. Nơi nạn nhân đang mắc kẹt, cách miệng hang 30m, sâu 7m so với mặt hang.

Tuy nhiên, để vào được ngách nạn nhân bị kẹt có một nút thắt chỉ một người chui vào vừa. Khi qua được nút thắt này mới vào được chỗ ông Lử ở bên trong ngách phình rộng. “Sở dĩ xác định được ông Lử mắc kẹt ở ngách đầu tiên trong hang vì thời điểm ông này bị kẹt có người em họ đi cùng. Bên trong hang không có chỗ lưu thoát khí, định hướng bây giờ nạn nhân chỉ có 10% sống sót...”, ông Châu nói. Vì hang có độ dốc, cắm sâu vào trong núi nên công tác cứu hộ nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn. Trong hang lại có mạch nước nên việc tát nước lại càng gặp khó khăn hơn.

Trước đó, ngày 31/5, ông Giàng Seo Lử cùng người em họ vào hang này để bơm nước. Tuy nhiên, khi ông Lử đang trong hang thì bất ngờ cơn mưa lớn ập đến cuốn theo đất đá, nước chảy xuống bịt kín miệng hang khiến ông Lử mắc kẹt bên trong. Người em may mắn thoát được ra ngoài.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, huyện Si Ma Cai đã chỉ đạo các lực lượng tại chỗ nhanh chóng triển khai phương án và huy động phương tiện, thiết bị tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Đến chiều 3/6, đội cứu hộ đã tiếp cận gần vị trí nghi ông Giàng Seo Lử mắc kẹt trong hang thì trời tiếp tục có mưa. Trận mưa đêm ngày 3, rạng sáng ngày 4/6 khiến nước dâng ngập cửa hang, công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ lại trở về điểm xuất phát.

Ngày 7/6, tranh thủ thời tiết thuận lợi, hàng trăm người thuộc nhiều lực lượng tiếp tục dồn lực cứu hộ, tuy nhiên vẫn chưa tiếp cận được vị trí nghi nạn nhân bị mắc kẹt. Lãnh đạo Huyện Si Ma Cai có mặt tại hiện trường thông tin tới báo chí, dù chỉ còn 1% hy vọng vẫn phải cứu hộ, cứu nạn với tinh thần cao nhất.

Sắp tiếp cận nạn nhân

Ông Viên Đình Hiệp, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Si Ma Cai cho biết: “Dù cơ hội nạn nhân còn sống sau 8 ngày trong hang rất nhỏ nhưng tổ cứu hộ vẫn không ngừng hy vọng và công tác CHCN được duy trì liên tục, không dừng lại một phút nào hết. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến hôm nay (8/6) chúng tôi sẽ tiếp cận được vị trí ông Giàng Seo Lử đang mắc kẹt”.

Tác giả: Nhóm phóng viên

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP