Thể thao

Giá bản quyền World Cup 2018 ở các nước đắt hay rẻ?

Theo một số nguồn tin, đơn vị phân phối bản quyền truyền hình World Cup 2018 trên lãnh thổ Việt Nam đã “chào hàng” với mức giá khoảng 14 triệu USD. Đây là số tiền lớn với Việt Nam, nhưng ở nhiều nước trong khu vực thì chưa là gì.

Cho đến sáng 6/6, đại diện VTV tiết lộ vẫn chưa mua được bản quyền phát sóng World Cup 2018 khiến “cơn sốt” ngày hội bóng đá lớn nhất tại Việt Nam càng ngày càng được đẩy lên cao khi ngày khai mạc giải đấu đang đến gần.

Trên lãnh thổ Việt Nam chỉ có Đài truyền hình Việt Nam (VTV) là đơn vị truyền hình duy nhất đứng ra đàm phán hợp đồng với phía đối tác. Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập Đài truyền hình Việt Nam cũng khẳng định nếu đơn vị nào đó tại Việt Nam có bản quyền thì Đài truyền hình Việt Nam sẵn sàng tiếp sóng nguyên vẹn và tôn trọng vấn đề bản quyền.

Việt Nam hiện tại vẫn chưa sở hữu bản quyền World Cup 2018

Vấn đề căng thẳng nhất trong những cuộc đàm phán giữa VTV và đối tác chính là mức giá. Công ty Infront Sports & Media (ISM) có trụ sở tại Singapore được FIFA giao quyền phân phối bản quyền World Cup 2018 tại khu vực châu Á đưa ra mức giá cao so với khả năng tài chính mà VTV có thể đáp ứng, gấp đôi so với kỳ World Cup 2014, khoảng 14 triệu USD.

Theo xác nhận của FIFA, 218/219 quốc gia trên thế giới, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới chưa có bản quyền phát sóng World Cup 2018. Giá cả là vướng mắc lớn nhất với VTV, nhưng ở các quốc gia trong khu vực, trên thế giới, thì giá bản quyền còn cao hơn nhiều lần và họ cũng có những cách giải quyết bài toán này một cách nhanh chóng.

Vào cuối tháng Tư vừa qua, Thái Lan đã công bố việc sở hữu bản quyền World Cup 2018. 9 công ty khác nhau ở xứ Chùa vàng đã bỏ ra tổng cộng số tiền 1.4 tỷ baht (khoảng 1000 tỷ đồng) để mua trọn gói 64 trận đấu trên toàn lãnh thổ Thái Lan. Có ba nhà đài sẽ tham gia phát sóng World Cup tại xứ Chùa vàng bao gồm TrueVisions, Amarin TV và Channel 5.

Tại Singapore, ba hãng viễn thông của Singapore gồm Mediacorp, Singtel và StarHub cũng đã hoàn tất thỏa thuận mang World Cup về phát tại đảo quốc sư tử. Tổng số tiền mà ba đơn vị này bỏ ra để phát sóng World Cup 2018 là 18.8 triệu USD.

Ở một nước Đông Nam Á khác là Malaysia, nhà đài quốc gia RTM đã bỏ ra số tiền 30 triệu RM (khoảng 10 triệu USD) để mang 41 trận đấu trong tổng số 64 trận về phát sóng tại đất nước này. Trong 41 trận đấu mua bản quyền thì RTM chỉ phát sóng trực tiếp 27 trận.

Trong khi đó, theo truyền thông Trung Quốc, nhà đài CCTV đã mua trọn gói bản quyền World Cup về đất nước tỷ dân này với giá 1 tỷ nhân dân tệ (hơn 155 triệu USD).

Để giành chiến thắng trong cuộc chiến đấu thầu với ESPN, FOX đã chấp nhận chi 400 triệu USD cho bản quyền phát sóng (tiếng Anh) cho World Cup 2018 và 4 năm sau tại Qatar.

Tác giả: Ngô Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: bản quyền World Cup , VTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP