Xã hội

Gia đình ly tán sau chuyến xe định mệnh

“Dự định nốt chuyến này, gia đình sẽ bán xe để 2 con trai chuyển nghề. Nào ngờ đây lại là chuyến đi cuối cùng của chúng nó”, ông Nguyễn Văn Hồng, bố của nạn nhân Nguyễn Văn Dũng ngậm ngùi.

Hiện trường vụ tai nạn

Kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh

Chiều 20/3, PV Báo Giao thông về xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, nơi có 2 trong số 3 nạn nhân tử vong trong vụ TNGT xe khách biển số Lào với xe tải trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Quảng Bình.

Theo ghi nhận của PV, trên khắp các con đường dẫn vào xã Diễn Tháp, nơi vốn nhộn nhịp xe tải, xe khách biển số Lào bỗng vắng vẻ đến lạ thường. Vụ TNGT mới xảy ra khi đêm ở Quảng Bình đã phủ lên khắp các xóm chuyên sống bằng nghề buôn hàng sang Lào một không khí tang thương đến lạnh người.

Trong ngôi nhà cấp 4, nằm lọt thỏm giữa những căn biệt thự xa hoa, vọng lên tiếng gào thét của người vợ trẻ, chị Nguyễn Thị Hằng (vợ anh Đậu Xuân Quyền - người phụ xe đã tử vong); tiếng nấc nghẹn gọi tên con của người cha già - ông Đậu Xuân Lập. Có lẽ, họ vẫn chưa tin con mình, chồng mình đã ra đi mãi mãi không về. Đưa tay áo lau dòng nước mắt, ông Lập cho biết: 17h chiều qua (19/3), thằng Quyền lên xe đi Lào. 1h sáng nay (20/3) gia đình nhận được điện thoại nói là xe bị tai nạn ở Quảng Bình. “Tôi chỉ kịp vơ cái áo khoác rồi theo xe đi vào Quảng Bình với hy vọng cháu nó tai qua nạn khỏi. Nào ngờ khi đến Hà Tĩnh thì được biết 2 lơ xe, trong đó có Quyền đã tử vong, thi thể cháu đã được đưa vào Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới”.

Cũng theo ông Lập, vì không có công việc ổn định nên anh Quyền xin làm lơ cho các xe Lào ở xã từ 7 - 8 năm nay. Mỗi chuyến đi, Quyền phải theo xe liên tục 2 - 3 ngày, mà lương chuyến chỉ 400.000 - 500.000 đồng. Vợ Quyền trước cũng đi làm thuê cho một số người ở xã bên cạnh, nhưng giờ mới sinh con nhỏ được 6 tháng nên phải ở nhà. “Ngoài hơn 1,8 triệu đồng tiền bệnh binh của tôi, cả nhà 6 miệng ăn đều sống nhờ tiền làm lơ xe của thằng Quyền. Chúng tôi già rồi, rồi cũng chết, nhưng con dâu và cháu tôi biết trông chờ vào ai; các cháu còn nhỏ dại, bố mất cũng chưa biết gì”, ông Lập nấc lên.

Hai con anh Quyền trước bàn thờ và di ảnh cha

Chuyến đi định mệnh

Cách đó không xa, không khí tang thương cũng bao trùm ngôi nhà nhỏ của anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1982 - tài xế xe khách biển Lào - người bị mắc kẹt trong ca bin xe hơn 2 giờ đồng hồ và tử vong trên đường đi cấp cứu).

Dù được 2 người khác đỡ từ ngoài cửa vào nhưng dường như chị Cao Thị Loan (SN 1987, vợ anh Dũng) vẫn không đứng nổi. Người phụ nữ trẻ như ngây dại trước sự ra đi đột ngột của chồng mình. “Anh ơi! Sao mọi người về mà anh lại bỏ em, bỏ con mà đi!. Anh bảo mai mốt anh về mà anh không về!”, chị Loan gào khóc.

Đưa ánh mắt đỏ hoe nhìn đứa cháu nội rồi lại nhìn con dâu, ông Nguyễn Văn Hồng (60 tuổi, bố anh Dũng) buồn rầu kể: Dũng là con trai thứ 2 trong gia đình 5 anh em. Năm 2002, sau khi con học xong lớp 12, ông định hướng cho con đi học lái xe. Dũng từng chạy xe tải ben, xe cấp cứu, nhưng sau thấy anh trai cả là Nguyễn Văn Hùng gom góp được ít tiền mua xe chạy khách đi Lào nên ông vận động Dũng sang lái xe giúp anh.

“Hai anh em nó chạy xe Lào được 5 năm nay. Lúc cao điểm chạy 3 - 4 chuyến/ tháng, mùa mưa xe nằm nhà cả tháng. Dũng hiền lành, cẩn thận, nhiều người trong xã muốn thuê nó chạy xe nhưng tôi cứ động viên nó chịu khó chạy cho anh, còn kèm cặp cho anh tu chí làm ăn. Hôm qua, trước khi đi, tôi có nói với thằng cả, làm ăn không được thì bán xe đi mà trả nợ.

“Thời gian gần đây, hàng ít, khách thưa, chạy xe đi Lào thường xuyên thua lỗ. Tài sản trong nhà, tiền tiết kiệm của gia đình thằng Hùng đều lấy đổ vào xe cả. Dũng chạy xe cho anh mà cũng không có lương. Gia đình dự định nốt chuyến này sẽ bắt Hùng bán xe để 2 đứa ở nhà đi làm việc khác. Nào ngờ lại ra cơ sự thế này.”, ông Hồng ôm mặt khóc nức nở.

Ở trong nhà, ông nội anh Dũng (88 tuổi), được con cháu xoa bóp liên tục. Tiếng nấc vọng ra: “Tôi già rồi, sao ông trời không bắt đi mà lại bắt cháu tôi. Chắt tôi còn nhỏ quá, nó biết nhờ vào ai đây… Dũng ơi!”. Được biết, ngoài ông bà và bố mẹ già, anh Dũng còn có 3 con nhỏ (đứa lớn 10 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi), vợ anh Dũng cũng chỉ ở nhà làm hơn 1 sào ruộng nên gia cảnh không mấy khá giả. Giờ xe tai nạn, anh Hùng bị thương, Dũng đã mất, gánh nặng nợ nần càng đè nặng lên vai những người đang sống.

Mưa mù, tầm nhìn hạn chế dẫn đến tai nạn?

Lúc 23h45, ngày 19/3 tại Km 975+500 đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe khách BKS Lào UN2796 và xe tải BKS 37C - 201.98. Vụ tai nạn làm 2 người tử vong tại chỗ là Đậu Xuân Quyền (1985, ở Diễn Tháp, Diễn Châu, Nghệ An) và anh Lưu Xuân Trình (1978, ở Tân Thành, Yên Thành, Nghệ An); tài xế Nguyễn Văn Dũng tử vong trên đường đi cấp cứu. Ba người khác trên xe cũng bị thương.

Theo nhận định của một cán bộ thuộc Phòng CSGT công an tỉnh Quảng Bình: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng đẹp nhưng lại có giao cắt với đường nhánh. Hướng xe tải đi từ đường nhánh ra bị che khuất một phần tầm nhìn. Thêm vào đó, thời điểm xảy ra tai nạn là đêm khuya, trời có mưa mù. Vì thế, không loại trừ khả năng, đường trơn, tầm nhìn hạn chế là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết: Công an huyện đã hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường. Hôm nay (21/3) sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành trưng cầu giám định phương tiện để làm rõ nguyên nhân.

Tác giả: Văn Thanh - Sỹ Hoà

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP