Kỳ Anh

Giá đắt cho siêu lừa ngoại quốc!

Her Hyun Jae (SN 1947, có hộ khẩu tại Pyung San Dong 1108-88, Yang San, St Gyung Nam, Hàn Quốc), từng có quá khứ “lừng lẫy” với những thành tích bất hảo khi liên tục trở thành “khách quen” của trại giam tại Hàn Quốc. Lừa đảo dường như đã trở thành nghề ruột của Her Hyun Jae khi y phải nhiều lần hầu tòa về tội danh này. Mặc dù bị cảnh sát Hàn Quốc truy nã, nhưng Her Hyun Jae vẫn may mắn lọt vào Việt Nam.

Những năm gần đây, với nhiều chính sách ưu đãi, Hà Tĩnh đã thu hút không ít doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước vào đầu tư, tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại KKT Vũng Áng (Kỳ Anh). Tuy nhiên, ngoài mục đích hợp tác kinh tế, đây cũng chính là kẽ hở để các siêu lừa đảo xuyên quốc gia tiếp cận với nhà đầu tư trong nước nhằm thực hiện các hoạt động phi pháp.

Vốn là kẻ lọc lõi, dạn dày kinh nghiệm qua những lần “thử sức” tại Hàn Quốc, y đã đứng ra thành lập Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng VIKONEC với ngành nghề kinh doanh chính là thi công công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, san lấp mặt bằng và tư vấn đầu tư.

Giá đắt cho siêu lừa ngoại quốc!

Bị cáo Her Hyun Jae trước vành móng ngựa.

Trong quá trình hoạt động, VIKONEC tham gia vào dự án FORMOSA với tư cách là đơn vị cung cấp đá xây dựng cho một số công trình tại KKT Vũng Áng. Không bỏ sót cơ hội, Her Hyun Jae đã biến 7 hợp đồng ký kết với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA (FHS) thành tấm vé thông hành trót lọt nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản các DN Việt Nam.

Thông qua các hợp đồng khống, vị giám đốc tự tin khẳng định với đối tác, y có khả năng chia các gói thầu và san lấp mặt bằng, xây dựng công trình thuộc dự án FORMOSA cho bất cứ DN nào có nhu cầu. Để tạo được sự tin tưởng từ phía đối tác, Her Hyun Jae đã đưa các hợp đồng viết bằng chữ Đài Loan của Công ty VIKONEC ký kết với FHS và giới thiệu đó là thủ tục kinh doanh với dự án FORMOSA.

Sau khi đánh lạc hướng các DN bằng tấm vé giả, siêu lừa này yêu cầu đối tác phải đặt cọc tiền để thực hiện việc ký hợp đồng chính thức. Tin tưởng vào những hợp đồng đó, các chủ DN đã không tìm hiểu kỹ càng và tự nguyện nộp tiền vào tài khoản Công ty VIKONEC.

Trong thời gian 3 tháng (từ tháng 3/2011 – 6/2011), Her Hyun Jae đã chiếm đoạt 5,75 tỷ đồng, trong đó: Công ty TNHH Hòa Tiến (Bình Dương) 4 tỷ đồng, Công ty TNHH Tuấn Cường (Quảng Ninh) 1,35 tỷ đồng, DNTN Bình Phát (Hà Tĩnh) 400 triệu đồng. Sau khi sự việc bị bại lộ, đối tác hốt hoảng đòi lại tiền, siêu lừa đảo đã trả lại cho Công ty TNHH Hòa Tiến 2,6 tỷ đồng và DNTN Bình Phát 210 triệu đồng.

Ngày 29/9/2014, TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa Her Hyun Jae ra xét xử sơ thẩm với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Chứng kiến bị cáo người ngoại quốc dáng vẻ gầy rộc, khuôn mặt phờ phạc, mái tóc đã bạc trắng, ít ai có thể hình dung y lại là “bậc thầy” trong việc lợi dụng kẻ hở và dùng mánh khóe nhằm vơ vét túi tiền của người khác. Chỉ vì nhẹ dạ, cả tin, nghe theo lời đường mật của bị cáo, các bị hại đã trót đẩy công ty vào hoàn cảnh trớ trêu.

Trả giá cho hành vi đặc biệt nghiêm trọng, Her Hyun Jae phải lãnh mức án 15 năm tù giam. Bản án Hội đồng xét xử đưa ra đã thể hiện được tính nghiêm minh, có ý nghĩa răn đe đối với hành vi phạm pháp của bị cáo. Đây cũng là bài học đắt giá cho các DN Việt Nam khi hợp tác đầu tư với DN ngoài nước trong tương lai và cũng là lời cảnh tỉnh các cơ quan có thẩm quyền trong việc thẩm tra nguồn gốc, năng lực tài chính của DN.

Thùy Dương/baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP