Kinh tế

Giá cá Hố giảm mạnh, ngư dân không có lãi

Mấy ngày qua, ngư dân làm nghề câu cá Hố ở tỉnh Quảng Ngãi buồn rầu và mệt mỏi vì giá cá xuống quá thấp, chỉ còn 1/3 so với trước đây.

Cách đây hơn 1 tuần, giá cá Hố cao nên ngư dân hành nghề này kéo nhau đi khai thác. Giờ trở về, thương lái thông báo giá giảm chỉ còn 1/2 – 1/3 so với những ngày trước.

Ngư dân Đỗ Văn Dũng, ở xã Nghĩa Phú, thành phố Quảng Ngãi chủ tàu cá QNg- 92230 cho biết, tàu anh vừa cập cảng Sa Kỳ mang theo hơn 1 tấn cá Hố. Thế nhưng, giá giảm mạnh nên chuyến biển này chỉ đủ trang trải tiền dầu và một số nhu yếu phẩm thiết yếu khi ra khơi. Gần chục lao động trên tàu ai cũng buồn vì chuyến biển gian nan nhưng thu nhập chẳng được là bao.

“Cá Hố chuyến này làm cũng được ít, một chuyến đi làm chỉ hơn 1 tấn mà giá cá lại hạ. Trước, giá cá 190.000 – 200.000 đồng/kg, nay còn có hơn 100.000 đồng/kg” - ngư dân Đỗ Văn Dũng phàn nàn.

Giá cá Hố giảm chỉ còn 1/3, ngư dân thu nhập bấp bênh.

Ngư dân Nguyễn Văn Tính, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tính toán, sau chuyến biển 10 ngày trở về, tàu anh đánh được 1 tấn cá Hố. Với giá chỉ còn hơn 100.000 đồng/kg, tàu của anh chỉ đủ bù chi phí.

Theo ngư dân Huỳnh Văn Trung, mồi câu cá Hố là cá Kiềm được thương lái bán giá 410.000 đồng/thùng, loại 10kg. Trung bình, mỗi chuyến biển 10 ngày, tốn khoảng 70 - 100 thùng mồi câu. Cách đây nửa tháng, cá Hố loại 1 được thương lái mua giá 200.000 đồng/kg, loại 2 cũng hơn 100.000 đồng/kg nên ngư dân rủ nhau ra khơi. Thời điểm này, giá cá Hố bất ngờ được thương lái thông báo giảm 60.000 đồng/kg, chuyến biển này coi như trắng tay.

Nghề câu cá Hố phải đối diện với nhiều hiểm nguy vì thời tiết trong mùa biển động rất thất thường. Vì thế khi giá cá Hố giảm mạnh, thu nhập bấp bênh thì hàng trăm tàu làm nghề này ở Quảng Ngãi cũng đối diện với nguy cơ nằm bờ./.

Tác giả: CTV Tiến Công

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: ía , cá hố , ngư dân , giảm giá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP