Kinh tế

Giá dầu rối loạn vì nhiễu tín hiệu từ Ả Rập Saudi

Giá dầu thế giới ngày 27-11 sụt giảm trong khi Ả Rập Saudi tháng này nâng sản lượng lên mức cao nhất trong lịch sử dù cho chính Riyadh thuyết phục các nhà xuất khẩu dầu mỏ khác nhất trí cắt giảm sản lượng trước cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào tuần tới.

Trên thị trường London (Anh), giá dầu thô Brent LCOc1 có lúc giảm 70 cent/thùng còn 59,78 USD song vẫn cao hơn mức đáy 13 tháng (58,41 USD/thùng) thiết lập ngày 23-11. Giá dầu thô nhẹ CLc1 của Mỹ có lúc cũng giảm 75 cent/thùng còn 50,88 USD. Theo Reuters, Ả Rập Saudi tăng sản lượng dầu lên mức cao chưa từng thấy trong tháng 11, bơm 11,1 - 11,3 triệu thùng/ngày trong suốt tháng này.

Giá dầu đã "bốc hơi" gần 1/3 giá trị kể từ đầu tháng 10 do tình trạng thừa cung dầu toàn cầu và thị trường tài chính suy yếu. Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin nói rằng quan chức Ả Rập Saudi và Nga sẽ gặp riêng tại thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Buenos Aires - Argentina vào ngày 30-11 và 1-12.

Nỗi lo về thừa cung dầu toàn cầu đang phủ bóng lên cuộc họp sắp tới của OPEC Ảnh: REUTERS

Chính sách dầu mỏ dự kiến được bàn thảo tại sự kiện này và đó cũng là nội dung mà các nhà xuất nhập khẩu đặc biệt chờ đợi kết quả. Gần như liền sau đó, OPEC sẽ nhóm họp ở Vienna - Áo ngày 6-12 để thảo luận về chính sách sản lượng cùng với các nhà sản xuất ngoài OPEC, trong đó có Nga.

Giá dầu ngày 26-11 đã bất ngờ tăng mạnh nhất trong 8 tuần làm dấy lên những nhận định rằng Moscow và Riyadh có thể đi đến một thỏa thuận cắt giảm sản lượng sớm, thậm chí trước cả cuộc họp của OPEC. Tuy nhiên, đà tăng này không thể duy trì trong ngày sau đó, phản ánh những phản ứng có phần rối loạn của thị trường.

Về mặt công khai, Ả Rập Saudi hối thúc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC. Nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất OPEC tỏ ý sẽ cắt giảm nguồn cung tới 500.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, Bloomberg cho rằng Riyadh đang mắc kẹt giữa Nga (nước đồng minh trên mặt trận giá dầu) và Mỹ khi mà Tổng thống Donald Trump không ngừng đăng đàn Twitter hối thúc không cắt giảm sản lượng.

Tuy vậy, phần lớn các nhà phân tích dự đoán OPEC sẽ sớm kiềm chế nguồn cung dầu mỏ. Chủ tịch công ty tư vấn năng lượng FGE Fereidun Fesharaki cho rằng nếu OPEC và Nga không đạt thỏa thuận cắt cung đáng kể thì giá dầu thô sẽ giảm sâu, với khả năng dầu Brent xuống mức 50 USD/thùng.

Tác giả: Thu Hằng

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Ả Rập Saudi , giá dầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP