Tin trong nước

Giả mạo con cán bộ cấp cao, lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Ngày 18/8, Phòng CSĐT tội phạm về KT&CV Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Thị Kim Châu (38 tuổi, trú tổ 76 phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do không có việc làm ổn định, Trần Thị Kim Châu đến phường Chính Gián, quận Thanh Khê thuê mặt bằng để bày một tủ bánh mì nhỏ nhưng thu nhập không đủ tiêu xài. Từ đó, Châu nảy ra ý định lừa gạt những người có nhu cầu xin việc vào các cơ quan nhà nước để chiếm đoạt tiền.
Giả mạo con cán bộ cấp cao, lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng - Ảnh 1
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt đối tượng Trần Thị Kim Châu.

Trần Thị Kim Châu gặp chị L. (ở quận Sơn Trà) và giới thiệu mình đang công tác tại phòng Tài chính của quận, lại là con một cán bộ cấp cao nên có khả năng xin việc vào lực lượng Công an và các cơ quan Nhà nước. Châu đề nghị với L. nếu biết ai có nhu cầu thì giới thiệu và sẽ được cho hoa hồng.Tin lời Châu, chị L. tìm những người có nhu cầu xin việc cho con cái để nhận tiền và hồ sơ đưa cho Châu. Những người thông qua L. để nộp hồ sơ và giao tiền “chạy việc” cho Châu gồm có ông P. (trú quận Thanh Khê), nộp 20 triệu đồng để xin cho con gái một xuất biên chế giáo viên; ông T. (trú huyện Đại Lộc, Quảng Nam) giao 140 triệu đồng để xin cho con trai ông vô ngành Công an hoặc Ban quản lý đất đai của TP Đà Nẵng; ông Đ. (trú quận Hải Châu) đưa 49 triệu đồng để xin cho con ông Đ. vào làm kế toán một cơ quan nhà nước… Với phương thức tương tự, Châu tự giới thiệu với chị M. (trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng) rằng mình là cán bộ kiểm toán Nhà nước và khả năng xin việc vào các cơ quan Nhà nước, “chạy” nhập hộ khẩu, làm nhanh visa và các giấy tờ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực nhà đất, xuất khẩu lao động… với chi phí phải chăng.Trong một thời gian ngắn, chị M. đã nhận 18 bộ hồ sơ xin việc và làm thủ tục nhà đất của những người quen biết cùng với chi phí 10-30 triệu đồng mỗi trường hợp để đưa cho Châu. Bản thân của M. cũng giao cho Châu 130 triệu đồng để “góp vốn” làm dịch vụ visa, hộ khẩu. Tổng cộng, M. đã giao cho Châu số tiền lên đến 570 triệu đồng.Sau một thời gian dài không thấy Châu xin được việc làm, nhập hồ khẩu và lo thủ tục xuất khẩu lao động cho những người đã nộp tiền như đã hứa hẹn, M. đòi lại tiền thì Châu tìm cách né tránh, sau đó đồng ý viết giấy nhận nợ số tiền đã nhận. Đến nay, Châu mới trả lại cho M. được 93 triệu đồng. M. đã phải bán ngôi nhà của gia đình đang ở để lấy tiền hoàn trả lại cho 18 trường hợp nhờ “chạy việc”. Chị L. cũng phải tự bỏ tiền cá nhân ra để hoàn trả một phần số tiền đã nhận của các bị hại khác và đưa cho Trần Thị Kim Châu.Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.Theo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP