Kinh tế

Giá giảm, người Việt vẫn thờ ơ ô tô ngoại nhập

Thị trường trong nước vẫn có tâm lý chờ đợi đợt giảm giá mạnh dự kiến diễn ra vào đầu năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước Asean vào Việt Nam giảm về 0.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 7-2017, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt khoảng 6.000 chiếc và 170 triệu USD.

Đáng chú ý, con số 6.000 chiếc ước tính đạt được trong tháng 7-2017 cũng chính là lượng xe CBU nhập khẩu tính theo tháng thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Tính chung bảy tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 57.000 chiếc và hơn 1,2 tỉ USD, giảm 6% về lượng và giảm 16% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á đã giảm về 30% kể từ đầu năm và một số loại xe nhập khẩu từ các nước hưởng quy chế tối huệ quốc (MFN) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã giảm nhẹ, đáng ra kim ngạch nhập khẩu phải tăng dù ít hay nhiều.

Tuy nhiên, tâm lý chờ đợi của khách hàng khi lộ trình đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Asean về Việt Nam được giảm về 0 khiến nhập khẩu ô tô thời điểm này chững lại.

Người tiêu dùng vẫn đang trông chờ một đợt giảm giá mạnh các loại xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia từ ngày 1-1-2018 khi những nước này đáp ứng điều kiện có tỉ lệ nội khối Asean trên 40%.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong bảy tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 3,2 tỉ USD nhập khẩu ô tô các loại, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP