Kinh tế

Giá heo hơi lao xuống 30.000 đồng/kg, thịt ở chợ 'cố thủ', nhúc nhích giảm

Giá heo hơi đang rơi xuống mức đáy nhưng giá thịt ở chợ truyền thống vẫn ngoan cố không hạ, chỉ chịu giảm nhẹ trong ít ngày gần đây.

Giá heo hơi trên toàn quốc vừa trải qua một tuần giảm sâu từ 3.000 - 10.000 đồng/kg, đặc biệt giá ở thị trường miền Bắc liên tiếp đi xuống. Trong khi đó, giá thịt ở chợ dân sinh vẫn "bình chân như vại".

Giá heo hơi siêu thấp, người nuôi lo phá sản

Ngày 19/10, giá heo hơi hôm nay tại thị trường miền Bắc tiếp tục giảm mạnh, có nơi giảm tới 3.000 đồng/kg, giao dịch quanh mức 33.000 - 35.000 đồng/kg. Cụ thể, các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Nam Định và Thái Bình đồng loạt giảm giá 1.000 đồng/kg, điều chỉnh mức thu mua heo hơi ngày 19/10 xuống còn 35.000 đồng/kg.

Tương tự, thương lái tại Yên Bái, Lào Cai, Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên xuống mức giao dịch heo hơi trong khoảng 33.000 - 35.000 đồng, sau khi giảm 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, trưởng ban quản lý chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam thông tin, giá heo đang ở mức 35.000 - 36.000 đồng/kg đối với heo đẹp. Loại xấu thì giá chỉ ở mức 26.000 đồng/kg. Ông Lộc cho biết, lượng heo tiêu thụ tại chợ này hiện đang rất chậm, vì thế mà giá cứ tiếp tục giảm.

Giá heo hơi giảm mạnh tại miền Bắc. (Ảnh minh họa: Ngọc Khánh)


Tại miền Trung và Tây Nguyên, giá giảm 2.000 - 3.000 đồng/kg ở một vài nơi, thương lái thu mua quanh mốc 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Tại miền Nam, giá heo hơi hôm nay 19/10 tiếp tục biến động trái chiều ở một số địa phương và dao động quanh ngưỡng 36.000 - 40.000 đ/kg.

Tuy vậy, theo khảo sát của PV VTC News, nhiều chủ trại nuôi heo ở miền Nam vẫn chấp nhận bán với giá thấp hơn để cứu vốn, vì lo sợ giá còn giảm sâu nữa. Trả lời VTC News, anh Lâm Chí Quân, chủ trại lợn ở huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) cho biết, giá lợn hơi hiện tại anh đang bán ra là 26.000 đồng/kg. Vài tháng trước giá vẫn ở mức trên 60.000 đồng/kg. "Lợn giống nhập về đã 2 triệu đồng/con, nuôi mấy tháng cho lớn được 80kg như hiện tại cũng hết hơn 3 triệu tiền cám. Thế mà giờ bán ra một con 80kg chưa đầy 2 triệu đồng, chưa bằng giá giống lúc mua về", anh Quân cho hay.

Theo anh Quân, trung bình mỗi con lợn bán ra hiện anh lỗ 3,5 triệu đồng. Trong khi đó, lợn trong chuồng của anh vẫn còn hơn 100 con. Nếu không bán, đàn lợn vẫn phải cho ăn hàng ngày. Lợn càng lớn, ăn càng nhiều. Do đó, nếu tiếp tục nuôi thì tình trạng lỗ trở nên nặng hơn. "Mấy hôm trước, giá còn 30.000 đồng/kg, tui tiếc nên ráng chờ xem giá có lên không. Ai dè chờ thì nay nó xuống còn 26.000 đồng/kg. Đà này thì chắc tui phá sản mất", anh Quân nói.

Anh Lâm Chí Quân chỉ là một trong những rất nhiều hộ chăn nuôi lợn tại huyện Giồng Riềng. Giá lợn hơi rớt đáy như hiện tại đang khiến nhiều người mất ăn mất ngủ vì không có tiền trả lãi ngân hàng khi vay mượn để mua thức ăn chăn nuôi.

Giá thịt ở chợ vẫn "bình chân như vại"

Dù giá lợn hơi tại các trang trại rớt thảm, thế nhưng theo khảo sát của tại các chợ, siêu thị ở TP.HCM, Bình Dương sáng 18/10, giá thịt lợn vẫn không thay đổi. Cụ thể, tại siêu thị AEON Bình Dương, sườn non giá 300.000 đồng/kg, thịt ba rọi: 220.000 đồng/kg, thịt nạc đùi: 205.000 đồng/kg; thịt vai: 165.000 đồng/kg...

Tại chợ dân sinh, thịt ba rọi giá 175.000 đồng/kg; nạc thăn giá 195.000 đồng/kg...

Chị Nguyễn Thị Hồng Huế (ngụ TP Thuận An, Bình Dương) thắc mắc: "Tôi xem báo đài thấy nói giá heo giảm sâu, thế mà đến siêu thị ngã ngửa khi thấy giá không hề giảm. Thật tội người chăn nuôi".

Tại Hà Nội, sau rất nhiều ngày cố thủ ở mức cao, giá thịt heo tại các chợ truyền thống bắt đầu nhúc nhích giảm, nhưng chủ yếu là giảm tự phát do người bán tự định giá, do đó mỗi nơi mỗi kiểu.

Tại chợ Quan Nhân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) chiều 18/10, giá thịt heo đang ở mức 60.000 - 100.000 đồng/kg. Cụ thể, mông sấn, nạc vai giá 60.000 - 80.000 đồng/kg; thịt ba rọi loại ngon giá 100.000 đồng/kg thay vì 150.000 đồng như trước.

Bà Nguyễn Thị Lữ, bán thịt heo tại chợ Ngã Tư Sở (phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa) cho biết, sạp thịt heo của bà đang bán các loại thịt mông sấn, nạc vai…đồng giá 70.000 đồng/kg. Đắt nhất là thịt ba rọi, giá 80.000 đồng/kg. Loại thị này trước đây có giá khoảng 160.000 - 180.000 đồng/kg.

Còn tại chợ Vĩnh Hồ (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa), giá thịt heo đang dao động khoảng từ 80.000 - 110.000 đồng/kg. Thịt ba rọi giá khoảng 100.000 - 110.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, mức giảm này vẫn chưa được lòng các bà nội trợ."Trước đây, tôi để ý mỗi lần trên tivi nói thịt heo hơi giảm giá, ra chợ vẫn thấy giá vẫn không nhúc nhích. Lần này ra chợ, giá thịt heo đã giảm. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này là quá chậm và mức giảm chưa tương xứng. Lẽ ra với việc heo hơi siêu rẻ như thế thì giá ở chợ phải tiếp tục hạ xuống mới hợp lý", chị Thu Trang ở Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.

Trong khi đó, chị Thu Lan ở Vĩnh Tuy (Hà Nội) thì thắc mắc, tại sao không có một mức giá chung công khai để người mua nắm rõ và theo sát được mức giá ở chợ. Hiện tại, hầu hết người mua và bán đang giao dịch theo tâm lý "thuận mua - vừa bán", do đó giá mỗi nơi một kiểu, thậm chí tại cùng một chợ nhưng giá cũng đã khác nhau.

Giá thịt heo ở chợ Hà Nội có giảm nhưng nhỏ giọt. (Ảnh minh họa)


Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cũng nhận định giá thịt heo ngoài chợ có giảm nhưng mức giảm chưa đạt yêu cầu so với giá heo hơi.

“Thịt heo ngoài chợ đang xuống, đây là một điều đáng mừng đối với người dân bởi thịt heo chiếm đến 70% thành phần trong bữa ăn. Nhưng mà so với giá heo hơi thì mức giảm này vẫn chưa tương xứng”, ông Phú nhận xét.

Theo ông, người dân vẫn đang phải mua thịt heo ở mức giá cao so với đà giảm của giá heo hơi. Nguyên nhân là thịt heo phải đi qua quá nhiều khâu trung gian, phân phối trước khi đến tay người tiêu dùng. Đáng nói, thịt heo ngoài chợ giảm giá có độ trễ so với biên độ giảm giá của heo hơi.

Có nghĩa là các khâu bán lẻ đã cố giữ giá thịt heo ở mức cao thêm vài ngày khi mà giá heo hơi đã giảm để ăn chênh lệch. “Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá heo ngoài chợ giảm mạnh và đây là sự giảm giá “không tự giác". Nguồn cung dồi dào mà nhu cầu không tăng, lúc này áp lực thị trường mới buộc các khâu bán lẻ mà cụ thể là tiểu thương phải giảm giá để bán được hàng", ông Phú nhận định.

Ngoài ra, ông Phú cho biết nếu không có sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, không có đủ kho cấp đông để bảo quản thịt heo, bình ổn thị trường thì giá heo sẽ tiếp tục đi theo đồ thị hình sin (nghĩa là thời điểm này giá giảm nhưng thời điểm khác giá lại tăng vọt). Ông Phú dự báo việc giá heo giảm như hiện tại sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tái đàn của các hộ chăn nuôi, dẫn đến khan hiếm thịt heo vào dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

“Giá heo hơi và heo mảnh đều giảm, người tiêu dùng được lợi song cái lợi này không tương xứng với cái thiệt thòi của người chăn nuôi. Nếu giá heo hơi vẫn ở mức thấp, người chăn nuôi sẽ bỏ chuồng, không tái đàn dẫn đến khan hiếm thịt heo vào dịp Tết Nhâm Dần sắp tới và lúc đó giá thịt heo sẽ tăng vọt", ông Phú dự báo.

Theo ông Phú, để người tiêu dùng được hưởng mức giá thịt heo rẻ và không có độ trễ so với sự tăng giảm của giá heo hơi thì phải cắt giảm bớt khâu trung gian. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần có chế tài bắt buộc các nhà bán lẻ kê khai giá, kê khai khâu nào đội giá lên sẽ biết để điều chỉnh. Cùng với đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Công thương cần ngồi lại giải quyết vấn đề giá thịt.


Tác giả: CÔNG HIẾU - THY HUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: Giá heo hơi , giá thịt lợn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP