Cần Giúp Đỡ

Gia cảnh cháu bé chết đói ở Hà Tĩnh qua lời kể của PV VTC14

Ngày 25/9, thông tin bé Nguyễn Thị Nhung (10 tuổi, học lớp 3 Trường Tiểu học Đức Bồng, xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) bị cái đói cộng với bệnh tim đã khiến em ngã xuống sông tử vong làm xôn xao xóm nghèo xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang.

Thông tin bé Nguyễn Thị Nhung bị cái đói cộng với bệnh tim khiến em ngã xuống sông tử vong đã làm xôn xao xóm nghèo Đức Bồng, huyện Vũ Quang. Là người đầu tiên đến đưa tin, PV Hồng Nhung đã có những chia sẻ từ đáy lòng về hoàn cảnh của gia đình bé Nhung.

Phóng sự khiến hàng nghìn người xúc động

Hình ảnh thương tâm xuất trong phóng sự của VTC14

Hình ảnh thương tâm trong phóng sự của VTC14

Sau khi sự việc xảy ra, PV Hồng Nhung cùng ekip của VTC14 đã vượt hơn 500km về xã Đức Bồng để đưa tin về vụ việc. Theo thông tin từ phóng sự được phát sóng trên VTC14, ngoài 2 chiếc giường, một đã bỏ ra ngoài sân để lấy chỗ đặt bàn thờ cho Nhung, thì trong nhà không còn gì giá trị. Thứ có giá trị nhất có lẽ là chiếc xe đạp đã đi cùng em Nhung xuống dòng suối hôm xảy ra vụ việc thương tâm.

Clip phóng sự về gia đình em Nhung phát sóng trên VTC14

Chị Loan – ở Xóm 5 xã Đức Bồng – Vũ Quang, hàng xóm của gia đình anh Vân chia sẻ: “Năm 2010, vợ chồng anh Vân được cấp gần 8 triệu đồng và vay 8 triệu đồng để xóa nhà tranh tre dột nát. Vợ ốm, con thơ, cả 6 miệng ăn đều trông chờ vào vài chục bạc mà anh Vân đi làm thuê mỗi ngày, nhưng vẫn được đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Cả gia đình có 1 sào ruộng được mẹ vợ cho, vì anh Vân là người nơi khác đến, được coi là ‘dân ngụ cư’ nên không được cấp thêm đất”.

Những sự thật qua tìm hiểu của PV Hồng Nhung

Là phóng viên đầu tiên đến đưa tin về gia đình bé Nhung, PV Hồng Nhung, hiện đang công tác tại Kênh VTC14 – Đài truyền hình KTS VTC đã có những chia sẻ trên trang cá nhân về hoàn cảnh của gia đình em.

Cặp bếp không có gì giá trị của gia đình bé Nhung

Nhà bếp của gia đình bé Nhung

Chị Hồng Nhung kể lại, khi nhóm PV dừng lại cách khá xa nhà bé Nhung, hỏi ra mới biết những người hàng xóm ai cũng biết nhà Nhung rất nghèo và ở đây, hiếm có gia đình nào nghèo đến thế. Bố mẹ em cũng không có được trí tuệ như người bình thường, thậm chí mẹ em Nhung còn không phân biệt được tiền với giấy.

“Chuyện em bé đáng thương ấy đói lả là điều có thật. Nó không chỉ diễn ra một lần, hãy hỏi những thầy cô, những nhân viên trạm y tế xã và hàng xóm của em xem! Và tôi chắc, em bị đói nhiều lần… Vì nhà em có gì để ăn đâu!”, chị Hồng Nhung chia sẻ.

Hình nheo nhóc của gia đình nghèo lay động trái tim công chúng

Hình nheo nhóc của gia đình nghèo lay động trái tim công chúng

Theo PV Hồng Nhung, nếu chỉ đến nhà em Nhung khi gia đình em đã được vài triệu đồng tiền quyên góp, thấy bát cơm trắng mà nghĩ rằng nghèo thì có nghèo nhưng đói thì không, thì quả là không nên. Bởi trước đó, 5 con người ấy đã phải lần ăn từng bữa.

“Ê kíp của kênh VTC14 đã đi một quãng đường xa xôi về Đức Bồng không phải để bi kịch hoá một số phận. Bởi cuộc đời của họ, sự thật đã hơn một bi kịch rồi!”, PV Hồng Nhung viết trên trang cá nhân.

Ngoài ra, khi PV Hồng Nhung tiếp xúc với ông chủ tịch xã Đức Bồng, hỏi về chế độ đối với hộ nghèo và cận nghèo, ông phải loay hoay rút chiếc điện thoại iPhone ra và gọi hỏi khắp nơi cho chắc chắn. Bởi vậy, liệu ông chủ tịch xã Đức Bồng có thể thực sự biết được hoàn cảnh đáng thương của nhà em Nhung, hay cũng chỉ là “nghe kể lại”?

Mẹ bé Nhung vét đến những hạt gạo cuối cùng

Mẹ bé Nhung vét đến những hạt gạo cuối cùng

Nói về những chia sẻ của anh Vân – bố em Nhung như một tờ báo địa phương đưa tin, PV Hồng Nhung khẳng định chị đã ngồi với anh Vân hàng giờ đồng hồ. “Người đàn ông có ánh mắt và trí tuệ ngây dại ấy, không thể nói được những điều đó rạch ròi như viết ra ấy”.

“Vậy mà… Không hiểu vì lý do gì, người ta vẫn cố tình vô cảm. Không thừa nhận cái nghèo, hay cố tình không dám thừa nhận cái nghèo, sợ nó ảnh hưởng đến ai, đến cái gì. Không dám nhìn thẳng vào sự thật là họ khổ, họ nghèo, nghèo khổ đến tận cùng. Thì bao giờ làm cho họ hết nghèo được…”

Ánh mắt thất thất của cha bé Nhung khi bé ra đi

Ánh mắt thất thấn của cha bé Nhung khi bé ra đi

“Những người cần nhìn thẳng thì lại không dám nhìn thẳng vào sự thật, thì làm sao thay đổi được? Bởi gia đình em Nhung đâu phải gia đình duy nhất trên đất nước nhọc nhằn này, khổ đến vậy?!”

“Bi kịch của họ, nhưng là bất hạnh của những người không dám chấp nhận sự thật. Giá mà sự thực là gia đình anh Vân không bần cùng đến thế, tôi ước giá mà những đứa trẻ ấy chưa từng bị đói!” – PV Hồng Nhung chia sẻ.

An Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP