Nhà đẹp

Gia chủ Hà Nội tốn tiền chữa thấm tường vì xây quá sát nhà hàng xóm

Nhà chị Bình bị thấm nước, mốc nhiều mảng vì tường phía ngoài không trát bị mưa xối xả nhiều ngày.

Cách đây 10 năm, gia đình chị Bình mua được mảnh đất rộng 60 m2 ở quận Hoàng Mai (Hà Nội). Chủ cũ đã xây một căn nhà cấp bốn rộng 30 m2 ở phía trước, sau nhà là sân, giếng nước.

Ở được hai năm, anh chị thương các con sống trong ngôi nhà lợp mái fibro xi măng nóng hầm hập nên quyết định cải tạo nơi ở. Phải đi vay mượn nên gia đình dự tính chỉ làm nhà 3 tầng có mặt bằng rộng 30 m2 ở phần sân sau. Phần nhà cấp bốn phía trước được giữ nguyên trong thời gian xây dựng nên không cần phải đi thuê chỗ ở.

Để tận dụng tối đa diện tích, chị Bình xây tường phía sau sát vào ngôi nhà một tầng của hàng xóm. Tường 220 mm dày, chắc chắn nhưng không trát, không sơn phía bên ngoài được.

Sau đó một thời gian, gia đình có thêm tiền nên phá bỏ căn cấp bốn phía trước và xây hoàn thiện cả ngôi nhà trên diện tích 60 m2. Ngôi nhà mới là bước đổi đời giúp gia đình thoát khỏi cảnh sống tạm bợ trước đây.

Tuy nhiên, việc xây dựng chắp vá, thiếu tính toán khiến gia đình gặp rắc rối với phần tường sau nhà. Vào mùa mưa lũ, những đợt mưa dầm thấm vào phần tường không trát. Không chỉ thế, những cơn mưa to khiến phần mái nhà hàng xóm thoát nước không kịp, nước cũng tràn vào tường nhà chị Bình.

Phần tường sau bắt đầu bị nước thấm, có những mảng mốc loang lổ. Gia đình phải chuyển tivi, tủ lạnh khỏi phía tường này vì lo ngại điện giật.

Ban đầu, chồng chị Bình tự mua sơn quét lại tường sau mỗi đợt mưa. Nhưng rồi có những bữa mưa xối xả lâu ngày khiến nước ngấm vào tường, chảy thành dòng xuống sàn nhà. Mảng nấm mốc được sơn đè lên trông vẫn nhếch nhác.

Tới lúc này, gia đình mới nhờ một kỹ sư xây dựng quen biết tới xem hộ và tìm giải pháp khắc phục. Tường được đập bỏ toàn bộ lớp vữa cũ, trát lại vữa mới, sơn chống thấm và ốp thêm một lớp gạch men mới kín tường. Chi phí toàn bộ cho việc khắc phục mảng tường rộng 16 m2 hết khoảng 7 triệu đồng.

Tạm yên tâm tường không bị nham nhở, ngấm nước nữa nhưng căn phòng trông cũng không được đẹp mắt. Cũng may đây là khu nấu nướng, kê bàn ăn nên không quá ảnh hưởng thẩm mỹ. Nhiều lúc ngồi trong phòng bếp mà chị thấy giống khu vệ sinh với kiểu ốp gạch này.

Với các ngôi nhà ống tương tự nhà chị Bình, KTS Việt Tùng khuyên gia chủ nên cẩn thận ngay từ khâu xây dựng để tránh tình cảnh ngấm nước. Khi đã xảy ra sự cố, việc chống thấm sẽ rất phức tạp và tốn kém, gây mất thẩm mỹ.

"Chủ nhà nên cố gắng trát và sơn chống thấm mặt bên ngoài tường nhà mình. Trong trường hợp nhà bên cạnh đã làm trước, bạn nên xây cách một khoảng để nước rơi xuống đất, không chảy trực tiếp vào tường. Trước khi xây nhà, bạn nên nhờ kiến trúc sư hoặc kỹ sư xây dựng tới xem trước hiện trạng để có giải pháp thiết kế phù hợp", KTS Việt Tùng gợi ý.

Tác giả: An Yên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP