Tin trong nước

Giả danh cán bộ cấp cao, lừa đảo tiền tỷ của người xa xứ

“Nổ” là cán bộ cấp cao trong văn phòng Chính Phủ để tạo lòng tin của người làm ăn xa xứ, Tú đã lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của bị hại khi nhờ mua đất hộ.

Bản án 16 năm tù và bồi thường 2,2 tỷ đồng cho bị hại là cái giá phải trả của bị cáo Lê Thanh Tú (SN 1986, trú ở phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi bị TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 4, Điều 139-BLHS.

Bị cáo Lê Thanh Tú trước vành móng ngựa.

Quá trình mở tòa cho thấy, năm 2011, con cái anh Phan Văn Hoàng (SN 1970), quê Nghệ An ra ngoài Hà Nội học, nên anh Hoàng có nhu cầu mua đất, xây nhà tại Hà Nội để tiện cho việc học tập của các con.

Thế nhưng do thường xuyên sinh sống, lao động bên nước Lào nên qua bạn bè giới thiệu, anh Hoàng đã nhờ Lê Thanh Tú đứng ra tìm đất, đồng thời đứng ra giao dịch.

Càng tin tưởng đối tác hơn khi mà mỗi lần về nước, Tú luôn mạo nhận là cán bộ làm việc tại văn phòng Chính phủ.

Ban đầu, nhận sự ủy thác của người đàn ông làm ăn xa, Tú nhanh chóng tìm được 2 thửa ruộng (tổng cộng hơn 400 m2) của 2 hộ gia đình ở xã Trung Văn (nay là phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) rao bán và được anh Hoàng chuyển 3 tỷ đồng về nước để mua 2 thửa đất nông nghiệp.

Nhưng thực tế, Tú chỉ phải trả cho người bán đất hơn 1,7 tỷ đồng và “đút túi” số tiền chênh lệch. Sau khi mua đất nông nghiệp cho anh Hoàng xong, Tú mới tá hỏa khi biết 2 thửa ruộng trên không thể giao dịch và càng không thể làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng vì nằm trong diện quy hoạch.

Thay vì nói rõ hiện trạng đất cho chính chủ thì Tú lại nhiều lần yêu cầu anh Hoàng gửi thêm tiền về để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Để bị hại tin tưởng, trên giấy tờ mua bán đất đối với các gia đình ở xã Trung Văn, Tú tự viết thêm nội dung chính quyền địa phương xác nhận giao dịch, đồng thời “cắt ghép” hình con dấu của UBND huyện vào giấy tờ đó.

Qua bản fax giấy tờ mua bán đất mà Tú gửi sang, anh Hoàng một lần nữa lại gửi 2,5 tỷ đồng về nước cho Tú. Nhận được tiền làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Tú trích ra 300 triệu đồng nhờ một người làm giúp nhưng không được.

Cuối năm 2014, do Tú không thể sang tên “sổ đỏ” và cũng không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên anh Hoàng buộc phải tố cáo hành vi gian dối của đối tượng ra pháp luật.

Tại tòa, Tú thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình theo đúng bản cáo trạng quy kết. Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Tú mức án như trên.

Yến Nhi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP