Kinh tế

Giá dầu xuống mức thấp nhất một năm

Đà lao dốc của "vàng đen" được nới rộng sau khi Tổng thống Mỹ thúc giục các nước xuất khẩu dầu mỏ duy trì chính sách tăng sản lượng.

Giá dầu đã giảm mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Saudi Arabia duy trì chính sách tăng sản lượng để kìm hãm đà tăng của giá dầu.

OPEC và các đồng minh đang cân nhắc phương án cắt giảm sản lượng sau khi giá dầu giảm liên tiếp trong 6 tuần vừa qua. Các nước này có thể sẽ đưa ra đợt cắt giảm sản lượng mới tại cuộc họp ở Vienna vào tháng tới. Tuy nhiên, sự can thiệp của Tổng thống Donald Trump có thể khiến việc ra quyết định của nhóm này trở nên không chắc chắn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba (13/11), giá dầu WTI giảm 4,24 USD (tương ứng 7,1%) xuống 55,69 USD một thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 16/11/2017. Đà giảm trong phiên tối qua đã nới rộng chuỗi phiên lao dốc của dầu WTI sang phiên thứ 12 liên tiếp.

Giá dầu Brent cũng giảm 4,28 USD (6,1%) xuống 65,84 USD một thùng. Cả dầu WTI và Brent đều đã ghi nhận mức giảm trên 20% kể từ mức đỉnh 4 năm xác lập vào tháng trước, chính thức bước chân vào "thị trường con gấu".

Giá dầu WTI đã giảm phiên 12 liên tiếp, xuống đáy thấp nhất trong một năm. Ảnh: Business Times

Đà lao dốc của "vàng đen" bắt đầu từ tháng 10 khi dầu thô giảm cùng nhịp với chứng khoán giữa lúc thị trường chứng khoán bị bán tháo mạnh và nhà đầu tư cũng tránh xa những tài sản rủi ro. Các dấu hiệu về tình trạng dư cung cũng gây áp lực lên hàng hóa này.

Nhu cầu dầu thô của thế giới vẫn được dự báo sẽ vượt hơn 100 triệu thùng mỗi ngày vào năm tới, nhưng các tổ chức đã dần hạ bớt dự báo về tăng trưởng nhu cầu. Trong lúc triển vọng nhu cầu yếu đi, OPEC và Nga vẫn tăng sản lượng, và nguồn cung tại Mỹ cũng nhảy vọt.

OPEC mới đây hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu năm 2019 - lần thứ 4 trong nhiều tháng gần đây. Tổ chức này cũng cho biết, tăng trưởng sản lượng dầu thô từ các quốc gia bên ngoài OPEC sẽ vượt mức tăng trưởng nhu cầu của loại hàng hóa này trong năm tới.

"Việc điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu gần đây cùng với những bất ổn liên quan đã tạo áp lực lên việc đánh giá về nhu cầu dầu thô của thế giới", OPEC cho biết.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: sản lượng , giá dầu , giảm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP