Kinh tế

Giá cao kỷ lục, thương lái đổ xô mua hành tím Lý Sơn

Dù giá hành tím tăng cao đến 52.000 đồng/kg, thương lái khắp nơi vẫn đổ xô về huyện Bình Sơn và Lý Sơn (Quảng Ngãi) thu mua loại nông sản này đưa ra thị trường tiêu thụ.

Tại TP.HCM, hơn một tuần nay, nhiều siêu thị, cửa hàng rau củ không có hành tím để bán. Ngay cả các hệ thống siêu thị lớn như BigC, Vinmart nguồn cung cũng rất hạn chế.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề trồng hành, tỏi, bà Nguyễn Thị Hải (xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn), cho hay chưa bao giờ giá hành tím tăng cao đột biến như vậy.

"Gia đình tôi trồng 2 sào hành, thu hoạch khoảng 1,2 tấn, sau khi trừ chi phí còn thu lãi khoảng 80 triệu đồng. Vụ này hành tăng vọt đến 52.000 đồng/kg cao nhất từ trước đến nay", bà Hải nói.

Nông dân huyện đảo Lý Sơn thu hoạch hành tím. Ảnh: Minh Hoàng.

Khác với tỏi chỉ trồng duy nhất một vụ, mỗi năm, người dân Lý Sơn trồng khoảng 3-4 vụ hành. Vụ đầu tiên trong năm thường nối tiếp sau vụ thu hoạch tỏi trên đảo vào cuối tháng Giêng, luân phiên gối vụ đến cuối tháng 11.

Theo các thương lái, do hành tím tại một số vùng miền Bắc và miền Tây bị mất mùa; thị trường TP.HCM tiêu thụ mạnh khiến giá ở huyện đảo Lý Sơn tăng đột biến.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó chủ tịch hiệp hội sản xuất và kinh doanh hành tỏi Lý Sơn, lý giải việc các siêu thị bán mỗi kg hành tím khoảng 70.000 đồng khiến các chợ cũng "thổi giá" tăng theo.

Cũng như tỏi, hành tím Lý Sơn là đặc sản được nhiều người ưa dùng. Tháng 10 hàng năm cũng là thời gian người dân địa phương chuyển sang trồng tỏi, sản lượng hành khan hiếm dần nên giá tăng đột biến.

Nông dân Quảng Ngãi dùng xe cộ vận chuyển hành tím từ ngoài đồng về nhà. Ảnh: Minh Hoàng.

Thống kê của huyện Lý Sơn, vụ hành hè thu năm nay, nông dân địa phương trồng khoảng 120 ha, sản lượng hơn 1.500 tấn hành củ. Trung bình mỗi hộ dân trồng hành thu lãi từ 50-120 triệu đồng.

Những ngày này, hàng trăm nông dân xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đang tập trung thu hoạch hành tím bán cho thương lái với giá từ 45.000-55.000 đồng/kg. Theo người dân địa phương, vụ hành hè thu năm nay, nhiều hộ dân trúng lớn. Khoảng 300 hộ dân trồng hành trên địa bàn có thu nhập ít nhất 50 triệu đồng.

Tác giả: Minh Hoàng

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: tỏi lý sơn , tăng giá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP