Nhà đẹp

Gia đình 5 năm không phải mua gà và trứng nhờ vườn sân thượng

Có ngày cao điểm chị Nhịp (Hà Nội) thu được 8 quả trứng, riêng thịt gà thì nhiều năm không phải ra chợ mua.

Khu vườn trên tầng 5 của gia đình chị Quách Nhịp, 50 tuổi (ở phường Bưởi, quận Tây Hồ) rộng 50m2, là nơi chị thỏa sức trồng đủ loại rau quả sạch, nuôi gà và chim câu.

Chị Nhịp tập trồng rau, nuôi gà hơn chục năm trước, từ những lần đưa con ra các hồ câu ở ngoại ô thành phố, được chứng kiến người nông dân chăm sóc những cánh đồng.

Hồi ấy chị mua chậu và đất về trồng rau trên tầng 5, tuy nhiên vì có mái tôn che phủ, thiếu sáng nên rau chậm lớn và ăn nhạt.

Riêng về gà, thời gian đầu chị nuôi nhốt trong lồng, tuy cho thu hoạch nhưng bị lãng phí thức ăn và khi gà đẻ trứng hay bị giẫm vỡ.

Sau một thời gian, anh chị đã dỡ mái tôn, tìm hiểu việc trồng rau mà không ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà.

Diện tích trống còn lại họ dùng lưới quây, phía trên nuôi chim bồ câu, dưới nuôi gà.

Hệ khung sắt giúp trồng được nhiều tầng rau.

Đàn gà của chị thường xuyên duy trì từ 15 đến 20 con, chim bồ câu từ 10 đến 20 đôi. Gần như bữa ăn nào gia đình cũng thu hoạch được thịt gà, thịt chim hoặc trứng.

"Khoảng 4-5 năm nay, nhà tôi không mua thịt gà ngoài chợ nữa, kể cả lễ Tết. Còn trứng thì đủ nhu cầu, có ngày cao điểm lên đến 8 quả, còn ngày ít cũng được một hai quả", chị Nhịp tự hào khoe.

Trên khu vườn 50 m2, chị đã trồng thử nghiệm rất nhiều loại rau, củ, quả theo mùa để cây trồng sinh trưởng tốt, ít sâu bệnh và đảm bảo đủ rau sạch cho gia đình.

Trên sân thượng nắng nóng cả ngày nên chị đặt xen kẽ chậu nước cạnh chậu khô để khi nước bốc hơi tạo được phần nào độ ẩm cho chậu bên cạnh.

Trước mỗi vụ gieo trồng mới, chị Nhịp thường chuyển những chậu đất đã cằn xuống cho gà bới, vừa để nhặt côn trùng trong đất, vừa giúp đất tơi, giúp cây nhanh phát triển. Kinh nghiệm này của chị đã được nhiều "nông dân thành phố" hưởng ứng.

"Có được thành quả này là nhờ công lớn của chồng. Anh giảm bớt sự vất vả cho tôi bằng việc lắp hệ thống đèn chiếu sáng và máy tưới nước tự động. Anh còn mua cả đèn thợ mỏ cho tôi lên đó bắt sâu mỗi tối", chị Nhịp cười nói.

Để tạo không gian thư giãn mỗi khi lên vườn, chị Nhịp còn trồng thêm một số chậu hoa như: hoa hồng, hoa phong lữ, một số cây hoa leo...

Ngoài việc cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình, vườn trên nóc nhà còn mang lại cho chị Nhịp những giây phút thư giãn.

Rau ăn không xuể, thịt trứng gia cầm đủ dùng, thành thử chị Nhịp đỡ được nhiều thời gian và tiền bạc đi chợ.

Chị Nhịp cũng đang thử sức với một số cây ăn quả lâu năm như bưởi, cam, nho và thấy khả quan.



Tác giả: Thu Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP